Sự kiện hot
10 năm trước

Một bản án thấu tình đạt lý

Dantin - Nhà sập, chồng chết, phải bồi thường nhà, lại bị hàng xóm gây khó dễ, bà Hoa nảy sinh ý định giết chết người hàng xóm này. Mua xăng xong, bà Hoa đứng đợi ở đầu hẻm. Thấy người hàng xóm đi xe máy ra, bà tạt xăng vào mình rồi chạy đến ôm hàng xóm định châm lửa chết chung.


Bị cáo Hoa bị dẫn giải sau phiên xử.

Nhà sập, tình hàng xóm cũng mất

Cuối tháng 6 vừa qua, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử bị cáo Trần Thị Xuân Hoa (48 tuổi) về tội “Giết người”. Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, người hàng xóm sát vách với nhà bị cáo tại đường Tạ Quang Bửu, quận 8, TP.HCM.

Đầu tháng 4/2010, bà Hoa thuê người xây nhà mới. Hai tháng sau, nhà bà Hoa bị sập làm hư hỏng nặng 5 căn nhà liền kề, trong đó có nhà bà Nga. Bà Hoa đã xây lại 4 căn nhà cho hàng xóm. Riêng bà Nga không đồng ý xây dựng lại mà yêu cầu được trả bằng tiền mặt.

Do không thỏa thuận được cách đền bù nên chị Nga đã khởi kiện ra tòa. TAND quận 8 sau đó đã tuyên buộc bà Hoa phải bồi thường cho bà Nga số tiền hơn 160 triệu đồng. Đến tháng 3/2013, tại cơ quan thi hành án, bà Nga đồng ý để cho bà Hoa xây lại nhà cho mình. Xây được một tuần, do bà Nga chưa xin được giấy phép xây dựng nên đội thanh tra xây dựng phường yêu cầu ngưng thi công. Lúc này, bà Nga lại thay đổi ý định yêu cầu bà Hoa bồi thường bằng tiền mặt.

Sáng 19/4/2013, thấy bà Hoa không bồi thường cho mình mà vẫn cho thợ đem vật liệu vào xây tiếp nên bà Nga đã khiếu nại lên UBND phường. Đội thanh tra xây dựng sau đó đã ngăn cản việc thi công dẫn đến hai người xảy ra xô xát và bị công an yêu cầu lên phường làm việc. Quá tức giận, bà Hoa nảy sinh ý định mua xăng về đốt hàng xóm rồi cùng chết.

Bà Hoa mua 20.000 đồng xăng đổ vào bình rồi đứng đợi hàng xóm ở đầu hẻm 166 Tạ Quang Bửu, thấy chị Nga chạy xe máy ra, bà Hoa lấy chai xăng tưới vào người mình một nửa, nửa còn lại tạt vào người hàng xóm. Sau đó, bà này chạy lại ôm chị Nga định châm lửa nhưng một người dân đi ngang qua thấy nên can thiệp kịp thời. Bà Hoa bị bắt và bị truy tố về tội “Giết người”.

Những giọt nước mắt muộn màng

Bào chữa cho bị cáo tại tòa, luật sư Trần Văn Thanh - Công ty Luật Việt Thanh đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Trước khi xảy ra vụ án, bị cáo là người sống tốt với hàng xóm xung quanh. Nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo một phần do lỗi của bị hại, luôn gây áp lực làm bị cáo khủng hoảng tinh thần. Sau khi nhà sập, trong lúc bị cáo cố gắng bồi thường nhưng bà Nga liên tục đổi ý, thay đổi thỏa thuận. Cả phán quyết của tòa án khiến bị cáo không có cách gì thực hiện được việc bồi thường. Chính thái độ này của bị hại khiến bị cáo không thể suy nghĩ sáng suốt dẫn đến những hành động không kiểm soát được bản thân.

Từ khi bị nhà sập, bị cáo phải thay chồng lo việc nhà cửa, xây nhà bồi thường cho 5 người hàng xóm trong khi các con còn nhỏ. Gánh nặng gia đình đã khiến bà Hoa suy sụp và tìm đến cái chết để giải thoát nhưng không thành. Luật sư đề nghị HĐXX căn cứ vào nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh, phương tiện phạm tội và hậu quả của hành vi vi phạm quyết định hình phạt nhẹ nhất cho bị cáo để bị cáo thấy được sự khoan hồng của Pháp luật. Trong suốt thời gian luật sư bào chữa, bà Hoa chỉ ngồi khóc. Những ánh mắt thương cảm của nhiều người dự khán đổ đồn về phía bà.

Nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Hoa nguy hiểm nhưng chưa đạt, chưa có hậu quả nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, đã khắc phục hậu quả cho nạn nhân… nên HĐXX tuyên phạt 5 năm tù, mức án nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Minh Hiển

Từ khóa: