Sự kiện hot
11 năm trước

Ngang nhiên hoạt động bất chấp lệnh cấm

Ngày 8-10, tại khu vực bến đò ngang xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong.

Ngày 8-10, tại khu vực bến đò ngang xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn khiến một người tử vong.

Điều đáng nói là bến đò này vẫn ngày ngày hoạt động và gây mất an ninh trật tự mặc dù đã bị Sở GTVT ra quyết định đình chỉ từ năm 2009.


Bị đình chỉ nhưng bến đò Vân Nam vẫn ngang nhiên vận chuyển ô tô và người qua sông (Ảnh chụp chiều 9-10)

Chết người do thiếu đảm bảo an toàn?

Theo một nhân chứng đề nghị giấu tên, khoảng 14h30 ngày 8-10, có rất nhiều người dân điều khiển xe máy và xe ô tô cùng thuê phà từ bến Hồng Châu, huyện Yên Lạc sang xã Vân Nam. Khi tất cả người điều khiển xe máy đã di chuyển lên bờ thì bất ngờ nghe thấy tiếng động mạnh. “Lúc này, chiếc xe tải chở đầy gạch mất kiểm soát, cứ thế trôi xuống sông” - nhân chứng kể.

Một số người cùng đi trên chuyến phà này cho biết, khi khởi hành, phà chạy bằng động cơ đã bị nghiêng. Sau đó, khi đang lùi ngược lên bến thì chiếc xe ô tô tải chở khoảng 6.000 viên gạch nung do ông Phan Văn Đắc (SN 1968, ở xã Liên Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển bỗng nhiên mất phanh, lao thẳng xuống nước. Do khu vực bến đò nước sâu, chảy xiết nên sau khi gặp nạn, lái xe đã không kịp thoát ra ngoài, tử vong do ngạt nước. Công tác điều tra nguyên nhân, trục vớt chiếc xe ô tô được Công an huyện Phúc Thọ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ CATP Hà Nội thực hiện ngay sau đó. Ngoài giả thuyết xe ô tô trong lúc vượt dốc bị mất phanh, tự gây tai nạn thì cơ quan chức năng cũng đang điều tra để xác định có hay không trách nhiệm liên quan đến người điều khiển phà ở thời điểm xe ô tô bắt đầu di chuyển lên bến…

Người dân địa phương cho biết, khu vực bến phà Vân Nam có nền đất yếu, gần đây bị sạt lở nên đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Đại diện chính quyền địa phương cũng xác nhận, một trong những nguyên nhân khiến bến phà Vân Nam bị cấm hoạt động là không đảm bảo an toàn. Ngoài các yếu tố liên quan bến bãi, quy hoạch thì chủ phà thường xuyên bất chấp quy định vận chuyển ô tô, thậm chí nhiều ô tô qua sông cùng một lúc.

Bến đò chui hoạt động… công khai

Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Phúc Thọ, tháng 5-2009, Sở GTVT thành phố Hà Nội đã có quyết định đình chỉ hoạt động bến đò Vân Nam do không có đủ diện tích đất, không có hợp đồng thuê đất và đáp ứng các điều kiện an toàn. “Đến nay, đương nhiên bến đò này vẫn không được cấp phép, tiếp tục bị đề nghị cấm hoạt động. UBND huyện đã đề nghị Thanh tra GTVT, công an huyện, Phòng CSGT đường thủy và Đội Quản lý sông số 6 kiểm tra, xử lý nghiêm nhưng đò ngang vẫn hoạt động trái phép” - ông Thắng cho biết và khẳng định do xã chưa báo nên không biết thông tin về vụ tai nạn xảy ra chiều 8-10.

Một ngày sau khi xảy ra vụ việc, hoạt động vận chuyển người và phương tiện qua sông tại bến đò Vân Nam vẫn diễn ra bình thường. Theo ghi nhận của PV, chủ đò vẫn sử dụng 2 phà lớn có thể chở cùng lúc 3 xe ô tô chạy chéo hai bến. Chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ đã có 4 lượt đò cập bến Vân Nam. Đặc biệt, tại bên bờ thuộc địa phận huyện Phúc Thọ, còn có hẳn một nhà chờ tạm và một cầu cảng mới được xây dựng. Theo ông Đặng Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã Vân Nam thì “hoạt động này đang diễn ra lén lút, khó bắt quả tang, xử lý vi phạm do khi lực lượng kiểm tra có mặt thì chủ đò ngừng vận chuyển” (?!).

Khi được hỏi về hướng xử lý tình trạng mất an ninh trật tự cũng như hoạt động của bến đò không phép, đại diện chính quyền xã Vân Nam bên cạnh khẳng định sẽ đề xuất với cơ quan cấp trên sớm đưa ra các biện pháp đảm bảo an ninh thì cũng cho rằng, với chức năng và nhiệm vụ của xã thì rất khó để quản lý và giải quyết triệt để vấn đề trong một sớm, một chiều.

Tùng Lâm
theo ANTĐ

Từ khóa: