Sự kiện hot
12 năm trước

Mứt rởm được mùa tung hoành và “hốt bạc”

Đến hẹn lại lên, Tết Nguyên Đán là dịp để bánh kẹo, mứt không rõ nguồn gốc bán tràn lan trong các cửa hàng tại Hà Nội. Ngay cả trung tâm Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Bắc Qua cũng khó tránh khỏi việc bày bán những loại bánh, mứt rởm này.

Đến hẹn lại lên, Tết Nguyên Đán là dịp để bánh kẹo, mứt không rõ nguồn gốc bán tràn lan trong các cửa hàng tại Hà Nội. Ngay cả trung tâm Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Bắc Qua cũng khó tránh khỏi việc bày bán những loại bánh, mứt rởm này.

Không chỉ xuất hiện trong thời gian gần đây, cách đây vài tháng, nhiều chủ cửa hàng đã bày bán đủ các loại bánh kẹo sặc sỡ nhưng lại không rõ nguồn gốc, và chủ yếu là hàng Trung Quốc.

Dạo quanh bất cứ chợ nào tại Hà Nội, ngay cả những chợ lớn, trung tâm thành phố như chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm khách hàng cũng sẽ dễ dàng tìm thấy những loại mứt bắt mắt nhưng lại “ba không” -không rõ nguồn gốc, không hạn sử dụng, không nhãn hiệu.

Mứt được để trong những túi nilon rất khó biết có đảm bảo VS ATTP hay không?

Theo quan sát của PV, tại chợ Đồng Xuân, đầu mối bán các loại mứt đều được bày bán tại các khay nhựa, hoặc túi nilon lớn, không che phủ và nhìn khá sặc sỡ màu sắc từ mứt dâu, cà chua, gừng, mận…

Cẩn thận hơn, nhiều chủ cửa hàng cũng để mứt trong những hộp nhựa nhỏ, khoảng 500g/hộp với giá bán dao động từ 60.000-70.000 đồng/hộp tùy loại. Tuy nhiên, các hộp mứt cũng không ghi rõ nguồn gốc, hạn sử dụng mà chỉ  có giá tiền in trên hộp.

Tại một quầy mứt trong chợ Đồng Xuân, một chủ cửa hàng đang xúc những muôi mứt lớn đổ vào hộp nhựa và đóng gói lại. Tuy nhiên, loại mứt được đóng gói cũng đựng trong một hộp nhựa lớn và không ghi bất cứ một thông tin nào.

Không chỉ cửa hàng này đang đóng gói mứt, tại một quầy khác chủ cửa hàng cũng đang dùng tay không tách rời mứt và cho vào túi nilon lớn để bán cho khách. Theo quan sát của PV, do mứt chảy nước, dính chặt vào nhau nên chủ cửa hàng đành phải dùng tay tách ra để bán.

Anh T, một khách mua hàng cho biết: “Tôi buôn bán thì thấy chỗ nào giá rẻ, hợp lý thì mua còn cũng không biết có đảm bảo VSATTP không. Chắc tôi chỉ bán thôi chứ không dám ăn”.

Các cửa hàng bán mứt luôn tấp nập người mua.

Nếu cách đây 1 tháng, các cửa hàng mứt tại chợ Đồng Xuân còn thảnh thơi, thì những ngày gần đây chủ cửa hàng nào cũng bận rộn với điện thoại với khách hàng quen đặt hàng chục cân mứt để bán.

Bà L, một người bán nước ngay đầu chợ cho biết, giá mứt bán lẻ thì từ 100.000 đồng/kg trở lên, nhưng bán buôn thì rẻ hơn nhiều. Mứt ở đây chủ yếu đổ về các chợ nhỏ Hà Nội, hoặc ngoại thành, tỉnh lẻ.

Dạo quanh các chợ như Cổ Nhuế, Thành Công, Kim Liên, Ngã Tư Sở… dễ dàng nhận thấy mứt rởm bán tràn lan và cũng chỉ được đựng trong những túi nilon mỏng, bên trên là bảng đề giá tiền chứ không hề ghi nguồn gốc, hạn sử dụng…

Bà H, một chủ quầy bán bánh kẹo, mứt giải thích: “Mặc dù không có ghi hạn sử dụng nhưng mà em yên tâm hàng chị mới lấy, hàng gia công nên đảm bảo an toàn, khách đến cửa hàng chị đều mua vài cân các loại về ăn tết !?”

Một lãnh đạo Cục Quản lý Thị trường cho hay, việc đóng gói mứt không có đăng ký, không ghi rõ nơi sản xuất là vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Mỗi dịp Tết, Hà Nội lại thu giữ được hàng tạ mứt mà trên vỏ hộp không ghi tên nhà sản xuất.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện nay trên thị trường vẫn tồn tại công khai những loại mứt bày bán theo cân hay mứt đóng hộp đang vi phạm quy định VS ATTP mà không hề bị thu hồi và cấm bán.

Và sức khỏe người tiêu dùng thực sự đang bị đe dọa trước sự vô tâm và trục lợi của người bán hàng!

Tuệ Chi
Theo Lao dong

Từ khóa: