Sự kiện hot
6 năm trước

'Mua' đường, thu tiền giữ xe

Việc xử lý lấn chiếm lòng, lề đường ở trung tâm TP.HCM chưa yên thì một số nơi lại bùng phát nạn phân chia địa bàn, lập bãi xe dưới lòng đường thu tiền công khai.

Bãi xe lấn chiếm gần hết hẻm 378 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q.Bình Thạnh

“Chỗ này có người mua rồi, ông đi chỗ khác để tôi kiếm tiền”

''Từ khi các nhà xe mọc lên, nhiều nhóm đứng ra “bảo kê” giữ chỗ đậu xe cho nhà xe. Ai đến đậu đều bị họ đe dọa, đuổi đi, nếu cự cãi sẽ bị ăn đòn''.

Một người bán hàng rong trên đường Tản Đà, P.11, Q.5

Trước đây đường Tản Đà (đoạn từ đường Hồng Bàng - Nguyễn Trãi, P.11, Q.5) luôn là điểm nóng của nhiều tay anh chị tự phân chia địa bàn, giữ xe thu tiền của tài xế đậu đỗ với giá từ 20.000 - 40.000 đồng/xe. Năm 2015, PV Thanh Niên xâm nhập điều tra phản ánh nên đến nay đoạn đường này chính quyền tổ chức thu phí. Thế nhưng, cuối tháng 10.2017, chúng tôi đi ô tô đến đoạn đường trên tìm chỗ đậu thì bị một nhóm người đuổi đi, với lý do nhiều nơi đã “bán” cho nhà xe sử dụng đậu xe trung chuyển, xe khách của một số doanh nghiệp vận tải hành khách đặt trụ sở tại đây (?).

Chúng tôi chạy lòng vòng tìm chỗ, thấy một ô tô 5 chỗ vừa rời đi, định tấp vào đậu, lập tức tài xế ô tô 7 chỗ của nhà xe N.L nhảy lên xe de lui “xí” chỗ cho xe khách, không cho xe chúng tôi vào đậu mặc dù phía trước còn trống. Bức xúc, chúng tôi yêu cầu tài xế chạy lên đậu chỗ còn trống phía trước thì 2 - 3 thanh niên nằm trên võng, lớn tiếng đuổi chúng tôi đi vì chỗ này nhà xe đã “mua” rồi (!?).

Chúng tôi chạy lên một đoạn, tấp vào đậu cũng bị một người đàn ông khác chạy đến hùng hổ đuổi đi, với lý do nhà xe H.T chạy tuyến Sài Gòn - Tân Châu (nằm đối diện) đã “mua” chỗ. Người đàn ông này nạt nộ: “Tôi nhắc lại chỗ này có người mua rồi, ông đi chỗ khác để tôi kiếm tiền”.

Người đàn ông này bỏ đi, lát sau đưa một nhân viên mặc đồng phục màu xanh, gắn bảng tên mang tên Mộng Triệu Cường (nhân viên Đội quản lý trật tự đô thị, Phòng quản lý đô thị, UBND Q.5) đến yêu cầu chúng tôi đi nơi khác đậu, không chịu bán vé đậu xe cho chúng tôi. Nhân viên này cũng khẳng định chỗ này đã bán cho nhà xe rồi (!?).

“Từ khi các nhà xe mọc lên, nhiều nhóm đứng ra “bảo kê” giữ chỗ đậu xe cho nhà xe. Ai đến đậu đều bị họ đe dọa, đuổi đi, nếu cự cãi sẽ bị ăn đòn”, một người bán hàng rong cho biết.

Khi chúng tôi quay ngược về đường An Dương Vương (đoạn hướng từ Nguyễn Tri Phương - Trần Phú, P.8, Q.5) được kẻ ô, gắn biển thu phí đậu xe tìm chỗ đậu thì lại gặp “chiêu trò” khác. Nhiều ô kẻ thu phí còn trống trước các cửa tiệm đều đặt vật cản hoặc để biển báo không cho xe đậu.

Ba thanh niên lạ mặt và ông Cường (phải) khẳng định chỗ đậu xe trên đường Tản Đà, P.11, Q.5 đã “bán” cho nhà xe Ảnh: Nguyên Bảo

Hẻm cũng bị “xẻ thịt”

Một ngày cuối tháng 10.2017, chúng tôi đi ô tô đến nhà hàng A.H (trên đường Tản Đà, P.11, Q.5), đậu xe dưới lòng đường vào dùng điểm tâm. Ăn xong, chúng tôi vừa lên xe thì có hai thanh niên mặc đồng phục màu xanh (là người giữ xe hai bánh cho nhà hàng) bảo đưa 40.000 đồng tiền giữ ô tô. Chúng tôi yêu cầu đưa phiếu giữ xe thu phí.

Hai người này chần chừ, rồi ghi phiếu giữ xe với giá 40.000 đồng nhưng phiếu không có in tên doanh nghiệp kinh doanh bãi giữ xe, không mã số thuế. “Tôi làm việc ở gần đây nên thường xuyên đến nhà hàng nói trên ăn nhưng lần nào cũng bị thu phí. Năm 2015, 2016 thì thu 20.000 đồng/xe, đến năm 2017 tăng lên 40.000 đồng/xe”, ông T. (ngụ H.Bình Chánh) bức xúc.

Tương tự, mỗi lần khách đến nhà hàng tiệc cưới P.Đ; nhà hàng phố nướng Đ.N, đậu ô tô trên đường Hoàng Việt (Q.Tân Bình) đều bị một nhóm người chặn lấy từ 30.000 - 50.000 đồng tiền giữ xe...

Không chỉ lòng đường mà cả hẻm cũng bị “xẻ thịt” làm bãi giữ xe thu tiền. Cụ thể, một nhóm người chiếm hẻm 378 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25, Q.Bình Thạnh làm bãi giữ xe, cản trở đường đi của người dân. Theo chúng tôi tìm hiểu, bãi này giữ xe máy cho học viên của một trung tâm ngoại ngữ gần đó.

Một nhóm người khác cũng sử dụng hẻm 26 Trần Cao Vân, P.6, Q.3 làm bãi giữ xe thu tiền. Sáng 11.11, chúng tôi ghi nhận tại hẻm này có hai thanh niên giữ hàng trăm xe gắn máy với giá 5.000 đồng/xe cho khách của cao ốc và công ty gần đó.

Khi chúng tôi vào gửi xe, hai người này không đưa phiếu giữ xe. Chúng tôi thắc mắc: “Không có phiếu giữ xe, nếu mất xe thì lấy cơ sở gì để yêu cầu anh bồi thường”. Nhân viên giữ xe đáp: “Ở đây ai cũng vậy. Tôi bao cho ông, không mất xe đâu, yên tâm đi. Mất 1 chiếc bồi thường 10 chiếc”. Chúng tôi buộc người này đưa phiếu giữ xe nhưng phiếu không có ghi ngày tháng, không in tên doanh nghiệp kinh doanh bãi giữ xe, không có mã số thuế…

Chính quyền địa phương còn thờ ơ

Về việc lòng đường Tản Đà bị chiếm làm bãi giữ xe thu tiền, ông Nguyễn Hoàng Minh, Chủ tịch UBND P.11 (Q.5), cho biết: “Chính quyền địa phương chỉ cấp phép giữ xe hai bánh cho nhà hàng A.H trên đường Tản Đà.

Tuyến đường Tản Đà (đoạn từ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Trãi) cấm đỗ ô tô 24/24 nên việc đỗ xe, thu phí giữ ô tô với giá 40.000 đồng/xe là sai quy định”. Sau khi chúng tôi đưa cho xem phiếu giữ ô tô với giá 40.000 đồng trên đường Tản Đà (trước nhà hàng A.H), một cán bộ Tư pháp của UBND P.11 (Q.5) khẳng định đây là phiếu giữ xe không hợp pháp.

Cũng liên quan đến tuyến đường Tản Đà mà Báo Thanh Niên phản ánh, theo ông Nguyễn Hoàng Minh, bên phải đường Tản Đà (đoạn từ hướng Hồng Bàng - Nguyễn Trãi) có một đoạn thu phí ô tô do Đội trật tự đô thị của UBND Q.5 phụ trách, trong đó ông Mộng Triệu Cường đảm nhận nhiệm vụ thu phí. PV Thanh Niên hỏi về việc ông Cường cho rằng vị trí đậu ô tô (đối diện nhà xe H.T) đã bán cho nhà xe thì ông Minh khẳng định:

“Không có chuyện chính quyền địa phương bán chỗ đậu ô tô cho nhà xe. Đó là phát biểu không chính thức, chưa phù hợp của ông Cường. Phường sẽ báo cáo vụ việc cho Đội trật tự đô thị quận kiểm tra chấn chỉnh” và cho biết thêm: “Đường Tản Đà (đoạn từ hướng Hồng Bàng - Nguyễn Trãi) có biển cấm dừng, đỗ xe khách toàn tuyến. Do vậy việc đỗ xe khách tại khu vực này là sai quy định. Qua phản ánh của báo, phường sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý đúng theo thẩm quyền khi vụ việc xảy ra”.

Tuy nhiên, chiều 10.11, chúng tôi quay lại đường Tản Đà (đoạn từ hướng Hồng Bàng - Nguyễn Trãi), ghi nhận hai bên đường xe khách vẫn ngang nhiên đậu mà không hề thấy bóng dáng cơ quan chức năng tuần tra xử lý.

Trước bức xúc của người dân về việc hẻm 378 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.25 (Q.Bình Thạnh) bị chiếm làm bãi giữ xe, ngày 16.11, bà Nguyễn Thị Trinh, Phó chủ tịch UBND P.25 (Q.Bình Thạnh), cho hay: “Trước đó, UBND Q.Bình Thạnh có nhận đơn của người dân phản ánh việc ông N.V.T (ngụ P.25, Q.Bình Thạnh) lấn chiếm hẻm 378 Xô Viết Nghệ Tĩnh làm bãi giữ xe, gây cản trở giao thông nên quận chỉ đạo phường kiểm tra xử lý.

Đầu tháng 10.2017, phường lập biên bản xử phạt 2,5 triệu đồng, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Đây là bãi giữ xe trái phép”.

Khi chúng tôi hỏi, sau khi bị xử phạt, bãi xe này không khôi phục hiện trạng và vẫn tiếp tục hoạt động, vậy UBND P.25 có biết?

“Sau khi bị xử phạt đến nay, phường không nhận được phản ánh của người dân. Theo nội dung phản ánh của báo, phường sẽ lên kế hoạch kiểm tra xử lý, đồng thời làm việc với trung tâm ngoại ngữ đưa ra phương án tìm bãi giữ xe hợp pháp để phục vụ học viên”, bà Trinh nói.

Nguyên Bảo
Theo Thanh Niên

Từ khóa: