Sự kiện hot
7 năm trước

Nam A Bank lên tiếng về mối liên hệ với Tập đoàn Hoàn Cầu

Ngân hàng khẳng định, Tập đoàn Hoàn Cầu và Nam A Bank là hai chủ thể độc lập, được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Nam Á Bank: 'Gánh nặng' nợ xấu từ bất động sản

Liên quan đến tình hình của Tập đoàn Hoàn Cầu trong thời gian qua, đặc biệt là khoản nợ hơn 2.500 tỷ đồng đang được VAMC tìm đơn vị thẩm định để xử lý, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) có phản hồi về mối quan hệ với Hoàn Cầu.

Trụ ở Nam A Bank.

Theo Ngân hàng, Tập đoàn Hoàn Cầu và Nam A Bank là hai chủ thể độc lập, được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam nên tất cả các suy luận, quy kết về mối quan hệ giữa hai chủ thể nêu trên hoàn toàn không có cơ sở pháp lý.

Các giao dịch giữa tập đoàn Hoàn Cầu và VAMC (nếu có) là giao dịch dân sự minh bạch, tuân thủ triệt để hệ thống luật pháp hiện hành nên hoàn toàn không liên quan và không ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nam Á.

Ngân hàng khẳng định, hoạt động kinh doanh của Nam A Bank hiện đang diễn ra ổn định, đặc biệt là chất lượng tín dụng vẫn đang được kiểm soát tốt, tuân thủ triệt để các giới hạn an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Được biết, Tập đoàn Hoàn Cầu được thành lập năm 1993 với vốn điều lệ ban đầu là 193 tỷ đồng, do bà Trần Thị Hường (cố Chủ tịch NamABank) làm Chủ Tịch Hội đồng thành viên. Lĩnh vực hoạt động của Hoàn Cầu rộng khắp với các dự án bất động sản, du lịch - khách sạn, tài chính ngân hàng, giáo dục y tế, truyền thông - quảng cáo.

Gần đây, VAMC đang tìm kiếm doanh nghiệp có kinh nghiệm thẩm định giá khoản nợ tối thiểu 3 chứng nhận thẩm định với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng. Đây là khoản nợ của nhóm Công ty Hoàn Cầu tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank - Mã: STB) đã được VAMC mua bằng trái phiếu đặc biệt theo hợp đồng mua bán nợ vào ngày 31/8/2017.

Trong đó gồm hai đơn vị là CTCP Hoàn Cầu Khánh Hòa (tên cũ là Công ty TNHH Hoàn Cầu Khánh Hòa) với dư nợ gốc 1.300 tỷ đồng và nợ lãi, phí hơn 84 tỷ đồng đồng; Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang với dư nợ gốc 1.100 tỷ đồng và nợ lãi, phí hơn 93 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo của các khoản nợ trên có giá trị 2.418,5 tỷ đồng. Trong đó, gồm 8 tài sản đều là bất động sản thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hoàn Cầu (Tập đoàn Hoàn Cầu) có tổng diện tích hơn 51.000 m2.

Về Nam A Bank, tính đến cuối quý I/2017, ông Nguyễn Quốc Toàn (con trai bà Trần Thị Hường) là Chủ tịch Hội đồng quản trị, em trai là ông Nguyễn Quốc Mỹ giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT, ông Phan Đình Tân (Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoàn Cầu) giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT.

Báo cáo quý I/2017 cho thấy, nợ xấu của Nam A Bank là gần 265 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ nợ xấu 1,03%, tăng so với con số 0,99% vào đầu năm.

Không có chi tiết phần thuyết minh, song nhìn vào báo cáo năm 2016 thì phần lớn dư nợ vay của Nam A Bank dành cho lĩnh vực bất động sản với gần 30%, tương ứng hơn 7.000 tỷ đồng, tăng đến hơn 20% so với năm 2015.

Ngoài ra, trái phiếu đặc biệt của VAMC mà Ngân hàng nắm giữ là gần 4.000 tỷ đồng, gấp đến 12 lần năm 2015. Con số này đến cuối quý I/2017 giảm còn khoảng 3.918 tỷ đồng (tồn tại ở dạng chứng khoán nợ do các tổ chức kinh tế khác trong nước phát hành).

Trái phiếu VAMC do Nam A Bank nắm giữ tính đến cuối tháng 3/2017. (Nguồn: BCTC quý I/2017 của Nam A Bank).

Thảo Nguyên
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: