Sự kiện hot
13 năm trước

Ngừng bán xăng do lỗ quá nhiều !

Trong vài ngày trở lại một số cây xăng, dầu trên đại bàn trong nước xảy ra tình trạng ngừng bán hàng do tình trạng thua lỗ kéo dài, ngoài sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Như chúng tôi đã đưa tin, trong vài ngày trở lại một số cây xăng, dầu trên đại bàn trong nước, bao gồm cả Hà Nội đã xảy ra tình trạng ngừng bán hàng với nhiều lý do khác nhau, trong đó nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này quá trình thua lỗ kéo dài, ngoài sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Thông tin này đã được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú đưa ra tại buổi làm việc với các đầu mối xăng dầu tại Hà Nội, bàn về việc cung ứng xăng dầu trong thành phố, vừa diễn ra chiều qua (23/2).

Các công ty xăng dầu đang lỗ nặng

Nhằm bình ổn giá cả, kìm chế lạm phát của Thủ tướng Chính phủ, thời gian vừa qua mặt hàng xăng dầu đã được Bộ Tài Chính liên tục đưa ra quyết định không tăng giá bán. Tuy nhiên, theo các công ty kinh doanh xăng dầu trong nước, động thái này đã làm cho việc kinh doanh mặt hàng này đang gặp phải quá nhiều khó khăn và hiện lỗ rất nặng.

Theo Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), hiện công ty đang lỗ rất nặng do giá xăng dầu trong nước quá thấp mà giá thế giới lại tăng cao, một số đơn vị đầu mối đã không chịu nổi mức lỗ này.

Cũng theo Petrolimex, hiện mỗi ngày Petrolimex bán khoảng 25.000 lít xăng với mức lỗ 2.700 đồng/lít, tính ra mỗi ngày công ty đang lỗ một khoản tiền khổng lồ lên tới 70 tỷ đồng. Theo quy định, mỗi đại lý chỉ được mua một đầu mối, do đó đầu mối khó khăn thì doanh nghiệp khó khăn.

Như tất cả điều biết, mối quan tâm đầu tiên của những công ty kinh doanh xăng dầu tư nhân là lợi nhuận. Thông thường, bán 1 lít xăng thì các doanh nghiệp phải lãi khoảng 450 -500 thì mới bù được chi phí mà công ty bỏ ra, ngoài ra mỗi lít xăng người bán cũng phải được hưởng mức hoa hồng khoảng 500 – 700 đồng. Vì vậy, khi không đạt được mức lợi nhuận này, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã không thể trụ vững, nên dẫn đến tình trạng ngừng bán hàng với lý do mất điện, hết hàng...như vài ngày qua.

Ảnh minh họa

 Một cây xăng trên đại bàn Hà Nội


Ngoài nguyên nhân giá thế giới tăng cao, tại buổi làm việc chiều qua Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, hiện tại công ty vẫn đang gặp khó khăn trong việc vay tỷ giá từ ngân hàng, do tỷ giá USD giữa thị trường chính thức và tự do có khoảng cách tương đối lớn. Tỷ giá chính thức được áp dụng ở ngân hàng, kể cả ngân hàng thương mại cũng là kinh doanh có lợi nhuận, vì vậy buộc khách hàng phải mua USD theo giá thỏa thuận. Nghĩa là khi mua theo thỏa thuận thì trong hợp đồng cũng được thanh toán với giá thoả thuận, điều này đã tạo ra một khoản chênh lệch khá lớn và tạo áp lực lên giá xăng dầu.

Tuy nhiên, tăng giá không phải là biện pháp duy nhất để ổn định xăng dầu, mặc dù vấn đề này đang được Bộ cân nhắc và sẽ áp dụng trong thời điểm thích hợp. Còn trong thời gian hiện tại, các doanh nghiệp sẽ vẫn phải tiếp tục áp dụng quỹ bình ổn giá. Mặc dù hiện đã có khá nhiều doanh nghiệp lên tiếng về quỹ bình ổn đã giới hạn, nhưng nhiên cũng có những doanh nghiệp vẫn còn quỹ này, vì vậy các doanh nghiệp cần điều hành linh hoạt hơn và có quyền ghi nợ, bổ sung về sau, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nói.

Nguồn cung vẫn đảm bảo

Cũng trong ngày hôm qua (23/2), Bộ Công Thương đã làm việc với Sở Công Thương Hà Nội, Cục quản lý thị trường, tổng đại lý ở một số nơi như Hòa bình, Bắc Ninh và những cây xăng bị tố cáo ngừng bán xăng dầu.

Tại địa bàn Hà Nội, các lực lượng  thuộc chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 477 trường hợp thì phát hiện 15 đơn vị vi phạm, trong đó đáng chú ý có 8 cây xăng vi phạm thời gian bán nhưng sau khi nhắc nhở các cây xăng đã bán hàng trở lại bình thường.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, hiện tại nguồn cung Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil) đã tăng 30- 40% so với bình thường, còn Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã tăng lượng gấp đôi so với bình thường, vì vậy, không hề thiếu xăng dầu trên thị trường. Trên toàn quốc chưa hề có sự đứt nguồn hàng, chưa có địa phương nào báo cáo thiếu nguồn.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng có công điện khẩn cho các doanh nghiệp xăng dầu đảm bảo việc cung ứng xăng dầu cho thị trường. Trong vài ngày tới, Bộ Công Thương sẽ cử thêm các đoàn công tác vào kiểm tra khu vực phía Nam, trong đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng sẽ trực tiếp vào thị sát tại các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa kiểm tra tại khu vực Tây Nguyên và một đoàn do Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú thị sát tại TP.HCM.

Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết:Theo Bộ Công Thương, hiện có 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đầu mối đảm bảo đầy đủ nguồn cung ứng, đủ nhu cầu trên mọi địa bàn là Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Công ty thương mại kỹ thuật và đầu tư (Petec), Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil) và Công ty cổ phần dầu khí Mê kông (Petro Mê kông). Theo đó, các doanh nghiệp đều khẳng định, trong bất kỳ tình huống nào vẫn cung ứng đủ xăng dầu. Do đó, Bộ Công Thương khuyến cáo, người dân nên mua xăng ở hệ thống 4 doanh nghiệp này bởi các cây xăng bán lẻ của 4 đơn vị trên đảm bảo bán hàng liên tục ở mọi địa bàn.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú chia sẻ, việc kinh doanh xăng dầu là có điều kiện, luôn phải đảm bảo cung ứng đủ số lượng, chung loại, tuy nhiên hiện tại nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Vì vậy, bên cạnh việc xử lý nghiêm những chủ kinh doanh có vi phạm, thì cũng phải có thời gian củng cố lại toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên, trong vài ngày tới chắc chắn hoạt động này sẽ ổn định hơn, cùng với đó sự phối hợp đồng bộ giữa hệ thống và đại lý, cũng sẽ đi vào khuôn khổ trong 1 tuần nữa.

Lại kiến nghị tăng giá xăng dầu

Theo Yến Nhi/VnMedia

Từ khóa: