Sự kiện hot
8 năm trước

Ngang nhiên chiếm dụng gầm đường sắt trên cao làm bãi gửi xe

Sau khi được thi công, dưới chân các dầm thép của tuyến đường sắt trên cao bỗng trở thành điểm trông giữ xe hết sức sôi động.

Theo Điều 10 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, quy định: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất ATGT, ô nhiễm môi trường”. Tuy nhiên, nhiều điểm cầu tình trạng biến gầm cầu thành bãi trông giữ xe vẫn diễn ra ngay tại Thủ đô.

Thời gian gần đây, tại khu vực trước cổng TTTM Royal City trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) dưới chân các dầm thép của tuyến đường sắt trên cao bỗng hình thành nhiều điểm trông giữ xe trái phép.

Tại đây, các bãi gửi xe tư nhân ngang nhiên căng biển quảng cáo, chào mời khách gửi xe. Xe ra, vào liên tục tại các bãi trông xe tự phát gây ảnh hưởng không nhỏ đến các phương tiện lưu thông qua nút giao này. Đặc biệt, vào các ngày cuối tuần lượng phương tiện đổ về đây tăng vọt các bãi gửi xe lúc nào cũng kín chỗ.

Mặc dù mỗi lượt gửi xe ở ngoài có giá "cắt cổ" lên đến 20.000 đồng, cao hơn nhiều so với giá 3.000 đồng/xe máy bên trong hầm gửi xe của TTTM nhưng nhiều người vẫn chọn cách gửi ở đây vì tiện lợi. Do đó, mỗi điểm trông xe tự phát này có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Theo quan sát, vào thời điểm một buổi tối cuối tuần, nhiều hộ dân dọc đường Nguyễn Trãi đã tận dụng khoảng không gian phía trước để nhận trông xe. Bất cứ người qua đường nào đi qua khu vực này đều bị những người trông xe chạy ra chèo kéo.

Do hạn chế về diện tích nên khi xe gửi kín khu vực trong và trước nhà mình, các nhân viên trông xe nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực dưới chân các dầm thép vừa thi công của tuyến đường sắt trên cao để dựng xe.

Theo quy định, gầm cầu giao thông là kết cấu hạ tầng phục vụ cho nhu cầu giao thông. Nếu xe hoặc hàng hóa dưới gầm cầu bị cháy, sẽ ảnh hưởng đến kết cầu dầm cầu. Bất cứ việc kinh doanh, hoặc dùng làm điểm đỗ xe cũng đều đe dọa đến độ an toàn của công trình.

Mặc dù những sai phạm ngang nhiên tồn tại, nhưng nhiều tháng qua không thấy bất kỳ động thái nào từ cơ quan quản lý của Hà Nội xử lý những vi phạm trên.

Những hình ảnh PV ghi nhận tại bãi gửi xe dưới chân gầm đường sắt trên cao:

 


Các bãi gửi xe tư nhân vô tư căng biển quảng cáo, chèo kéo khách gửi xe trên đường Nguyễn Trãi


Những điểm trông xe tự phát mọc lên với giá thấp nhất là 10.000 đồng. Cuối tuần giá sẽ được tăng lên là 20.000 đồng/lượt




Dưới chân các dầm thép của tuyến đường sắt trên cao mới được thi công nay bỗng trở thành điểm trông giữ xe rất sôi động


Chật kín hàng trăm chiếc xe máy xếp dưới chân các dầm sắt


Do mới được thi công nên cảnh quan khu vực này vẫn rất bừa bộn, các bức tường toà nhà đang tháo dỡ dang dở


Theo quy định, gầm cầu giao thông là kết cấu hạ tầng phục vụ cho nhu cầu giao thông. Nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn công trình cầu, mất ATGT, ô nhiễm môi trường.

Huy Hùng
theo Công lý

Từ khóa: