Sự kiện hot
10 năm trước

Nan giải vấn đề nhà ở xã hội

Tại Hội nghị Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các bộ Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư... xây dựng dự thảo một chính sách tín dụng riêng cho nhà ở xã hội. Phó Thủ tướng nêu rõ “Ở đây không phải cố định là 30.000 tỉ đồng gì cả, không nằm ở vấn đề về khối lượng vốn là bao nhiêu, mà cầu bao nhiêu thì đáp ứng bấy nhiêu”

Thực trạng nhà ở xã hội

Sáng 18/4, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị Ban chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản. Tại hội nghị, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định sẽ có chính sách căn cơ về nhà ở xã hội, trong đó có chính sách tín dụng riêng cho nhà ở xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, những mặt chưa được trong vấn đề nhà ở hiện nay là vẫn còn nhiều chung cư cũ, chưa có nhiều dự án được cải tạo lại và khó khăn giữa chủ đầu tư và người dân. Đối với nguồn cung nhà ở xã hội (NOXH), mặc dù "nêu tưng bừng" nhưng nguồn cung vẫn chưa thấy nhiều cho nên nhiệm vụ tới đây là phải tập trung rà soát các dự án đang xây dựng NOXH và đẩy ra sản phẩm ra ngoài thị trường.

Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng chỉ là một giải pháp cấp bách cho NOXH. Ngay cả những nước phát triển như Singapore vẫn còn NOXH nên đề nghị Bộ Xây dựng phải xây dựng dự thảo về chính sách tín dụng này.

Bộ Xây dựng cũng đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh sửa đổi một số quy định có liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân như: kéo dài thời gian trả nợ đối với khách hàng từ 10 năm lên 15 năm; mở rộng đối tượng vay vốn; không giới hạn về quy mô và thời gian triển khai thực hiện gói tín dụng ưu đãi cho vay hỗ trợ nhà ở; bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần tham gia giải ngân gói 30.000 tỉ đồng...

Giải pháp gói tín dụng

Nhu cầu về nhà ở xã hội tại các đô thị, đặc biệt là các thành phố lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh…) còn rất lớn. Vừa qua, tại Hà Nội đã có một số dự án nhà ở xã hội đã khởi công xây dựng và đã bán hầu hết toàn bộ số căn hộ của dự án (Dự án Đặng Xá – Gia Lâm 1.063 căn; Dự án 143 Trần Phú – Hà Đông 512 căn; DA Bắc Cổ Nhuế-Chèm 930 căn; Dự án 30 Phạm Văn Đồng 294 căn).

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế. Cụ thể, thiếu quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí thuận lợi; nhiều khu công nghiệp được hình thành nhưng chưa bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân; một số địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất 20% các khu đô thị mới, các dự án nhà ở thương mại theo quy định dành để xây dựng nhà ở xã hội.

Theo ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, qua khảo sát tại Tp.HCM có tới 20.000 hồ sơ có nhu cầu mua nhà ở xã hội, người mua chỉ có mức thu nhập từ 8-10 triệu đồng/tháng. Ông Tín cho rằng nếu trừ đi mức chi tiêu hằng ngày, người dân nếu hết sức tằn tiện chỉ dành dụm được 2-3 triệu đồng/tháng, cơ hội tiếp cận vay vốn mua nhà ở xã hội của những người dân trên là rất thấp. Ngoài ra, hiện nay thủ tục vay vốn, tài sản thế chấp để vay vốn rất phức tạp, do đó để trôi chảy cần có sự hài hòa ba bên doanh nghiệp - ngân hàng và người mua, dưới bàn tay điều phối của Nhà nước.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, tỷ lệ giải ngân hiện nay chưa cao, số đăng ký vay đã vượt quá số nguồn cung nhà ở. Mặt khác do thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, các dự án dang dở, nhiều chủ đầu tư chưa lấy lại được uy tín nên các ngân hàng thương mại chưa mạnh dạn giải ngân để triển khai dự án. Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương cơ cấu lại các dự án để có nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ hơn để tạo nguồn cung dồi dào.

Hiện cả nước đang tiếp tục triển khai xây dựng 129 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 90 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 55.000 căn hộ với tổng mức đầu tư khoảng 27.560 tỉ đồng, bao gồm cả một số dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội đã được UBND các tỉnh, thành phố chấp thuận.

Cùng với đó, 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp với quy mô xây dựng khoảng 27.000 căn, tổng mức đầu tư khoảng 6.850 tỉ đồng, đang được đầu tư xây dựng.

Trong đó, Hà Nội đang triển khai 14 dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 11.900 căn. Tp.HCM triển khai 9 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 7.200 căn.

Nhung Dương

Từ khóa: