Sự kiện hot
12 năm trước

Một ngày trước giờ xét xử Lê Văn Luyện

Dantin - Liên tục những ngày qua, người dân xã Thanh Lâm (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) chờ đến ngày 10/1, để tên “sát thủ máu lạnh” Lê Văn Luyện phải ra hầu tòa.

Dantin - Liên tục những ngày qua, người dân xã Thanh Lâm (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) chờ đến ngày 10/1, để tên “sát thủ máu lạnh” Lê Văn Luyện phải ra hầu tòa.

Phóng viên Dantin (PV) có mặt vào cuối giờ chiều ngày 9/1/2012, tại xã Thanh Lâm, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Biết có PV về làm việc, người dân đã hỏi thăm về việc xét xử sát thủ Lê Văn Luyện trong vụ án giết người cướp của tại tiệm vàng Ngọc Bích cuối tháng 8/2011.

Đến nhà một người dân sống cạnh nhà bị cáo Luyện hỏi chuyện, chủ nhà tò mò hỏi: “Ngày mai xử thằng Luyện, liệu chúng tôi có được vào xem không các chú? Muốn xem trực tiếp quá mà không biết có được vào xem không. Thằng đó dù biết là không xử tử được nhưng vẫn cứ muốn đi xem. Nghe nói giờ nó béo và trắng ra”.

Còn chị Tám (ở cùng thôn với nhà Luyện) cho biết: “Qua báo chí chúng tôi cũng biết Luyện phải chịu mức án tối đa là 18 năm tù, nhưng chúng tôi vẫn muốn xem mặt nó ra sao mà lại nhẫn tâm ra tay độc ác đến vậy. Nếu mai mà không được vào thì tiếc lắm. Trên các báo có nhiều hình ảnh nhưng tôi vẫn muốn xem trực tiếp hơn”.


Tiệm vàng Ngọc Bích luôn đóng cửa

Một người dân bán hàng cơm ở dốc Sàn cùng dãy với tiệm vàng Ngọc Bích, Phương Sơn, Lục Nam, Bắc Giang nói: “Nếu Luyện chỉ bị phạt 18 năm tù tôi nghĩ tội của nó là quá nhẹ. Mức án tử hình mới tương xứng với thằng độc ác này. Ngày mai xét xử thằng Luyện, tôi sẽ đóng cửa hàng để đi xem xét xử. Tôi chờ ngày này cũng đã lâu”.

Còn những người ở gần nhà Luyện cho biết, em trai của Luyện đã phải nghỉ học do các bạn ném đá, ném sỏi. Bởi rất nhiều người phẫn nộ trước tội ác của Luyện, gia đình hung thủ phải gánh chịu một phần hậu quả. Mẹ của Luyện, có người bảo đã bị tâm thần. Bây giờ, trong địa phương, nhiều người khuyên nhau không nên nói gì về gia đình Luyện nữa vì những người thân của Luyện tốt lắm. Suy cho cùng, người ta có lỗi gì đâu, chỉ vì con cháu gây ra lỗi nên mới đến cơ sự này.

Trò chuyện với PV, ông Lê Văn Ngà, ông nội Lê Văn Luyện, ngậm ngùi nói: “Tuổi già chỉ có con cháu là nguồn vui duy nhất, nhưng vì Luyện mà cả gia đình bị hại lẫn ông đều đang mất con mất cháu, nên ông vô cùng đau đớn, xót xa. Ông Ngà tâm sự, nhà hiện tại chỉ có thóc để ăn là tốt lắm rồi và không nghĩ tới chuyện ăn tết”.

Còn ông Trịnh Văn Tín (bố của anh Trịnh Văn Ngọc, nạn nhân vụ thảm sát) nói: “Các anh phải cho tôi ăn trưa đã. Đây, bữa trưa là mấy sợi mỳ. Ăn cho qua cái ngày này!”. Rồi ông cặm cụi ngồi vào một góc nhà để ăn bát mỳ đã có phần nguội lạnh. Chỉ có tiếng tụng kinh phát ra từ băng thu âm đều đặn, càng làm cho không khí trong nhà ông Tín thêm phần ảm đạm.


 Ông Tín trò chuyện với PV mong xử đúng người, đúng tội

Một mình ông với tuổi 80, ở nhà 5 gian càng thấy rộng rãi trống trải khi vắng đi tiếng cười của cháu Bích - đứa cháu mà ông rất cưng chiều. Ngày mai cả gia đình ông lên xem xét xử Lê Văn Luyện. Ông chỉ mong muốn, tòa xử đúng người, đúng tội, không bỏ sót.

Khi hỏi, mẹ của Luyện có bao giờ liên lạc hay gặp ông không? Ông Tín nói: “Tôi cũng chưa biết mặt mẹ của Luyện như thế nào, giờ nhà tôi, cả hai họ còn lao đao, hoang mang. Tôi chỉ nghe mẹ nó giờ cũng khổ sở lắm, đang bị thần kinh”.

Sau khi ra viện, cháu Bích được một bác chị của mẹ cháu đón vào trong Nam ở. Ông Tín cũng vừa gọi điện hỏi thăm cháu Bích ở trong Nam. Hiện nay gia đình vẫn giấu chưa cho cháu biết, mà nói dối cháu Bích là bố mẹ đang đi chữa bệnh ở Hàn Quốc. Ông nói, để vết thương của cháu Bích chữa khỏi, có dịp thích hợp, gia đình sẽ cho cháu biết sự thật. Ông cho hay, hiện cháu Bích vẫn mơ thấy "hai thằng" ép bố cháu vào bức tường. Vì thế mà ông Tín vẫn cho rằng, chỉ có 1 mình Luyện là vô lý.

Qua câu chuyện của những người dân nơi đây, chúng tôi có thể cảm nhận rõ, nhiều người dân đang chờ muốn theo dõi trực tiếp phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện…

Tiến Dũng

Từ khóa: