Sự kiện hot
12 năm trước

Ngân hàng Nhà nước: Sacombank vẫn đang hoạt động bình thường

Ngày 22-2, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã có văn bản phản hồi về các thông tin trên một số báo chí liên quan đến Sacombank, trong đó khẳng định những luồng thông tin này là chưa có cơ sở và không chính thức.

Ngày 22-2, Ngân hàng (NH) Nhà nước đã có văn bản phản hồi về các thông tin trên một số báo chí liên quan đến Sacombank, trong đó khẳng định những luồng thông tin này là chưa có cơ sở và không chính thức.

Người dân đến giao dịch kiều hối tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) - Ảnh: Thanh Đạm

Theo NH Nhà nước, số liệu giám sát của NH Nhà nước cho thấy hiện nay Sacombank có tình hình tài chính lành mạnh, hoạt động ổn định, hiệu quả, tuân thủ đầy đủ các tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động NH theo quy định của NH Nhà nước; triển vọng đối với xếp hạng của các tổ chức tín nhiệm quốc tế như Moody’s và SP đối với NH này là “ổn định”.

Là một doanh nghiệp đặc biệt, trong quá trình hoạt động, không chỉ Sacombank nói riêng mà các tổ chức tín dụng cổ phần nói chung đều phải chịu sự điều chỉnh của Luật doanh nghiệp và Luật các tổ chức tín dụng.

Việc sở hữu cổ phần của các cổ đông, việc bầu các cơ quan quản trị, điều hành, kiểm soát hoặc việc tổ chức lại một NH cũng đã được luật định rõ ràng. Do đó, các nhà đầu tư khi đầu tư góp vốn hoặc tham gia quản trị điều hành tại các NH thương mại cổ phần đều phải tuân theo các quy định này.

NH Nhà nước với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước đối với Sacombank khẳng định: đến nay Sacombank vẫn đang hoạt động bình thường. NH Nhà nước đang khẩn trương làm rõ các nguồn thông tin vừa qua để có biện pháp xử lý thích hợp.

* Từng tuyên bố sẵn sàng hoan nghênh những nhà đầu tư mới tham gia vào HĐQT nếu đủ điều kiện, hiện nay ông vẫn giữ quan điểm này chứ?

- Ông Đặng Văn Thành (chủ tịch HĐQT Sacombank): Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm này, nhưng những đề nghị của Eximbank khiến tôi rất ngạc nhiên.

Trong cả hai lần tiếp xúc với chúng tôi trước đó, một phó chủ tịch HĐQT của Eximbank từng khẳng định rằng chỉ đầu tư tài chính (chủ yếu nhằm thu lợi nhuận ngắn hạn, chứ không tham gia quản trị hoặc điều hành - PV), nhưng rồi bất ngờ nhân danh đại diện ủy quyền của 51% vốn cổ phần Sacombank để phát hành văn bản với hàng loạt đề nghị như dư luận đã thông tin.

Hơn nữa, nửa năm trước cũng có vị phó chủ tịch HĐQT của một NH thương mại cổ phần khác đến làm việc với chúng tôi và cũng khẳng định là đại diện ủy quyền của 51% vốn cổ phần Sacombank. Nếu ai cũng nhân danh như vậy mà chưa có cơ sở để chứng minh (chưa chốt danh sách cổ đông - PV), chúng tôi có quyền nghi ngờ.

Thực tế gia đình tôi và nhóm cổ đông mà chúng tôi được ủy quyền hiện đang nắm giữ hơn 35%, do đó không thể có chuyện hai NH đều đại diện ủy quyền cho 51% vốn cổ phần của Sacombank.

* Nhưng nếu tại ngày chốt danh sách cổ đông, Eximbank thật sự đại diện ủy quyền 51% vốn cổ phần của Sacombank, ông có cho rằng việc bầu lại toàn bộ HĐQT sẽ diễn ra như Eximbank đề nghị?

- Ông Đặng Văn Thành: Như tôi khẳng định, chưa đến ngày chốt danh sách thì chưa thể nói được gì. Tôi cũng không thể nói trước chuyện chưa xảy ra. Tuy nhiên, mọi chuyện phải tuân thủ theo luật, điều lệ của NH... HĐQT hiện nay do đại hội đồng cổ đông bầu ra, được NH Nhà nước phê chuẩn, bản thân NH là một lĩnh vực nhạy cảm vì không chỉ liên quan đến quyền lợi cổ đông mà của cả người gửi tiền, nên không thể cứ ai muốn thay thế đồng loạt cũng làm được.

Cái gì cũng có một quá trình của nó. Khi làm việc với NH Nhà nước, chúng tôi sẽ trình bày tất cả các vấn đề và hi vọng mọi việc sẽ được xử lý đúng luật.

Chúng tôi vẫn hoạt động như trước đây. Trong kế hoạch của Sacombank, chúng tôi đang cân nhắc việc tiếp tục mua thêm cổ phiếu Eximbank để tăng tỉ lệ đang nắm giữ tại NH này hiện là khoảng 3%. Riêng gia đình tôi tiếp tục mua thêm khoảng 5% cổ phần của Sacombank để tăng thêm tỉ lệ sở hữu hiện nay.

* Phía Sacombank cho biết từng có đại diện một NH khác cũng tuyên bố đại diện 51% vốn cổ phần của Sacombank, liệu có sự liên kết hay liên quan gì giữa Eximbank và nhóm NH kia?

- Ông Lê Hùng Dũng (chủ tịch HĐQT Eximbank): Tôi không biết chuyện đấy, nhưng tôi khẳng định có đầy đủ trong tay ủy quyền của những người nắm giữ cổ phiếu STB.

* Với tư cách cổ đông lớn, tại sao Eximbank không ngồi lại với Sacombank để cùng bàn bạc và xây dựng chiến lược phát triển cho NH này? Vì sao Eximbank lại chọn phương án là đại diện ủy quyền của 51% vốn cổ phần, thưa ông?

- Ông Lê Hùng Dũng: HĐQT của Sacombank được bầu bởi những cổ đông cũ, trong đó gần đây có một số cổ đông lớn đã thoái vốn. Nếu chúng tôi có đại diện 51% vốn, chúng tôi cảm thấy không bình thường khi một nhóm cổ đông đại diện ít hơn mà quản lý điều hành các cổ đông khác, trong đó có nhóm cổ đông đại diện ủy quyền của 51%. Vì vậy chúng tôi đưa ra đề nghị và đề nghị này vẫn đang trong quá trình thương lượng.

Hoài Giang
Theo Tuoi tre

Từ khóa: