Sự kiện hot
11 năm trước

Nghi án hạt phó lấy gỗ sưa của lâm tặc?

Liên quan thông tin ông Nguyễn Hữu Trí - Hạt phó Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng, trong lúc thi hành công vụ đã lấy một khúc gỗ sưa của lâm tặc trong vụ 3 cây sưa bị đốn hạ ở Hung Trí, Tổ điều tra

Liên quan thông tin ông Nguyễn Hữu Trí - Hạt phó Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng, trong lúc thi hành công vụ đã lấy một khúc gỗ sưa của lâm tặc trong vụ 3 cây sưa bị đốn hạ ở Hung Trí, Tổ điều tra, xác minh do vườn thành lập đã có báo cáo chi tiết.

Tuy nhiên báo cáo này không được lãnh đạo vườn xem xét kết luận.


Dư luận cho rằng, vụ 3 cây sưa “bùng nổ” không thể kiểm soát vì có những “con sâu” trong nội bộ VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Như Tiền Phong đã thông tin, trong vụ 3 cây sưa bị đốn hạ ở Hung Trí, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng vào cuối tháng 4-2012, dư luận cho rằng ông Nguyễn Hữu Trí (Hạt phó Kiểm lâm thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng) đã nhận một khúc gỗ sưa từ một nhóm lâm tặc để thông đường cho chúng.

Nhằm làm rõ thông tin báo nêu, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã thành lập một tổ điều tra, xác minh vụ việc, do ông Hoàng Hải Vân - Phó GĐ vườn làm tổ trưởng.

Theo báo cáo của Tổ điều tra, (xác minh đề ngày 20-10-2012), đã có hơn 10 kiểm lâm viên (là các nhân chứng) xác nhận ông Trí có mang về một khúc gỗ sưa, sau chuyến vào kiểm tra hiện trường, nơi 3 cây sưa bị đốn hạ.

Tường trình của kiểm lâm viên Trương Văn Tám, khoảng 9 giờ ngày 26-4, khi từ hiện trường 3 cây sưa ra, tổ của ông Trí, ông Tám và một số kiểm lâm khác đi sau cùng.

Khi nghỉ chân tại khu vực Động Nước, ông Trí đi lên phía lán của một nhóm người ở Khe Gát, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch và mang về một khúc gỗ.

Ông Trí nói với mọi người trong tổ: “Có xin được miếng gỗ huê (sưa) về làm cái tượng bỏ trên xe cho vui”. Ông Trí nhờ ông Tám mang khúc gỗ nói trên ra tới khe Nước Vàng thì trao lại cho ông Trí.

Kiểm lâm Trần Văn Tuyến tường trình: Từ khe Nước Vàng, ông Trí có phân công ông Tuyến gùi một bao lác, bên trong có chiếc võng cuốn một vật cứng.

Khi ra cách khe Nước Vàng chừng 2km, thì gặp một nhóm kiểm lâm của vườn gồm: Thân Văn Ái, Trần Văn Phương, Mai Văn Lam, Trương Xuân Đàm, Hà Đức Kiển, Nguyễn Trung Phượng ngồi nghỉ chân nên nhóm của ông Trí cũng dừng lại.

Tại đây ông Trí mở bao lác, ông Phương kéo chiếc võng cuốn khúc gỗ ra, mọi người nhìn thấy bên trong có một khúc gỗ sưa đường kính khoảng 15cm, dài 50cm.

Ông Phương nói với ông Trí: “Để lại cho em tám chục triệu hè!?”. Ông Trí cười và nói “điên à!?”. Sau đó ông Trí buộc gùi lại và tiếp tục giao cho ông Tuyến mang ra được một đoạn nữa giao lại cho ông Trí.

Ngoài ra, tổ điều tra, xác minh ghi nhận nhiều kiểm lâm viên gồm: Trần Thế Mỹ, Nguyễn Duy Năng, Nguyễn Trung Phương, Phan Văn Ái, Trần Văn Lự, Lê Ngọc Thương, Nguyễn Minh Thành, Đoàn Văn Huy, Hoàng Ngọc Trung tố cáo ông Nguyễn Thanh Trì - Phó Trạm Kiểm lâm 37, thuộc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng (em trai ông Trí) cũng mang ra một khúc gỗ sưa sau chuyến kiểm tra hiện trường 3 cây sưa bị đốn hạ. Ông Trì nói với mọi người: “Có miếng huê (sưa) nho nhỏ về làm kỷ niệm”.

Bản báo cáo cho biết, tổ điều tra, xác minh đã cho đối chất giữa anh em ông Trí, ông Trì với các nhân chứng. Anh em ông Trí phủ nhận các thông tin nói trên, còn các nhân chứng một lần nữa khẳng định những gì họ viết trong tường trình là đúng sự thật.

Đã hơn 3 tháng kể từ khi Tổ Điều tra, xác minh có văn bản báo cáo với Ban quản lí VQG Phong Nha - Kẻ Bàng về những cá nhân mang trong mình trọng trách thi hành công vụ lại vi phạm pháp luật trắng trợn, khiến đồng nghiệp và dư luận bất bình, phản đối, nhưng không hiểu sao sự việc vẫn không được kết luận đúng sai.

Và mới đây, ông Nguyễn Hữu Trí được thăng chức, phụ trách Hạt Kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng, thay ông Phạm Hồng Thái (hạt trưởng) không được bổ nhiệm lại. Dư luận khá xôn xao về sự "lạ" này.

Hoàng Nam
theo Tiền phong

Từ khóa: