Sự kiện hot
6 năm trước

Một chuyến 'du lịch chậm' đến Ninh Bình cho người về hưu

Ninh Bình sở hữu rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp cả về cảnh quan và ý nghĩa lịch sử, trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn, đặc biệt phù hợp với người cao tuổi.

Ninh Bình có phù hợp với người cao tuổi?

Ninh Bình là một tỉnh nằm ở cửa ngõ cực nam miền Bắc, cách Hà Nội chưa tới 100 km nên việc di chuyển, cũng như lựa chọn phương tiện trở nên đơn giản.

Cùng với đó, Ninh Bình sở hữu rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp cả về cảnh quan và ý nghĩa lịch sử, trở thành điểm đến được nhiều du khách lựa chọn, đặc biệt phù hợp với những người cao tuổi.

(Ảnh: Thảo Mon)

Hướng dẫn đường đi, lối lại

Từ Hà Nội có rất nhiều phương tiện để du khách lựa chọn như:

Phương tiện xe khách: Du khách có thể đón ô tô khách từ các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm với giá vé 70.000 - 80.000 đồng/ chặng/ người. Tại đây, có rất nhiều chuyến xe theo nhiều giờ để lựa chọn.

Lưu ý: Khi đến bến xe thành phố Ninh Bình, du khách nên di chuyển tiếp bằng taxi, giá xe chỉ tầm 70.000 - 80.000 đồng/ lượt.

Phương tiện xe ô tô tự lái: Từ trung tâm Hà Nội du khách đi theo hướng Pháp Vân - Cầu Giẽ đến quốc lộ 1 A và di chuyển đến thành phố Ninh Bình. Thời gian di chuyển không quá 90 phút.

Tuy nhiên, đối với người cao tuổi lựa chọn đi xe khách hoặc thuê xe trọn gói cả đi và về sẽ thuận tiện và hợp lý hơn cả.

(Ảnh: Justwotravel)

Điểm tham quan ở Ninh Bình

Hai tuyến điểm thường được du khách lớn tuổi lựa chọn nhiều là:

  1. Bái Đính - Tràng An (Một ngày)
  2. Bái Đính - Tam Cốc Bích Động - Động An Tiêm (2 ngày)

Bái Đính: Nằm trong Quần thể Danh thắng Tràng An, cách thành phố Ninh Bình khoảng 15 km, nằm ở phía Tây khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư, là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Để vào được khu vực chính của chùa, du khách phải di chuyển tầm 1,5 km. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và sức khỏe nên lựa chọn dịch vụ xe điện có giá vé 60.000 đồng/ lượt/ người.

Tràng An: Khi vào khu du lịch Tràng An, du khách ra quầy để mua vé, giá vé người lớn là 200.000 đồng/ khách và nếu bạn thuê hướng dẫn viên đi cùng sẽ mất phí 300.000 đồng/ tour. Nếu sang khu vực Tràng An cổ thì giá vé là 45.000 đồng/ người. Hành trình tham quan bằng thuyền sẽ xuôi theo dòng qua 12 hang động bao gồm các hang: Hang Sáng, hang Tối, hang Địa linh, hang Nấu Rượu, hang Sính, hang Si, hang Ba Giot, hang Khống… Tham quan các đền chùa ở Tràng An như: Đền Trình, Đền Trần, Phủ Khống...

Tam Cốc - Bích Động: Tam Cốc là tuyến du thuyền được khai thác đầu tiên ở khu du lịch Tam Cốc – Bích Động. Hang Cả dài 127 m, xuyên qua một quả núi lớn, cửa hang rộng trên 20 m. Trong hang khí hậu khá mát và có nhiều nhũ đá rủ xuống với muôn hình vạn trạng. Bích Động nằm cách bến Tam Cốc 2 km, có nghĩa là “động xanh”, là tên do tể tướng Nguyễn Nghiễm, thân phụ của đại thi hào Nguyễn Du đặt cho động năm 1773. Phía trước động là một nhánh sông Ngô Đồng uốn lượn bên sườn núi, bên kia sông là cánh đồng lúa.

Khách du lịch thường lựa chọn kết hợp hai địa điểm Tam Cốc - Bích Động trong cùng một chuyến tham quan.

(Ảnh: Thelittlemoe)

Động Am Tiên: Thuộc khu di tích lịch sử Cố Đô Hoa Lư nằm trên địa bàn thôn Yên Thành, Xã Trường Yên, Ninh Bình cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 10km. Nằm trong khu danh thắng Tràng An - Ninh Bình, vé vào cổng 20.000 đồng/ người. Động Am Tiên nằm ở lưng chừng núi, vì vậy để lên được đến nơi du khách sẽ phải leo qua 205 bậc đá qua vách núi.

Ngoài ra, Ninh Bình còn có một số điểm đến khác như: Đầm Vân Long, cố đô Hoa Lư, khu du lịch sinh thái Thung Nham...

(Ảnh: Hiệp Nguyễn)

Dịch vụ lưu trú ở Ninh Bình

Tại Ninh Bình, du khách có thể di chuyển vào trung tâm thành phố để nghỉ đêm hoặc nghỉ ngay tại khu vực Tràng An để thuận tiện cho việc tham quan các địa điểm.

Ở đây có đầy đủ các dịch vụ lưu trú cần thiết, từ khách sạn, nhà nghỉ tới homestay. Tùy vào số lượng người và mức chi phí mà du khách có thể lựa chọn dạng phòng phù hợp. Giá một phòng đôi trung bình tại đây từ 350.000 - 500.000 đồng/ đêm.

Ngoài ra, đối với những mức chi phí cao hơn thì có thể lựa chọn dạng khu nghỉ dưỡng như:

Trang An Farm Stay Guest House: Nằm ở Tràng An, Quận Hoa Lư, Ninh Bình, cách Tràng An chỉ hơn 1km.

Hoalu Eco Homestay Ninh Binh: Khu Máng Nước, thôn Tràng An, xã Trường Yên, Quận Hoa Lư cách Tràng An 1,5km.

Tràng An Hotel: Nằm ở trung tâm thành phố Ninh Bình cách Tràng An chừng 3km.

(Ảnh: Gossip grant)

Chỉ điểm quán ngon ở Ninh Bình

Lựa chọn ăn ở khu vực trung tâm thành phố hoặc tại điểm du lịch đều được, giá không quá chênh lệch và hương vị chế biến tại đây cũng khá ổn định.

Một số quán ăn ngon như: Nhà hàng Đức Dê, Hoàng Giang, Thăng Long...để thưởng thức những món đặc trưng của Ninh Bình như cơm cháy, thịt dê...

(Ảnh:Vmhuong)

Giải đáp du lịch:

Đi Ninh Bình, nên đi mấy ngày là hợp lý?

Đối với hành trình 2 ngày 1 đêm có thể đi được 4-5 điểm, nhưng nếu đi và về trong ngày thì 2 điểm đến là hợp lý. Vì vậy, du khách cần tùy thuộc vào số lượng địa điểm muốn đi để xác định cụ thể số ngày, nhưng 2 ngày 1 đêm là hành trình đẹp nhất.

Chi phí cho một chuyến đi đến Ninh Bình?

Trung bình dao động từ 500 đến 1 triệu đồng cho hành trình 2 ngày 1 đêm.

Nhã Nam
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: