Sự kiện hot
10 năm trước

Mùa thi cử, nhà trọ… “nóng” từng ngày

Tháng 6, sĩ tử ở khắp các tỉnh thành trong cả nước bắt đầu tấp nập về Hà Nội để chuẩn bị cho một mùa thi. Thị trường nhà cho thuê trọ cũng bắt đầu nóng lên từng ngày, các khu nhà trọ cấp 4 chật kín người, nhu cầu tăng cao, các căn hộ khép kín, chung cư cũng được tung ra cho thuê vào dịp mùa thi.


Những nhà trọ vào mùa thi luôn đặc kín người, quần áo phơi khắp ban công khiến mất mỹ quan đô thị.

Khu vực Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Hoàng Quốc Việt, Xuân Thủy…vốn là nơi tập trung nhiều các trường đại học, cao đẳng... mỗi hộ dân ở đây nhà ít thì có 3 phòng nhà nhiều thì có đến 20 phòng trọ cho thuê, những ngày bình thường đã không có đủ lượng phòng cung cho số sinh viên ngoại tỉnh đến thuê trọ, đến mùa thi các chủ phòng trọ đội giá lên bằng với giá nhà nghỉ bình dân nhưng người đến thuê phòng vẫn đông nườm nượp.

Chị Nguyễn Lệ Hằng, nhà ở Nghĩa Tân, có 10 phòng cho thuê, cho biết “Mùa thi năm 2013, ngày thường tôi cho thuê phòng 12m2 khép kín không có điều hòa giá 1 triệu đồng/tháng, nhưng ngày thi tôi cho thuê 100.000 đồng/ngày/người, mỗi phòng xếp 4 người ở, mỗi ngày tôi thu 400.000 đồng/phòng, vậy mà cũng không có đủ phòng cho thuê vào những ngày cao điểm”.

Khu vực Thanh Xuân, Hà Đông, cũng là một trong những khu vực có nhiều học sinh và phụ huynh đến thuê trọ. Những ngày thường các khu nhà trọ cho thuê ở khu vực này bị cạnh tranh bởi các khu chung cư chưa bán được, họ tranh thủ làm dịch vụ cho thuê để kiếm thêm, vào mùa thi cũng nườm nượp người đến đặt tiền thuê.

Các khu chung cư ở Dương Nội, Văn Phú, Văn Quán… giá thuê từ 400.000 - 450.000 đồng/phòng/ngày đối với phòng khép kín có nóng, lạnh. Tuy giá thành cao, nhưng cũng không đáp ứng đủ nhu cầu người đến thuê.

Chị Thúy Vy, ở CT18 khu chung cư Văn Quán ở một mình với căn hộ hơn 100m2 có 3 phòng ngủ, những ngày đầu tháng 6 chị tranh thủ dọn 2 phòng cho thuê 600.000 đồng/phòng/ngày, chị cho biết: “Tôi cho thuê đắt hơn các khu chung cư khác nhưng phòng của tôi rộng rãi và nhiều tiện ích như nóng, lạnh, wifi…vậy mà đã có người đặt tiền thuê rồi đấy”.

Số lượng người ở nhiều đội lên hơn ngày thường nên rác thải vứt bừa bãi do sự ý thức “ở tạm”, quần áo phơi giăng khắp ban công, sân khiến cho cảnh quan của các ngôi nhà trong ngõ, chung cư… ở các con phố trong khu vực này trở nên lộn xộn, nóng bức, mất trật tự an ninh.

Ông Hùng, Tổ trưởng tổ dân phố dốc Thọ Lão, nơi có trường đại học Dược nằm trên địa bàn nói: “Để giảm tải những điều đó, các cơ quan hữu quan nên phối kết hợp với các cấp quận, phường, tổ dân phố, trước mùa thi họp tổ dân phố ra thông báo tới từng hộ gia đình chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về vệ sinh đường phố, ngõ, cảnh quan đô thị, an ninh trật tự, đồng thời tuyên truyền đến các hộ gia đình nên hợp lý giá cả thuê phòng thay vì lấy giá “trên trời” đối với các thí sinh ngoại tỉnh về Thủ Đô dự thi”.

Hạ Ly
theo Xây dựng

Từ khóa: