Sự kiện hot
12 năm trước

Một mét đất bồi thường bằng... 10 quả trứng vịt

“Chính quyền nói tôi lấn chiếm nên không công nhận. Thử hỏi có công bằng không khi 1m đất chỉ được áp giá ngang... chục trứng vịt”.

“Chính quyền nói tôi lấn chiếm nên không công nhận. Thử hỏi có công bằng không khi 1m đất chỉ được áp giá ngang... chục trứng vịt”.

Chỉ tay vào mảnh đất trồng keo hơn 12.000m2, ông Nguyễn Công Khư thở dài cho biết. Hai chữ công bằng mà ông Khư đề cập là câu chuyện người được kẻ không và bất nhất của chính quyền trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng.

39 năm thở cùng đất

Nhà ông Khư ở thôn Mũi Đá, xã Tân Phước, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận. Bà con trong thôn phần lớn là từ Quảng Trị vào lập nghiệp từ trước giải phóng. Ông Khư nhớ lại, năm 1973 vì chiến tranh khốc liệt, gia đình ông buộc phải rời quê hương tìm đến phương Nam. Định cư tại vùng đất mới, ông và bà con đồng hương tiến hành khai hoang sinh sống. Ngày đó khu vực Lagi toàn rừng thấp, cây bụi mọc trải dài ra đến biển. Ông Khư khai hoang được hơn 12.000m2 và sinh sống, canh tác đến nay. Diện tích đất này được xác nhận trong văn bản của đoàn pháp lý xã Tân Phước.

"Có đất, tôi dựng nhà, trồng trọt để nuôi con. Đã 39 năm trôi qua, các con tôi giờ đã có gia đình riêng. Năm 1994, tôi kê khai diện tích và đóng thuế cho chính quyền từ đó. Vậy mà khi UBND thị xã Lagi quy hoạch làm du lịch đã không xem đất này là quyền sử dụng hợp pháp của tôi. Hơn nữa chính quyền giao công ty làm dự án chứ không phải công trình công cộng hay an ninh quốc phòng", ông Khư nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lý do UBND thị xã Lagi không công nhận đất của ông Khư vì cho rằng đây là đất lấn chiếm nên không được bồi thường mà chỉ hỗ trợ 14.000 đồng/m2. Nhắc đến tiền hỗ trợ, ông Khư bức xúc: "Chính quyền bất nhất trong công tác bồi thường vì cùng là khai hoang như nhau từ năm 1973 nhưng tất cả các hộ khác trong thôn được bồi thường, còn tôi thì không. Đất là công sức của gia đình tôi đổ ra canh tác, tôi không chấp nhận 1m đất với bao nhiêu mồ hôi nước mắt đó chỉ đổi lại bằng... một chục trứng vịt".

Ông Khư trên mảnh đất 39 năm gắn bó của mình.

Người được, kẻ không

Có mặt tại nhà ông Khư, ông Phan Văn Diệp bộc bạch: "Nhà tôi giáp ranh đất của ông Khư, và cùng khai hoang từ năm 1973. Tuy nhiên hơn mười năm trước, khi UBND thị xã Lagi giao cho doanh nghiệp làm dự án thì chúng tôi được bồi thường còn ông Khư thì không. Theo ông Nguyễn Công Lào, một hàng xóm khác của ông Khư, bà con ở địa phương biết rõ nguồn gốc đất nhà ông Khư, nên 17 hộ dân ở đây làm đơn xác nhận gửi chính quyền nhằm bảo vệ quyền lợi của ông Khư nhưng chưa được giải quyết.

Trong khi đó, theo hồ sơ chúng tôi có được, đất nhà ông Khư có đóng thuế và được chi cục thuế thị xã Lagi xác nhận bằng văn bản 577 ngày 28.4.2008 hẳn hoi. Ông Nguyễn Công Diễn, một người dân ở thôn Mũi Đá cho biết thêm, ông cũng khai hoang từ năm 1973, gần đất ông Khư nhưng được doanh nghiệp làm dự án bồi thường 480 triệu đồng cho diện tích chỉ hơn 2.800m2. Ngay cả hộ ít đất nhất là ông Nguyễn Công Ba với 848m2 cũng được nhận 90 triệu đồng.

Bức xúc vì các hộ dân sát bên được bồi thường còn mình thì thiệt hại về quyền lợi, ông Khư làm đơn gửi UBND tỉnh Bình Thuận. Nhận đơn, UBND tỉnh này ban hành văn bản 5419 giao thanh tra tỉnh "nghiên cứu, xem xét" nội dung đơn của ông Khư. Trớ trêu là trong khi thanh tra tỉnh chưa có kết luận thì ngày 29.2.2012, chủ tịch UBND thị xã Lagi Phùng Thị Thọ ra quyết định hỗ trợ thiệt hại cho ông Khư với mức giá là 176 triệu đồng. "Nếu đất của tôi chỉ được 176 triệu đồng thì hiện nay với số tiền ấy, gia đình tôi chắc chắn phải ra biển ở vì không thể mua đất khác trồng trọt, nương thân", ông Khư bức xúc.

Chờ xin ý kiến

Ông Trần Khắc Hải, chủ tịch UBND xã Tân Phước, cho biết việc các hộ dân có cùng tính chất đất khai hoang như ông Khư nhưng được bồi thường còn ông Khư thì không là do cán bộ khoá trước nắm thông tin, ông mới được bổ nhiệm nên không biết. Ông Hải nói thêm hiện nay chưa thể trả lời vì dù đứng đầu chính quyền xã nhưng muốn phát ngôn phải xin ý kiến bí thư Đảng uỷ xã vì đó là quy định.

Theo SGTT


Từ khóa: