Sự kiện hot
10 năm trước

Ngư dân Bạc Liêu tích cực bám biển, bảo vệ chủ quyền

Trước tình hình diễn biến bất thường trên biển Đông, tại Bạc Liêu vẫn thường xuyên có từ 80 đến 85% tàu cá bám biển khai thác hàng ngày, bảo vệ chủ quyền vùng lãnh hải.


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nhiều ngư dân cho biết, từ đầu năm đến nay, mặc dù thời tiết có biến đổi thất thường, nhưng việc khai thác đánh bắt thủy sản không bị ảnh hưởng nhiều, sản lượng khai thác nhiều hơn so với những năm trước. Nhờ vậy, ngư dân cũng có lãi sau mỗi chuyến ra khơi.

Những năm gần đây, nghề biển làm ăn ngày càng hiệu quả nên ngư dân mạnh dạn đầu tư phương tiện đánh bắt với quy mô lớn. Việc trang bị phương tiện đánh bắt hiện đại không chỉ giúp tăng năng suất, mà còn đảm bảo an toàn cho ngư dân trong thời gian hoạt động trên biển. Bên cạnh việc đầu tư phương tiện, ngư lưới cụ, ngư dân còn thành lập các tổ, đội hợp tác đánh bắt xa bờ, tìm ngư trường mới để khai thác.

Đến nay, toàn tỉnh có 48 tổ khai thác đánh bắt trên biển. Việc thành lập các tổ, đội khai thác làm giảm chi phí cho chuyến ra khơi và phát huy được sức mạnh tổng hợp nơi đầu sóng ngọn gió.

Nhiều ngư dân ở thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, vùng trọng điểm nghề cá của Bạc Liêu chia sẻ ngư dân sống nhờ vào nghề biển, coi biển như một phần máu thịt mình.

Tuy nhiên, để phát triển kinh tế biển, cũng như giúp ngư dân bám biển giữ vững chủ quyền, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ thỏa đáng hơn. Đó sẽ là động lực giúp ngư dân vượt qua khó khăn, kiên cường bám biển, tìm ngư trường mới để khai thác.

Việc đánh bắt xa bờ không chỉ giảm được gánh nặng ở các ngư trường vùng ven, mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc.

Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bạc Liêu cho biết, để đảm bảo an toàn cho ngư dân trong quá trình khai thác, đánh bắt thủy hải sản, thời gian qua, Chi cục cùng với ngành chức năng đã tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân các quy định về hoạt động khai thác thủy sản; đồng thời cung cấp kịp thời thông tin diễn biến của thời tiết, sơ đồ ranh giới biển cho ngư dân.

Cao Thăng
theo Vietnam+

Từ khóa: