Sự kiện hot
11 năm trước

Náo loạn thị trấn vì tin đồn “ba ba thần”

Chỉ vì tin vào những chuyện bịa đặt, nhiều người đã tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Hoa (tổ dân phố 2, thị trấn Kiến Đức, huyện Đăk Rlấp, Đăk Nông) cúng bái, xin “con ba ba thần”... chữa bệnh cho mình.

Chỉ vì tin vào những chuyện bịa đặt, nhiều người đã tìm đến nhà bà Nguyễn Thị Hoa (tổ dân phố 2, thị trấn Kiến Đức, huyện Đăk Rlấp, Đăk Nông) cúng bái, xin “con ba ba thần”... chữa bệnh cho mình.

Người dân địa phương rất bức xúc do người lạ ùn ùn kéo về, gây náo loạn làng quê, ô nhiễm môi trường.

Cúng bái, uống nước lã để... chữa bệnh

Hơn 5 tháng qua, kể từ khi con ba ba xuất hiện tại nhà bà Hoa, mỗi ngày có vài chục lượt người tìm đến cúng lễ, xin nước “thánh” về chữa bệnh. Người bệnh thường mang hương đèn, hoa quả và một chai nước lã đến đặt lên cái trang thờ trước sân nhà bà Hoa để cúng. Sau đó, họ đến bể nước xây cách trang thờ mấy bước chân tiếp tục đặt lễ, khấn vái, sờ vào mai con ba ba.


Nhiều người đã mùa quáng khi đến cúng bái, sờ vào con ba ba tại nhà bà Hoa để... chữa bệnh.

Cúng bái xong, con bệnh mang chai nước lã phấn khởi ra về và tin rằng đây là nước “thánh”, uống vào bệnh gì cũng sẽ khỏi. Hầu hết người bệnh đều mù quáng cho rằng, “cụ” ba ba này được "bề trên" cử đến nhà bà Hoa để chữa bệnh cho mọi người. Bà Phan Thị Lê - xã Đăk RMoan, thị xã Gia Nghĩa cho biết: "Con tôi bị suy thận, đã phẫu thuật ở bệnh viện nhưng chưa khỏi, vì thế tôi thường xuyên đến xin "cụ" đây chữa cho cháu".

Còn bà Nguyễn Thị Huệ - xã Đạo Nghĩa, huyện Đăk R'lấp thì không có bệnh tật gì, nhưng vẫn đến cúng bái để xin "cụ" ban sức khỏe cho cả nhà. Bà Huệ nói: "Chú Cường ở gần nhà tôi bị viêm dạ dày, "cụ" đây cho nước uống có 2 lần mà hết bệnh, không cần đi bệnh viện nữa. Chú Cường bảo tôi không có bệnh thì cúng để khỏi mắc bệnh, phòng bệnh hơn chữa bệnh mà".

Hoang đường, dị đoan

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Tôn Quân - Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Đức - cho biết: “Chuyện con ba ba chữa bệnh ở nhà bà Hoa là hết sức nhảm nhí, chúng tôi đã yêu cầu bà Hoa dừng ngay việc tuyên truyền mê tín, không được tụ tập cúng bái. Nếu bà Hoa vẫn tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý thật nghiêm".

Bà Hoa cho biết, khoảng 4 giờ sáng ngày 1.12.2012, chồng bà đi tập thể dục về ngồi nghỉ dưới trang thờ trước sân thì nghe tiếng ho sặc sụa của một cụ già. Tiếng ho lặp lại nhiều lần, nhưng không thấy người. Hai vợ chồng mang đèn pin ra soi thì thấy một con ba ba nặng khoảng 4kg nằm trên trang thờ. Những ngày sau đó, vợ chồng bà cùng nằm mơ thấy một cụ già râu tóc bạc phơ đến bảo đây là Thần Kim Quy, gia đình phải thờ cúng đàng hoàng. Rồi bà Nguyễn Thị Thanh - một thầy bói ở thị trấn Kiến Đức - cũng đến xem và phán giống như thế.

Cũng theo bà Hoa, từ ngày có con ba ba này, đêm đêm vợ chồng bà thường nghe tiếng ho của cụ già trong nhà. Nhiều lần bà đang làm ngoài vườn, trong nhà không có ai nhưng dàn máy nghe nhạc bỗng tự hoạt động như có ai bật, chạy vào thì lại im phăng phắc.

Chính những câu chuyện mang màu sắc dị đoan này đã làm không ít người bệnh mê muội, rồi người nọ đồn thổi sang người kia, số người đến cúng bái ngày càng nhiều. Bà Hoàng Thị Bảy - hàng xóm của bà Hoa - bức xúc: "Người lạ từ khắp nơi kéo về, ai dám chắc trong số đó không có những phần tử xấu. Làng xóm chúng tôi đang yên bình, bỗng dưng xáo xộn chỉ vì con ba ba và những chuyện không đâu". 

Đồng Nguyên
theo Dân Việt

Từ khóa: