Sự kiện hot
10 năm trước

Mùa thi cử, nhà trọ… “nóng” lên từng ngày

Sau những ngày căng thẳng dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cho dù chưa có điểm thi nhưng các sĩ tử ở các tỉnh đã bắt đầu rục rịch lên Hà Nội thuê phòng trọ để ôn luyện chuẩn bị cho một kỳ thi đại học sắp tới.


Dù chưa có điểm thi tốt nghiệp nhưng đã có các thí sinh lên Hà Nội thuê phòng trọ

Những khu nhà trọ có nhiều trường đại học như quận Cầu Giấy là nơi tập trung nhiều trường cao đẳng, đại học nhất Hà Nội, và cũng là nơi có nhiều điểm thi nhất thành phố. Dọc theo các tuyến phố Dương Quảng Hàm, Quan Hoa, Xuân Thủy, làng Vòng, Cổ Nhuế, Hồ Tùng Mậu… đã thấy rất nhiều quảng cáo nhà trọ dành cho thí sinh vào mùa thi dán dọc trên tường.

Dưới cái nóng nực như thiêu đốt của Hà Nội trong ngày cuối tuần, Hà cùng các bạn tay xách nách mang ba lô tư trang quần áo từ bến xe Mỹ Đình về thẳng khu nhà trọ nằm sâu trong ngõ trên phố Xuân Thủy.

Em hồ hởi kể: “Bọn em may mắn đấy, vì em có chị học dưới này đặt tiền trước hộ, nên bọn em thuê được phòng trọ gần trường luyện thi, giá cả lại phải chăng, 2 triệu đồng/tháng, bọn em có thể ở ghép 2 hoặc 3 người vì bà chủ nhà cũng dễ tính”.

Trong phòng trọ, không có bất cứ một vật dụng gì ngoài một căn phòng rộng chừng 10m2 khép kín lợp mái tôn với một chiếc giường đôi. Hà bảo “Chút nữa bọn em phải đi mua quạt, không có tối nay không ngủ được vì nóng chị ạ!”.

Trên phố Phùng Khoang, không hiếm gặp những hình ảnh các em học sinh đi tìm nhà trọ. Các em đều mang một tâm lý chung là xuống sớm vừa để ôn thi vừa để tìm chỗ trọ gần nơi thi, vì sợ xuống đúng ngày thi hết phòng, không ổn định chỗ ở trước sẽ ảnh hưởng đến việc thi cử.

Đức cùng 3 người bạn vừa từ Hòa Bình xuống Hà Nội ôn để thi vào đợt đầu 4 – 5/7/2014. Đức cho biết: “Bọn em vừa đến phố Phùng Khoang đang lơ ngơ thì gặp một bác xe ôm, bác ấy dẫn đến nơi thuê với giá khá hợp lý là 1,5 triệu đồng/phòng/tháng ở được 2 người, phòng 10m2 không quạt không wifi nhưng đổi lại mỗi đứa phải trả bác ấy 50.000 đồng tiền cò”.



Các tờ quảng cáo được dán dọc trên tường.

Bà Hà, chủ nhà trọ ở đây có 4 phòng cho thuê thì có đến 3 phòng có người đặt trước đã đến ở. Bà cho biết: “Nếu tôi cho thuê thì cũng hết phòng rồi, nhưng do có mấy em đến thuê nhưng không mang theo chứng minh thư nhân dân nên tôi không cho thuê. Tất cả những người đến thuê phòng đều phải nộp chứng minh thư để ra phường làm tạm trú cho dù ở dài ngày hay ngắn ngày”.

Sáng 08/6, chương trình “Tiếp sức mùa thi 2014” đã làm lễ phát động ra quân được tổ chức quy mô trên phạm vi toàn quốc. Trong đó, địa bàn trọng tâm của chương trình tại 12 tỉnh, thành phố gồm: TP HCM (16.000 sinh viên tình nguyện), Hà Nội (9.636 sinh viên tình nguyện), Cần Thơ (700 sinh viên tình nguyện), Đà Nẵng, Thái Nguyên, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bình Định, Hải Phòng, Đắk Lắk.

Hy vọng chương trình sẽ giúp các thí sinh về Hà Nội thi tìm được những nơi trọ an toàn, sạch sẽ với giá cả hợp lý, đồng thời sớm lên các chương trình nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí cho các thí sinh nghèo, để các em yên tâm bước vào một kỳ thi đại học tốt đẹp.

Hạ Ly
theo Xây dựng

Từ khóa: