Sự kiện hot
12 năm trước

Mốt thực phẩm, mỹ phẩm hữu cơ ở Hà Nội

Sử dụng rau hữu cơ, thực phẩm hữu cơ cho đến sử dụng mỹ phẩm hữu cơ và nhiều thứ khác... Dân Hà Nội đang bắt đầu rộ lên mốt dùng đồ hữu cơ.

Sử dụng rau hữu cơ, thực phẩm hữu cơ cho đến sử dụng mỹ phẩm hữu cơ và nhiều thứ khác... Dân Hà Nội đang bắt đầu rộ lên mốt dùng đồ hữu cơ.

Nhiều người ngày càng chuộng mau rau hữu cơ tại các địa chỉ tin cậy. (Ảnh: Châu Giang)

Buổi chiều, chị Lê Thu Hà (Văn Phú, Hà Đông) trên đường đi làm về ghé qua cửa hàng bán rau hữu cơ trên phố Đặng Văn Ngữ mua một ít rau.

Cầm trên tay bó rau cải cúc, chị Hà cho biết: khoảng hơn 1 tháng nay, gia đình tôi toàn ăn rau ở đây. Không phải rau an toàn mà là rau hữu cơ. Rau ngọt hơn, chất lượng đảm bảo hơn cả rau an toàn. Cứ hai ngày tôi lại qua cửa hàng một lần, mua lấy rau ăn cho buổi tối và ngày hôm sau.

AnhPhạm Văn Lương, quản lý cửa hàng Thực phẩm an toàn Green life (số 99 Đặng Văn Ngữ, Đống Đa, Hà Nội) cho biết so với rau an toàn, rau hữu cơ giá cao hơn không đáng kể.

Cụ thể, rau xà lách xoăn giá 40.000 đồng/kg, đậu trạch 26.000 đồng/kg, khoai tây hữu cơ giá 23.000 đồng/kg, rau dền có giá 24.000 đồng/kg, cải cúc có giá 24.000 đồng/kg. Hiện tại, khách hàng tiêu thụ rau hữu cơ khá lớn. Mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng trên 20 kg rau các loại.

Một cửa hàng rau hữu cơ mới mở ở 148 Lê Trong Tấn - Hà Nội với các sản phẩm xuất xứ từ các trang trại Lương Sơn - Hòa Bình hiện cũng đang hút khách. Khách hàng tìm đến đây thường cũng bị thu hút và thuyết phục vì nguồn gốc tự nhiên, không nhiễm hóa chất của các sản phẩm này.

Khách mua nhiều thì dùng cho cả gia đình, người ít thì cũng dành mua sử dụng cho con nhỏ, người già ốm để an toàn hơn. Chị Minh Hương ở Định Công cho hay, lúc đầu, chỉ dám mua số lượng ít để nấu cháo cho em bé. Về sau thấy không quá đắt mà lại an toàn nên mau nốt cho cả nhà dung. Cả nhóm trong chị em trong cơ quan đều nhờ tôi mua ở đây đề dùng cho cả nhà.

Trong khi đó, một DN BĐS ở Hà Nội, sẵn có quỹ đất đề dành đề phát triển biệt thự du lịch chưa sử dụng, công ty đã tổ chức trông rau theo mô hình hữu cơ. Toàn bộ nhân viên của công ty hai năm nay đã được sử dụng rau sạch. Thậm chí, bây giờ nhiều người ở ngoài biết cũng đặt mua, quy mô mở rộng mà không đủ đáp ứng.

Theo chuyên gia trong ngành nông nghiệp, so với các loại rau đang sử dụng, rau hữu cơ có nhiều ưu thế hơn: ngon, bổ, sạch và thân thiện với môi trường.

Thứ nhất là rau có màu xanh trung thực, không đậm như các loại rau trồng bằng phân bón hóa học. Thứ hai, lá dày, ngắn, cân đối giữa các bộ phận, dùng tay sờ vào có thể cảm nhận được độ cứng của lá. Thứ ba, thân cây giòn, trọng lượng nặng, rắn chắc nhưng không bóng mượt. Thứ tư, rau lâu héo để ở ngoài phòng vài ngày, không cần thiết phải cho vào tủ lạnh. Thứ năm, rau ăn rất giòn, ngon, hương vị tự nhiên. Tuy nhiên, rau hữu cơ có mẫu mã xấu hơn so với rau an toàn và các loại rau khác.

Hiện tại, rau hữu cơ đang được sản xuất ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Số nhóm nông dân sản xuất và số lượng sản phẩm cung cấp chưa nhiều.

Theo anh Lương rau hữu cơ sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ do người dân tự ủ trong vòng ba tháng , các nguồn dinh dưỡng và chăm sóc khác từ chất hữu cơ. Hoàn toàn không có hóa chất. Khu vực trồng có các bờ bao cây cỏ voi, luống đất trồng đã có thời gian chuyển giao để hết vi sinh vật.

Để phân biệt được rau hữu cơ và các loại rau khác chủ yếu là dựa vào hình thức rau hữu cơ không đẹp bằng rau khác, có nhãn mác ghi rõ địa chỉ sản xuất và đặc biệt người ăn nhận được rõ mùi vị khi ăn rau.

Ngoài mua rau hữu cơ, nhiều gia đình còn đang thực hiện việc trồng rau hữu cơ tại nhà. Chỉ cần một không gian rộng từ 3m2 trở lên là có thể có một vườn rau đẹp, tận dụng đủ án sáng mặt trời.

Vườn rau hữu cơ tại nhà làm bằng cách trồng vào khay xốp, sử dụng đất hữu cơ. Vườn rau hữu cơ tại nhà dùng bằng nước sạch, trồng trên giá thể sạch, không hóa chất, tuyệt đối an toàn cho trẻ nhẻ.

Ông Đỗ Văn Thanh (ngõ 624/12 Minh Khai) có một vườn rau hữu cơ tại sân thượng tâm sự: "Lúc đầu tiên, cậu con trai mang về mấy khay xốp, đất, hạt giống để bảo bố mẹ thử trồng rau sạch để ăn. Tôi đặt 10 thùng xốp trên sân thượng, trồng rau xà lách, rau muống, mùng tơi... rau lên rất tốt. Giờ có rau ăn ở nhà, vừa tươi, vừa ngon lại đảm bảo vệ sinh. Ngày ngày, vợ chồng già lại có việc làm đó là tưới nước, bắt sâu cho cây"

Ngoài rau, hiện nay trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm hữu cơ. Nguyễn Hoàng Anh (ngõ 192 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: từ lúc ở Hà Nội có các loại mỹ phẩm được chiết xuất từ tự nhiên và các chất hữu cơ mình đã chuyển sang sử dụng. Hiện tại mình dùng bộ sản phẩm chăm sóc da gồm sữa rửa mặt, toner, mặt nạ tẩy tế bào chết, kem dưỡng của một hãng của Mỹ thấy da dẻ mềm mại hơn.

Chủ cửa hàng mỹ phẩn chuyên bán mặt hàng mỹ phẩm hữu cơ từ Pháp cho hay, sản phẩm làm đẹp có chứa các chất hữu cơ được coi là liệu pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả nhất.

Có lẽ nhờ những tác dụng vượt trội qua lời quảng cáo đó mà những sản phẩm hữu cơ như rau, thực phẩm, mỹ phẩm... đang được ưa chuộng và trở thành mốt của một số người dân.


Theo VEF



Từ khóa: