Sự kiện hot
10 năm trước

Nghi phạm trong vụ án oan từng trốn ra nước ngoài

Liên quan đến những diễn biến điều tra làm rõ vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn của hơn 10 năm về trước, sáng ngày 5/11, Viện KSND Tối cao đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ án đang gây chấn động này.

Liên quan đến những diễn biến điều tra làm rõ vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn của hơn 10 năm về trước, sáng ngày 5/11, Viện KSND Tối cao đã tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ án đang gây chấn động này.


Các điều tra viên của Cục Điều tra Hình sự, Viện KSND Tối cao di lý đối tượng Lý Nguyễn Chung từ Tây Nguyễn về Hà Nội. Ảnh: Quang Đông

Tại buổi họp báo, Ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng Viện KSND Tối cao đã đọc thông cáo báo chí về vụ án. Theo đó, trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số đơn kêu oan, Ban Giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan.

Thông tin tại buổi họp báo cho biết, vào tháng 7/2013, vợ ông Chấn là bà Nguyễn Thị Chiến đã có đơn gửi trực tiếp đến Cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao để kêu oan cho chồng. Nội dung đơn cho rằng thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn.

Ông Vũ Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Điều tra thuộc Viện KSND Tối cao cho biết: Quá trình xác minh có đủ cơ sở cho thấy Lý Nguyễn Chung là nghi phạm giết chị Nguyễn Thị Hoan vào đêm 15/8/2003. Qua điều tra cho thấy, chỉ trong vòng 2 tháng bị các lực lượng chức truy bắt gắt gao, Chung đã thay đổi đến gần 100 sim điện thoại để liên lạc với người thân nhằm nắm tình hình vụ việc. Trong quá trình trốn chạy, Chung đã đi vào miền Nam, đi các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai tại khu vực Tây Nguyên, thậm chí y còn chạy ra Lạng Sơn sang tận Trung Quốc.

Và chỉ đến khi các điều tra viên kiên trì vận động, thuyết phục người thân trong gia đình vận động Chung đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, do thời điểm Chung phạm tội mới có 14 năm 8 tháng tuổi, sẽ được hưởng hình phạt thấp cho người vị thành niên. Đến ngày 25/10, nghi phạm chính của vụ án là Lý Nguyễn Chung ra đầu thú tại Công an huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi nhận bàn giao, Cục Điều tra đã di lý Lý Nguyễn Chung ra Hà Nội để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của mình.

Cục Điều tra Hình sự thuộc Viện KSND Tối cao đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lý Nguyễn Chung (SN 1988, trú tại ở huyện Việt Yên, Bắc Giang) về hành vi giết người, cướp tài sản. Đồng thời, ra lệnh bắt khẩn cấp Lý Văn Chúc (SN 1950 là bố đẻ của Chung) để điều tra hành vi đe dọa giết người, do ông này có hành vi đe dọa sẽ giết bà Nguyễn Thị Lành, mẹ kế của Lý Nguyễn Chung và một số người khác nếu khai báo sự việc mà Chung gây ra với cơ quan chức năng.

Hồ sơ vụ án sẽ được Viện KSND Tối cao chuyển tới cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an để tiếp tục làm rõ.

Cục Điều tra Hình sự thuộc Viện KSND Tối cao sẽ tiếp tục xem xét, điều tra, làm rõ các hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, liên quan đến vụ án, để xử lý những cá nhân sai phạm

Quang Đông
theo Thanh tra

Từ khóa: