Sự kiện hot
12 năm trước

Ngân hàng bàn cách hạ lãi suất cho vay

Sáng qua (31.5), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có cuộc họp với lãnh đạo 14 ngân hàng thương mại (NHTM) hàng đầu trong hệ thống.

Sáng qua (31.5), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có cuộc họp với lãnh đạo 14 ngân hàng thương mại (NHTM) hàng đầu trong hệ thống.

Sáng qua (31.5), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có cuộc họp với lãnh đạo 14 ngân hàng thương mại (NHTM) hàng đầu trong hệ thống để bàn về các vấn đề đặt ra trong hoạt động của hệ thống ngân hàng thời gian qua như: Lãi suất, nợ xấu, tăng trưởng tín dụng, đối tượng được vay lãi suất ưu đãi…

Trước cuộc họp này, NHNN vừa tiến hành đợt cắt giảm các lãi suất điều hành lần thứ ba kể từ đầu năm. Trần lãi suất huy động VND theo đó được ấn định tối đa là 3%/năm đối với kỳ hạn dưới 1 tháng và 11%/năm từ 1 tháng trở lên. Lãi suất cho vay VND tối đa đối với 4 nhóm đối tượng, lĩnh vực theo đó xuống còn 13%/năm.

Lãi suất cho vay vẫn ở mức cao (ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, dù trần lãi suất huy động liên tiếp giảm, song việc tiếp cận với nguồn tín dụng lãi suất thấp cho nhiều đối tượng vẫn là một vấn đề được cho rằng chưa đi vào cuộc sống. Thậm chí nhiều chuyên gia kinh tế dẫn lời đại diện các doanh nghiệp cho biết: “Lãi suất ưu đãi 15% vẫn như con cá gỗ, ngân hàng trưng ra nhưng doanh nghiệp thì chỉ biết ngồi nhìn mà không ăn được”.

Thời điểm này thông tin xung quanh cuộc họp giữa NHNN với 14 NHTM chưa được công bố, tuy nhiên theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, nhiều khả năng tại cuộc họp này các NH sẽ cùng nhau bàn thảo về phương án để hạ lãi suất cho vay thực tế xuống và quan trọng hơn là tìm giải pháp để đưa nguồn vốn đến với doanh nghiệp, đảm bảo chỉ tiêu về tăng trưởng tín dụng.

Đây được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống ngân hàng từ nay đến cuối năm. Bởi, theo thông tin, tăng trưởng tín dụng đến giữa tháng 5.2012 vẫn còn âm. Ở giới hạn chung, chỉ tiêu 15% - 17% coi như vẫn nguyên vẹn, thậm chí là một thách thức lấp đầy trong 6 tháng cuối năm.

Theo số liệu thống kê tại một ngân hàng thương mại, ngay cả những “ông lớn” quốc doanh và cổ phần, mức tăng trưởng tín dụng vẫn âm, thậm chí giảm từ 3% - 5%... Và theo lãnh đạo của ngân hàng nằm trong nhóm G14 cho biết: “Các NH thuộc nhóm không ưu ái từng bị ép chỉ tiêu tăng trưởng 12-13%” mừng vì phần trăm hoàn thành rất cao, trong khi đó chính các NH nhóm một, được cho phép tăng trưởng tín dụng đến 16 -17% phải “dở khóc dở cười”.

Có thể nói, cuộc họp của NHNN với 14 NHTM được dư luận và cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm với mong muốn những khó khăn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng của các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng được bàn cách tháo gỡ. TS Nguyễn Trí Hiếu, thành viên HĐQT Ngân hàng An Bình phân tích: Các NHTM nên sớm thống nhất về giải pháp để rút bớt tiêu chuẩn cho vay đối với doanh nghiệp, hy vọng mới khơi thông được dòng vốn, đưa tăng trưởng tín dụng từ chiều âm sang chiều dương.

Từ khóa: