Sự kiện hot
10 năm trước

Ném trăm tỷ đồng xuống biển, làm bẩn cảnh quan vịnh Hạ Long

Vào khoảng cuối năm 2008, một đội thương thuyền gồm 9 chiếc tàu Lash-tug (tàu lai dắt) và 3 chiếc sàlan từ ngoài khơi cặp mạn buông neo vào hòn Cặp Bè, thuộc khu 5b, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Từ hồi đó đến nay chúng bị bỏ hoang, nom thảm hại như đàn trẻ mồ côi không nơi nương tựa ngày qua tháng lại vật vờ bên mép nước.


Nhìn “những chú ngựa thồ một thời tung vó trên sóng đại dương, cõng hàng đi muôn nơi, nay bị còng chân bỏ đói chết yểu” mà nẫu lòng.

Không ai chăm sóc, chúng ngày một hư hỏng, han gỉ và không được đưa đi tránh bão “mình trần” chịu 2 trận bão số 5 và số 14 năm 2013, sóng đánh dập vào vách đá nay chìm xuống nước sâu. Ai đi qua đây cũng ngán ngẩm, trăm tỷ đồng ném xuống sông, tệ hại nữa là làm bẩn cảnh quan môi trường bờ vịnh Hạ Long.

Sót của giời, chúng tôi tìm hiểu sự thể này. Khó khăn lắm mới gặp được anh Nguyễn Ngọc Quyền, người được Cty giao trông nom những con tàu này. Anh buồn phiền cho biết: Từ độ ấy đến giờ anh cũng sống vật vờ không mái nhà che thân, như phận hẩm những con tầu kia, từ tết Giáp Ngọ đến nay chưa được trả lương. Chủ tàu là Cty TNHH MTV Vận tải viễn dương VINASHIN, thuộc TCty Hàng hải Việt Nam, có trụ sở tại Lô C1, KĐTM Pháp Vân, Hà Nội.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết: Từ lâu đã thấy dấu hiệu không bình thường về những con tàu ngừng hoạt động, phơi mình trên đất địa phương. Ngày 03/9/2013 UBND phường mời các cơ quan chức năng bao gồm: Thanh tra Sở GTVT Quảng Ninh, Phòng Quản lý Đô thị thành phố phối hợp kiểm tra thực hư những con tàu bị “bỏ hoang” này.

Ông Lê Tất Thành cán bộ đơn vị chủ quản tàu nói, được ghi vào biên bản làm việc của đội Thanh tra xây dựng Thành phố, hồi 14h ngày 20/11/2013 “thời gian cập bến 9 đầu tàu lai dắt, 3 sàlan vẫn hoạt động, nay tình trạng nước biển ăn mòn, 8 tàu và 1 salan bị chìm”.

Ngày 20/01/2014 UBND thành phố Hạ Long viết giấy mời Cty TNHH MTV Vận tải viễn dương VINASHIN đến họp, để trao đổi việc doanh nghiệp đưa tàu đến vùng nước được phép neo đậu, nhằm bảo vệ cảnh quan vịnh Hạ long.

Đáp lại là văn bản cáo lỗi, không đến dự họp được vì Tổng giám đốc đi công tác ở nước ngoài. Văn bản này do ông Đỗ Dũng, Phó tổng giám đốc ký. Tiếp đó hàng loạt văn bản đưa thoi.

Ông Nguyễn Hữu Bắc, Phó phòng Quản lý Đô thị thành phố cho biết: Đến giờ hồ sơ, văn bản vụ việc này lên đến 1gram giấy, nhưng chưa lay chuyển được VINASHIN đưa tài sản về nhà họ.

Ngày 6/1/2014, Chủ tịch UBND thành phố Đào Xuân Đan ra quyết định cưỡng chế, di dời những chiếc tàu chủ nhân vi phạm hành chính, trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa này. Quyết định không thực hiện được, vì di chuyển khối sắt thép trên biển theo dự toán của một doanh nghiệp trục vớt phải tốn 882 triệu đồng.

Ngày 24/4/2014 Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Vận tải viễn dương VINASHIN Nguyễn Quế Dương gửi văn bản đến UBND thành phố có nội dung: “Cty Vinashinlines là Cty 100% vốn nhà nước, doanh nghiệp đã nộp đơn xin phá sản, thanh lý tài sản. Thời điểm này cấp trên chưa đồng ý, đề nghị UBND thành phố Hạ Long cho những con tàu này yên vị... Để giảm thiệt hại cho nhà nước!!!”.

Trời ơi! Nhìn “những chú ngựa thồ một thời tung vó trên sóng đại dương, cõng hàng đi muôn nơi, nay bị còng chân bỏ đói chết yểu” mà nẫu lòng. Đoàn tàu vận tải hàng tháng làm ra bạc tỷ, bỏ hoang dần dần thành đống sắt vụn.

Chủ sở hữu nghĩ: Để đấy bớt thiệt hại cho ngân sách nhà nước, nghe mà nực cười. Chắc các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, chẳng ai để phí phạm của nả thế này?

Cha đẻ của VINASHIN, TCty Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT có biết hay chăng? Hàng trăm tỷ ngân sách nhà nước đang phóng tay ném xuống biển. Ở tỉnh “đỏ” này một cán bộ làm thất thoát chỉ trăm triệu đồng, bị khởi tố luật hình. Vậy người gây hậu quả này, có đặt ra phép tính so sánh không?


Hàng trăm tỷ ngân sách nhà nước đang phóng tay ném xuống biển.

Những con tàu bỏ hoang nhếch nhác như đống sắt vụn trên bờ biển mà Tạp chí Huffington pst, một báo điện tử uy tín của Mỹ bình chọn là 1 trong topten 10 đường bờ biển đẹp nhất hành tinh, nom nó có vừa mắt không?

Vũ Phong Cầm
theo Xây Dựng

Từ khóa: