Sự kiện hot
12 năm trước

Ngân hàng đang thừa nhiều tiền

Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua giảm đáng kể ở các kỳ hạn ngắn, dưới 1 tháng nhưng tiền vẫn ế trong các ngân hàng thương mại.

Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua giảm đáng kể ở các kỳ hạn ngắn, dưới 1 tháng nhưng tiền vẫn ế trong các ngân hàng thương mại.

Phiên đấu thầu trên Thị trường Mở (OMO) trong ngày 11/7 tiếp tục có tỷ lệ trúng rất thấp (19 tỉ đồng trúng thầu/5.000 tỉ đồng gọi thầu). Việc Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ mức sàn lãi suất OMO cao hơn mức lãi suất chào trên thị trường VND liên ngân hàng khiến các tổ chức tín dụng không nhiệt tình tham gia.

Trong tuần qua, có những phiên đấu thầu OMO không thành công. Trước đó, ở tuần đầu tiên của tháng 7, giao dịch diễn ra trên thị trường OMO chỉ tập trung ở 2 ngày (2 và 4-7) với khối lượng chào thầu là 5.000 tỉ đồng/phiên và tỷ lệ trúng thầu lần lượt là 0,38% và 15,14%.

Các chuyên gia phân tích vĩ mô của Công ty Cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng nguồn cung của đa số các ngân hàng đang ở trạng thái dồi dào trong khi tăng trưởng tín dụng vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể là nguyên nhân khiến thị trường mở tiếp tục giao dịch trầm lắng với tỷ lệ trúng thầu/chào thầu thấp trong tuần qua. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay trên thị trường mở mặc dù đã giảm 2% so với tháng trước xuống mức 8%/năm nhưng vẫn cao hơn các mức lãi suất kỳ hạn ngắn trên thị trường liên ngân hàng.

Điều này có nghĩa tiền vẫn ế, vẫn còn thừa nhiều trong các ngân hàng thương mại. Tính riêng trên địa bàn TPHCM, theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng đến 30-6 đạt khoảng 940.000 tỉ đồng, tăng 5,21% so với cuối 2011, tăng 1,03% so tháng trước và gần 12% so với cùng kỳ. Huy động vốn của các ngân hàng tăng vẫn tăng cao hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng.

Hệ số sử dụng vốn (tỷ lệ dư nợ so với tổng huy động vốn) của 14 ngân hàng trên địa bàn là 68,3%, trong khi đó tỷ lệ này cuối năm 2011 là 92,7%.

Đáng lo ngại, chất lượng tín dụng trên địa bàn chưa cải thiện là bao. Nợ xấu tại TPHCM hết tháng 6 chiếm 6,03% trên tổng dư nợ.

Diễn biến Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng gần đây. Nguồn: BIDV.
Diễn biến Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng gần đây. Nguồn: BIDV.
Ngày 11/7, các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng chỉ tập trung ở các kỳ hạn ngắn, qua đêm đến 2 tuần do cầu nguồn ở các kỳ hạn dài rất ít. Lãi suất giao dịch xoay quanh mức 4-4,5%/năm ở kỳ hạn qua đêm đến một tuần, 4,5- 5%/năm kỳ hạn 2-3 tuần, 5,5-6%/năm kỳ hạn một tháng.

Các mức lãi suất này đã giảm mạnh so với ngày 5/7, khi lãi suất giao dịch kỳ hạn 2-3 tuần ở mức 5,5-7%/năm, kỳ hạn một tháng 7-7,5%/năm, theo Nhóm Nghiên cứu - Ban Vốn, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Ngày 9/7, lãi suất xoay quanh mức 4-5%/năm kỳ hạn qua đêm đến một tuần, 5,5- 6%/năm kỳ hạn 2-3 tuần, 6.5-7%/năm kỳ hạn 1 tháng. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường tiềng đồng liên ngân hàng vẫn duy trì rất tốt. Cung và cầu ổn định.

Trước đó, trong tuần cuối cùng của tháng 6, lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng đã tăng mạnh, từ mức 3-3,5% đến 8-9% (kỳ hạn qua đêm - 1 tuần). Các thành viên trên thị trường lý giải sự đột biến này do các ngân hàng vay tạm vốn vào, làm đẹp sổ sách ở thời điểm chốt số liệu quí 2, ngày 30/6.

Chính vì điều này, nhiều chuyên gia nhận thấy việc yêu cầu ngân hàng hạ lãi suất các khoản vay cũ về dưới 15% là khó khả thi ngay trong thời điểm hiện tại. Họ cho rằng thị trường cần khoảng thời gian từ 1-3 tháng để các ngân hàng huy động được thêm nguồn vốn giá rẻ nhằm đưa chi phí vốn huy động bình quân về mức 9-10%/năm thì ngân hàng mới có đủ điều kiện để giảm lãi suất cho các khoản vay cũ.

Bên cạnh đó, các nguyên nhân khiến tín dụng giảm trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn không thể tiếp cận vốn trong thời gian qua chưa thể gỡ bỏ ngay, gồm: các ngân hàng vẫn rất cẩn trọng với việc mở rộng tín dụng trong hoàn cảnh nợ xấu đang có dấu hiệu gia tăng; sức mua thị trường giảm; tổng lượng hàng hóa tồn kho tăng khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm và hoàn trả những khoản nợ cũ cho ngân hàng hoặc vay thêm vốn để tiếp tục kinh doanh.

Theo TBKTSG

Từ khóa: