Sự kiện hot
11 năm trước

Người bí ẩn sau các “món hàng nóng” trên TTCN

Neymar sẽ là món hàng nóng nhất trên thị trường chuyển nhượng mùa hè sắp tới. Nhưng đằng sau tên tuổi của câu thủ xứ Samba này lừng lẫy toàn cầu này là một nhân vật nhiều bí ẩn : Wagner Ribeiro, người đại diện của Neymar.

Neymar sẽ là món hàng nóng nhất trên thị trường chuyển nhượng mùa hè sắp tới. Nhưng đằng sau tên tuổi của câu thủ xứ Samba này lừng lẫy toàn cầu này là một nhân vật nhiều bí ẩn : Wagner Ribeiro, người đại diện của Neymar.

Một ngày mới của Ribeiro bắt đầu với bữa sáng và dây đeo quần, trong căn hộ cao cấp của Sao Paulo. Trang phục đơn giản nhưng thật hoàn hảo cho một siêu quản lý từng đảm trách những vụ chuyển nhượng lớn nhất của bóng đá Brazil trong 10 năm qua, như vụ mua lại Kaka của AC Milan, hay chuyến lên xe hoa về Real Madrid của Robinho, và gần đây nhất khi Paris Saint Germain hân hoan chào mừng "kẻ kiến tạo" Lucas Moura. Ribeiro thậm chí có cả một đường dây nóng liên kết tới các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu thế giới, và đường dây này sẽ không ngừng reo một khi thân chủ số một của ông hiện giờ, Neymar quyết định thực hiện hành trình xuyên Đại Tây Dương đang rất được chờ đợi.


Wagner Ribeiro

Ông đang chuẩn bị gây ấn tượng với các vị khách đến từ Anh. "Tôi đeo dây quần cho nó ra dáng người Anh một chút", Ribero bổ sung thêm : "Vợ tôi cũng thích chúng, mà nhất vợ nhì trời, phải không ?". Trong bữa sáng, Ribeiro kể lại những vụ mua bán của ông với các câu lạc bộ Anh và cho biết Chelsea đã thèm khát được mang Lucas về cỡ nào, “nhưng cái giá của PSG đưa ra thật khó đành lòng chối từ”.

Ở thị trường Brazil, hoa hồng của các tay cò cầu thủ dao động từ 1-10% giá trị của các vụ chuyển nhượng, nhưng Ribeiro từ chối tiết lộ cụ thể ông nhận được bao nhiêu. "Thường thì các con số được tiết lộ trong ngành kinh doanh bóng đá rất là ảo", ông úp mở. Là quản lý của Lucas, Ribeiro cần chuẩn bị visa để bay tới Qatar, nơi cầu thủ này sẽ chơi cho đội PSG. "Tôi cần 5 hộ chiếu, cho tôi, vợ tôi, Lucas và cha mẹ anh ấy. Ở Qatar người ta hỏi Lucas có mang vợ theo không. Anh ấy chưa có vợ, nhưng bạn gái thì hơi bị nhiều", Ribeiro cười tủm tỉm. “Nhưng chẳng phải lo, Leonardo (cựu tuyển thủ Brazil hiện là giám đốc bóng đá cho PSG) đã giải quyết xong hết, chỉ việc gửi bản sao hộ chiếu của chúng tôi cho ông ấy”.

Sao Paulo là thành phố đông dân thứ tám trên thế giới với 7 triệu phương tiện di chuyển. Vào những ngày lễ hội, đường phố tắc nghẽn toàn cục. Tuy nhiên, giao thông cũng không phải là vấn đề chính khiến Ribeiro tránh xa khỏi các trận đấu. Sau khi Kaka và Robinho được bán cho những câu lạc bộ châu Âu, tay cò cầu thủ trở thành kẻ tử thù trong mắt các cổ động viên bóng đá Brazil, những người buộc tội ông đã nối giáo cho giặc gây ra nạn chảy máu nhân tài ở xứ sở samba.


Kaka (trái) và Neymar, hai trong số nhiều siêu sao mà Ribeiro đã và đang quản lý

"Thỉnh thoảng tôi chỉ đến sân Morumbi vì tôi có một phòng nghỉ ở đó. Tôi không dám đến các sân vận động khác ở Brazil vì tôi nằm trong sổ đen của những người hâm mộ. Lần trước tôi đến xem trận Corinthians thắng Santos trên sân nhà giải Copa Libertadoes. Tôi ngồi trong phòng nghỉ, sau đó phải đi qua khu vực khán đài của cổ động viên Santos để đến phòng thay đồ. Ngoài tôi ra còn có cha của Neymar và Luis Alvaro de Oliveria Ribeiro, chủ tịch của Santos. Thử đoán xem ai bị ném đá? Tôi chứ còn ai nữa", ông nói.

"Những người hâm mộ của Santos tức giận vì trận thua. Mặc dù cha của Neymar đã yêu cầu mọi người bình tĩnh nhưng vài người trong số họ vẫn muốn xông lên đánh tôi. Họ bảo chính tôi đã cướp mất Neymar của Santos, rằng nếu họ có con thì không đời nào giao cho tôi quản lý. Tôi còn bị lôi ra mạt sát với những "mỹ từ" đại loại như: đồ đầu trộm đuôi cướp, đồ khốn nạn.... Nếu không có bảo vệ đến kịp lúc thì chắc tôi xong đời rồi”.

Điều này cũng giải thích lý do tại sao Ribeiro được người hâm mộ Brazil tặng biệt hiệu "Wagner Dinheiro" (Wagner Đồng tiền). "Tôi không quan tâm họ nói gì. Những gì tôi làm cũng chính là cam kết của tôi với các cầu thủ, những người là thân chủ của tôi. Các câu lạc bộ phải bán các cầu thủ để giúp họ vượt qua cơn khủng hoảng. Họ cần phải làm vậy để thanh toán các hóa đơn, nhưng người hâm mộ thì không nhận ra điều đó", ông giải thích. "Nhưng thú vị một  điều là ở những nơi bên ngoài sân bóng đá, như trên phố, người ta nói chuyện với tôi rất vui vẻ. Có dạo tôi vào tiệm bánh, người phục vụ ở đó khoe con trai anh là một cầu thủ giỏi và muốn tôi quản lý anh ta. Tôi đưa cho anh ta số điện thoại của văn phòng. Tôi không thể đưa số di động của mình nếu không muốn nghe nhạc chuông nhiều hơn bây giờ".

Giao dịch đầu tiên của Ribeiro là vụ bán lại tiền đạo Franca, cầu thủ từng chơi cho đội Bayer Leverkusen của Đức. Năm 1996, ông ta mua lại một cầu thủ từ XV de Jau, một đội bóng nhỏ ở vùng quê, sau đó bán lại anh ta với cái giá  gấp 10 lần cho Sao Paulo. Vụ chuyển nhượng Kaka chính là vụ giúp Ribeiro tiến lên một đẳng cấp mới. Chẳng hiểu Ribeiro nói ngon ngọt thế nào, mà ban lãnh đạo Sao Paulo đồng ý bán Kaka chỉ với giá 7,7 triệu euro cho AC Milan. Vài tháng sau, Silvio Berlusconi lên truyền hình đắc ý tuyên bố chưa bao giờ ông mua được một cầu thủ với giá hời khủng khiếp như thế (sau này, Kaka chuyển sang Real Madrid với giá 70 triệu euro). Sau việc chuyển nhượng, cha của Kaka là Joao Bosco Leite đã sa thải Wagner Ribeiro. Ribeiro với Robinho cũng đường ai nấy đi sau khi tiền đạo này được chuyển nhượng từ Real Madrid qua Manchester City vào năm 2009, nhưng lần này không phải vì giá cả, mà bởi vợ của Ribeiro lúc đó và vợ Robinho không ưa nhau, buộc hai ông chồng cũng phải chia tay.

Neymar có lẽ rồi cũng như thế, sau khi anh sang châu Âu theo một hợp đồng giá khủng, một chiến tích lớn nữa của Ribeiro. Nhưng giờ đây, tay cò này vẫn là trung tâm của sự chú ý. Những Barcelona, Real Madrid, Chelsea, Manchester United, Manchester City và PSG giờ đang vây quanh ông. Một công việc thật đáng thèm khát.

Bí quyết nắm giữ ngôi sao

Giành được sự tín nhiệm từ các gia đình là phần mấu chốt trong công việc của Ribeiro. Vì hầu hết những cầu thủ tài năng bóng đá được phát hiện và theo đuổi khi còn rất trẻ. Chẳng hạn như Lucas Moura được Ribeiro đào tạo khi mới 13 tuổi. Hay như Neymar, Ribeiro đã cho anh ta tham gia huấn luyện ở Real Madrid khi anh cũng mới 13 tuổi. Neymar đã chơi trong đội trẻ của Real nhưng không ký hợp đồng. Anh ghi 26 bàn và được đề nghị ở lại với mức giá 2,5 triệu euro. Nhưng Neymar lúc đó chưa đủ tuổi kí hợp đồng chuyên nghiệp nên đội bóng đã mời cha anh đến làm việc tại xưởng sản xuất xe Audi tại Madrid, nhằm hợp pháp hóa về mặt hình thức. Gia đình Neymar từ chối và anh trở về Brazil chơi cho Santos.

theo TT&VH

Từ khóa: