Sự kiện hot
6 năm trước

Mưa lớn, 3 thủy điện xả lũ, nhiều nơi ở Quảng Nam bị chia cắt

Sáng 20/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có mưa lớn, 3 thủy điện đang xả lũ xuống hạ du khiến 2 huyện đang bị ngập.

Sáng 20/11, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường và hoàn lưu cơn bão số 14 suy yếu, nhiều khả năng các địa phương Quảng Nam sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng đến 25/11.

Trên các sông địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trên sông Vu Gia ở mức xấp xỉ hoặc trên báo động III, trên sông Thu Bồn ở mức báo động II đến báo động III, trên sông Tam Kỳ ở mức báo động II đến báo động III.

Mưa lớn kèm thủy điện xả lũ nên hiện một số xã và tuyến đường huyện Đại Lộc, huyện Nông Sơn bị chia cắt. Ảnh tư liệu

Để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến của mưa lũ trong thời gian sắp tới, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam điện đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn, trên lưu vực sông; thông báo người dân biết chủ động ứng phó.

Chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các xã có đường cao tốc đi qua (đặc biệt sạt lở đất tại các huyện miền núi: Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Nông Sơn, Phước Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước); sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cấp thiết thực hiện sơ tán, di dời nhân dân đến nơi an toàn khi có các tình huống xấu xảy ra.

Tổ chức cắm biển báo tại các khu vực nguy hiểm (sạt lở đất, ngầm, tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét) để nhân dân biết, chủ động phòng, tránh;

Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước tổ chức trực ban, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra (đặc biệt là các hồ chứa nước có tràn xả sâu Phú Ninh, Việt An, Vĩnh Trinh, Trung Lộc và các hồ đã tích đầy nước);

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các huyện Phú Ninh, Bắc Trà My, Duy Xuyên chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước Hố Lau, Nước Rôn, Hóc Két tăng cường theo dõi, kiểm tra, khắc phục sự cố hư hỏng; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, kế hoạch sơ tán dân, ứng cứu khi cần thiết.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước; vận hành điều tiết hồ theo đúng quy trình; thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên.

Đến 11h trưa nay, đang có 3 thủy điện xả lũ xuống hạ du. Cụ thể, thủy điện Sông Tranh 2 xả qua tràn lưu lượng 293.53m3/s; thủy điện Sông Bung 4 là 316.40m3/s; thủy điện A Vương là 30.80m3/s.

Hiện tỉnh Quảng Nam đang có mưa 3 thủy điện trên xả lũ nên một số xã và tuyến đường huyện Đại Lộc, huyện Nông Sơn bị chia cắt.

Văn Luận
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: