Sự kiện hot
9 năm trước

Ngân hàng Nhà nước: Không lo ngại tín dụng “thổi” bong bóng bất động sản

ĐS&TD - Diễn biến lãi suất là tương đối ổn định, tín dụng cho xây dựng hiện tập trung vào các dự án dở dang, đang hoàn thiện nên không lo ngại nguồn vốn tín dụng “thổi” bong bóng bất động sản.


Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: VGP/Huy Thắng

 

Đây là những khẳng định của đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại buổi họp báo sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm vào ngày 23/6.

TÍN DỤNG PHỤC VỤ NHU CẦU THẬT

Ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết: Tăng trưởng tín dụng cao hơn so với cùng kỳ các năm 2012-2014. Đến ngày 15/6/2015, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 5,78% so với cuối năm 2014 và tăng 18,98% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, nông nghiệp-nông thôn là lĩnh vực ưu tiên được ngành ngân hàng tích cực đầu tư, dư nợ đến thời điểm hiện tại tăng 7,71% so với cuối năm ngoái. Kết quả cho vay đến cuối tháng 3/2015 đối với 4 lĩnh vực ưu tiên còn lại như sau: Xuất khẩu tăng 3,9%, doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 1,88%, công nghiệp ưu tiên phát triển tăng 0,2%, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 24,02% so với cuối năm 2014.

Có một số ý kiến lo ngại thời gian qua ngân hàng đổ vốn nhiều vào thị trường bất động sản sẽ làm tăng rủi ro, tạo ra bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, một số chuyên gia bất động sản cho rằng đúng là thị trường có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian dài trầm lắng. Số lượng người dân có nhu cầu về nhà ở quyết định tham gia thị trường tăng cùng với lượng tín dụng đổ vào thị trường này nhiều hơn khiến một số dự án có dấu hiệu “thổi giá”. Tuy nhiên, về tổng thể thị trường có sự thay đổi so với trước đây do lượng khách hàng có nhu cầu thật tăng lên đáng kể.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định: Đến cuối tháng 5, tín dụng bất động sản tăng 10,89% nhưng chỉ chiếm 8,3% trong tỷ trọng tín dụng và chỉ cao hơn chút ít với mức 7,96% cùng kỳ năm ngoái.

Điều đáng chú ý là tín dụng cho xây dựng hiện tập trung vào các dự án dở dang, đang hoàn thiện để bán và cho thuê, phục vụ nhu cầu thật của người dân về nhà ở chứ không phải để đầu cơ bất động sản như trước đây. Điều này cũng tốt cho việc giảm lượng hàng tồn kho nguyên liệu xây dựng, sắt thép, xi măng, tạo thêm dòng tiền cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: không chủ quan với diễn biến này và phải bám sát tình hình, cập nhật thường xuyên tăng trưởng tín dụng tại các tổ chức tín dụng.

Trên cơ sở mục tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2015 khoảng 13-15%, NHNN đã thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD. NHNN yêu cầu các tổ chức này thực hiện theo chỉ tiêu được giao; bảo đảm mở rộng tín dụng đi đôi với chất lượng tín dụng; tác động chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ; tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực.

VẪN CÓ THỂ HẠ LÃI SUẤT CHO VAY

Sau một thời gian liên tục điều chỉnh giảm, thời gian gần đây, lãi suất huy động ở một số ngân hàng bất ngờ tăng trở lại. Một số ý kiến lo ngại đang có một cuộc đua huy động vốn. Nguyên nhân là do các ngân hàng thương mại đẩy mạnh cho vay trong khi nguồn vốn huy động tăng trưởng chậm. Với diễn biến này, nhiều doanh nghiệp lo ngại lãi suất cho vay cũng sẽ tăng lên.

Điều đó khiến mục tiêu hạ lãi suất, đặc biệt là lãi suất trung, dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng đến đà phục hồi của nền kinh tế.

Về vấn đề này, ông Bùi Quốc Dũng cho biết: Đến ngày 15/6/2015, tổng phương tiện thanh toán tăng 4,88%, huy động vốn tăng 4,37% so với cuối năm 2014. Thanh khoản của hệ thống ổn định và có dư thừa.

Mặt bằng lãi suất huy động trong 6 tháng đầu năm tiếp tục giảm 0,2-0,5 điểm phần trăm/năm so với cuối năm trước. Điều đáng chú ý là việc giảm lãi suất huy động chủ yếu đối với kỳ hạn dài hơn 6 tháng, tạo điều kiện hỗ trợ giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn. Lãi suất cho vay giảm khoảng 0,2-0,3 điểm phần trăm/năm, hiện phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, 9-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Đánh giá về việc một số ngân hàng tăng lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng trước đây một số ngân hàng có lợi thế về quy mô huy động vốn nên thực hiện huy động với lãi suất thấp hơn so với các ngân hàng khác nên đến thời điểm này phải điều chỉnh lại.

Mức lãi suất kỳ hạn trên 6 tháng và trên 9 tháng vẫn tương đối ổn định. Thực tế, NHNN điều tiết lượng thanh khoản hằng ngày chủ yếu qua việc tác động trên mặt bằng lãi suất thị trường liên ngân hàng. Diễn biến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng gần đây tương đối ổn định, ở mức khoảng trên dưới 3%. Lãi suất huy động cho vay phụ thuộc vào giá vốn các tổ chức tín dụng quyết định trên thị trường liên ngân hàng.

Phó Thống đốc khẳng định kiên trì điều hành chính sách tiền tệ theo Chỉ thị 01 từ đầu năm. Trong đó bám sát tình hình kinh tế vĩ mô đang diễn biến tích cực với mức tăng trưởng khá và lạm phát thấp.

“NHNN sẽ điều hành bơm hút tiền kịp thời, qua kênh tái cấp vốn, hỗ trợ vốn cho các tổ chức tín dụng. Nếu vốn dư thừa, NHNN sẽ thực hiện hút tiền về, hoặc ngược lại để điều tiết lượng tiền phù hợp mục tiêu đề ra từ đầu năm”, Phó Thống đốc khẳng định.

HUY THẮNG – VGP NEWS

Từ khóa: