Sự kiện hot
12 năm trước

Mua xăng, người dân vứt hoá đơn đi

Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã thí điểm triển khai việc bán lẻ xăng có cung cấp hóa đơn tại 10 cửa hàng xăng dầu khu vực trung tâm TPHCM trong tháng 6. Sau những ngày đầu thực hiện, không ít người dân tỏ ra khá thờ ơ với tờ hóa đơn…

Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã thí điểm triển khai việc bán lẻ xăng có cung cấp hóa đơn tại 10 cửa hàng xăng dầu khu vực trung tâm TPHCM trong tháng 6. Sau những ngày đầu thực hiện, không ít người dân tỏ ra khá thờ ơ với tờ hóa đơn…

Siết chặt quản lý

Một trong những nỗ lực tìm giải pháp siết chặt quản lý chất lượng và lành mạnh hóa thị trường kinh doanh xăng, dầu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM là triển khai việc tự động in hóa đơn điện tử cho người tiêu dùng khi mua xăng dầu tại các trụ bơm ở các cây xăng.

Người tiêu dùng sau khi thanh toán được nhận một tờ hóa đơn ghi rõ thời gian, địa điểm, tên đại lý bán hàng, chủng loại xăng dầu, khối lượng, đơn giá, số tiền thanh toán.

Tờ hóa đơn này còn là căn cứ pháp lý để cơ quan chức năng xử lý các hành vi gian lận, bán xăng kém chất lượng khi có khiếu kiện và cũng là cơ sở để NTD khiếu nại nếu có nghi ngờ về chất lượng xăng dầu nhằm bảo vệ quyền lợi NTD.

Trước mắt, TPHCM triển khai thí điểm việc cấp hóa đơn cho người tiêu dùng mua xăng tại 10 cửa hàng ở khu vực trung tâm các quận như quận 3, 5, 2, 7...

Theo ông Phan Minh Tân - Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM, sau một tháng thí điểm, nếu chương trình thực hiện tốt sẽ triển khai thêm tại một số cây xăng khác.

Nhiều khách hàng vứt bỏ hóa đơn

Chỉ qua những ngày đầu thực hiện thí điểm, khảo sát tình hình tại các cửa hàng xăng dầu triển khai việc cấp hóa đơn bán lẻ cho người mua xăng cho thấy, không ít NTD đã không quan tâm, không biết nhận hóa đơn để làm gì, thậm chí không ít người đã vứt bỏ ngay khi những tờ hóa đơn vừa được in ra tại cây xăng.

 Thí điểm cung cấp hóa đơn cho khách hàng mua xăng dầu tại cây xăng 259
An Dương Vương.

Anh Việt - nhân viên bán hàng cửa hàng xăng dầu số 1 tại 259 An Dương Vương, quận 5 - cho biết: “Phần lớn người dân sau khi đổ xăng đều thờ ơ với việc nhận hóa đơn, họ nhận hóa đơn xong là vò và quăng ngay tại chỗ. Nhân viên cứ thỉnh thoảng lại đi gom những hóa đơn này cho vào thùng rác”.

Ông Nguyễn Tường Minh - Tổng thư ký Hội Chống gian lận thương mại và hỗ trợ người tiêu dùng TPHCM - cho rằng, đã đến lúc người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình. Để có thể khiếu nại, NTD cần giữ những căn cứ làm bằng chứng cho việc đã mua hàng, sử dụng dịch vụ... Hóa đơn sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để người tiêu dùng tự bảo vệ mình.

Tuy nhiên, một khách hàng tên là Tấn Cường - ở đường Nguyễn Thái Học, quận 1 đang đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu này - cho rằng: “Với các thông tin ghi trên hóa đơn như hiện nay thì tờ hóa đơn này chỉ đáp ứng được việc giải đáp thắc mắc cho NTD về số lượng xăng đã đổ, đơn giá. Do hóa đơn in điện tử này không thể hiện tên khách hàng, biển số xe đã đổ xăng nên thật ra tờ hóa đơn này khó có thể là cơ sở chính xác để chứng minh khi NTD khiếu kiện. Thậm chí, có thể xảy ra tình huống  NTD dùng hóa đơn mua xăng của người khác để khiếu nại...”.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Trang (Q.5) thì lo ngại: “Do hóa đơn in điện tử nên chỉ  một thời gian ngắn  những dòng chữ trên hóa đơn sẽ bay hết màu mực, khi đó người dân không có cơ sở để khiếu nại”.

Một nhân viên bán hàng cửa hàng xăng dầu tại quận 2 cho biết thêm: “Một hóa đơn đúng nghĩa cần phải ghi đầy đủ, đúng tên người mua hàng, địa chỉ, mã số thuế, biển số xe đã đổ xăng dầu. Nhưng nếu thực hiện điều này cho tất cả khách mua hàng là xe máy thì khi vào những giờ cao điểm đông NTD, đổ xăng sẽ rất khó thực hiện”.

Theo Lao động

Từ khóa: