Sự kiện hot
6 năm trước

Ngành sản xuất toàn cầu có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhiều thập kỷ

Các nhà máy trên khắp thế giới đang ở thời điểm bận rộn nhất trong nhiều thập kỷ vào tháng 11, khi tăng trưởng toàn cầu đối với hoạt động kinh tế và thương mại đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất.

Nhà máy lắp ráp turbine gió tại Hà Lan.

Theo kết quả khảo sát được công bố vào thứ Sáu (1/12), chỉ số của nhà quản trị mua hàng (PMI) của Hà Lan trong tháng 11 đã đạt mức cao kỷ lục, chỉ số của Italy cho thấy có số đơn đặt hàng mới nhiều nhất trong 17 năm và Ireland có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong 18 năm.

Sản xuất chung của khu vực đồng tiền chung châu Âu đã tăng trưởng với tốc độ nhanh thứ 2 trong lịch sử. Chỉ số PMI của IHS Markit đối với khối liên minh là ở mức 60,1 điểm chỉ thấp hơn số liệu khảo sát hồi tháng 4/2000.

Tuy nhiên, tăng trưởng hoạt động sản xuất không chỉ giới hạn ở khu vực đồng tiên chung, mà còn tại các nhà máy của Anh, ghi nhận thời điểm bận rộn nhất trong hơn 4 năm vào tháng 11, hay chỉ số PMI sản xuất của Nhật Bản, cũng được công bố vào ngày thứ Sáu, cho thấy sự tăng trưởng mạnh nhất trong 44 tháng, và Hàn Quốc đã đạt mức kỷ lục trong 55 tháng.

Ben May, Giám đốc kinh tế vĩ mô toàn cầu tại Oxford Economics, cho biết sự tăng trưởng mạnh mẽ và lan rộng trên tất cả các nền kinh tế lớn đã thúc đẩy thương mại toàn cầu, đặc biệt là tại những nền kinh tế gắn kết chặt chẽ với các chuỗi cung ứng quốc tế.

"Tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ, sự biến động kinh tế vĩ mô ở mức thấp và khả năng tiếp cận với tín dụng rẻ đảm bảo việc thu hút đầu tư tăng lên trong năm nay không chỉ là tạm thời”, ông May nói.

Các con số này cho thấy sự chuyển đổi trong nền kinh tế toàn cầu đối với tăng trưởng tự duy trì sau một thập kỷ có hoat động đầu tư doanh nhiệp ảm đạm, điều khiến nhiều nền kinh tế phát triển bị phụ thuộc vào các biện pháp kích thích đặc biệt.

"Báo cáo PMI sản xuất mới nhất của Anh cũng mang tới những thông tin tích cực”, ông Julian Jessop, chuyên gia kinh tế trưởng và người đứng đầu đơn vị Brexit tại Institute of Economic Affairs, cho biết.

Chỉ số PMI từ IHS Markit của Anh tăng từ 56,6 lên 58,2 điểm trong tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 8/2013.

Cuộc khảo sát này kết hợp với số liệu sản xuất chính thức của Anh đã cho thấy sự tăng mạnh trong sản xuất máy tính, máy móc và các mặt hàng điện khác trong năm qua, khi chi tiêu vốn toàn cầu tăng lên sau một thập kỷ với mức tăng trưởng đáng thất vọng, ảnh hưởng tư cuộc khủng hoảng tài chính.

Khối lượng hàng thương mại thế giới, chi tiêu kinh doanh cho việc làm và máy móc đã tăng lên trong năm nay. Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã nâng dự báo đối với tăng trưởng thương mại nằm 2017 trong tháng 9, nhờ hoạt động sản xuất cho kết quả tốt hơn dự kiến trong nửa đầu năm nay.

Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cho biết nền kinh tế thế giới đang có giai đoạn tăng trưởng rộng nhất và nhanh nhất kể từ đầu thập kỷ. Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới được công bố vào tháng 10, IMF nói rằng đầu tư tăng lên đang bắt đầu làm bức tranh kinh tế trong dài hạn trở nên tươi sáng hơn.

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại rằng lĩnh vực sản xuất của Anh, trong khi tận hưởng lợi thế cạnh tranh của đồng bảng Anh suy yếu làm tăng thương mại toàn cầu, sẽ không tiếp tục đầu tư vì lo ngại quyền tiếp cận thị trường xuất khẩu lớn nhất của Anh sau Brexit.

Ông Ben Broadbent, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh, cho biết lĩnh vực sản xuất đang ở trong một điểm thuận lợi tạm thời, tận dụng từ sự suy yếu của bảng Anh trước khi vương quốc này rời khỏi EU.

IHS Markit nói rằng có bằng chứng cho thấy các doanh nghiệp Anh đang đầu tư cùng với những đối thủ nước ngoài.

“Thực tế là nhu cầu về hàng hóa đầu tư của Anh, tăng như nhà xưởng và máy móc, với những đơn đặt hàng mới cho các sản phẩm này tăng lên mức cao nhất trong hai thập niên. Điều này cho thấy chi tiêu đầu tư, đặc biệt là ở thị trường nội địa, đang có dấu hiệu tăng cường sức mạnh”, ông Rob Dobson, Giám đốc IHS Markit, nói.

Lyly Cao
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: