Sự kiện hot
12 năm trước

Người dân Hà Nội "cắn răng" mua nước giá ‘cắt cổ’

Sự cố mất nước do vỡ đường ống dẫn nước sạch đang khiến hàng nghìn hộ dân tại 2 quận Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội) khốn khổ. Những cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thể thiếu nước phải tạm thời đóng cửa. Trong khi đó, dịch vụ cung cấp, bán nước sạch cho người dân bỗng dưng “hốt bạc” nhờ sự cố này.

Sự cố mất nước do vỡ đường ống dẫn nước sạch đang khiến hàng nghìn hộ dân tại 2 quận Thanh Xuân, Hoàng Mai (Hà Nội) khốn khổ. Những cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thể thiếu nước phải tạm thời đóng cửa. Trong khi đó, dịch vụ cung cấp, bán nước sạch cho người dân bỗng dưng “hốt bạc” nhờ sự cố này.

100.000 đồng/m3 nước

Giá nước sạch ngày thường bình quân chỉ 4.000 đồng/m3 nhưng trong những ngày này, muốn có nước sinh hoạt, người dân hai quận Thanh Xuân, Hoàng Mai phải chi ra không dưới 100.000 đồng cho 1 m3 nước. Giá nước “cắt cổ” là thế nhưng không phải ai có tiền cũng mua được.

Sáng 7/2, dọc đường Khương Trung mới, giáp sông Tô Lịch, nhiều người dân chạy tất tả chờ xe chở téc nước tới. Chị Nga, một hộ dân ở đây cho hay, khu vực này đã mất nước được 4 ngày, những gia đình có bể nước dự trữ đến giờ này cũng đã vét tới giọt cuối cùng, do vậy, muốn có nước sinh hoạt, mọi người phải mua từ các xe chở téc nước với giá 100.000 đồng/m3. “Chưa biết khi nào có nước, nghe báo, đài nói là chiều 6/2, muộn nhất là sáng 7/2 mà tới giờ này vẫn chưa có nên tôi vừa phải bỏ ra 400.000 đồng mua 4 khối nước cho cả gia đình tắm giặt, nấu nướng…”, chị Nga nói.

Mỗi khối nước được xe tec bán với giá 100.000 đồng. Ảnh: Nhật Nam.

Cách đó 2 nhà, gia đình bà Lương Thị Màu cũng phải mua 2 khối nước từ xe téc với giá 200.000 đồng. Bà Màu cho biết: “Tiền mua 2 khối nước bằng cả 3 tháng tiền nước ngày thường của gia đình tôi nhưng đắt cũng phải mua, còn hơn là không có nước mà dùng”.

Giá nước đắt nhưng không phải gia đình cũng mua được. Lái xe chở xe téc nước cho biết chỉ bán cho những gia đình ngoài mặt đường còn những nhà trong ngõ thì “chịu chết”. “Chúng tôi bơm nước trực tiếp vào bể của người dân nhưng đường ống dẫn nước từ xe vào trong nhà không đủ dài, công xuất máy bơm trên xe cũng không đủ mạnh để dẫn nước vào được nhà trong ngõ”, lái xe nói.

Bà một xô, cháu 1 xô, dắt nhau đi...xin nước. Ảnh: Nhật Nam.

Không có nước sinh hoạt, nhiều hộ gia đình phải dùng nước theo kiểu “đại gia” là mua nước uống tinh khiết đóng theo bình 20 lít về dùng. Chị Ngoan ở khu đô thị Định Công quận Hoàng Mai cho hay, 4 ngày mất nước, gia đình chị đã tiêu thụ hết khoảng 15 bình nước với giá 30.000 đồng/bình. “Ngày thường mua nước đó về làm nước uống nhưng giờ vừa uống vừa đánh răng, rửa mặt, nấu cơm. Nhiều lúc bí quá, phải lấy để dội nhà vệ sinh luôn”, chị Ngoan chia sẻ.

Anh Đỗ Ngọc Hậu, chủ cửa hàng cung cấp bình nước tinh khiết tại 29 Khương Hạ, cho biết, mấy ngày gần đây, nhân viên tại cửa hàng không lúc nào ngơi tay vì nhiều khách hàng gọi lấy nước. Ngày thường chỉ bán được khoảng 10 – 15 bình/ngày nhưng chỉ tính riêng ngày 6/2, cửa hàng của anh Hậu đã tiêu thụ được khoảng 70 bình nước.

Nhà nghỉ, dịch vụ rửa xe, gội đầu “thất nghiệp tạm thời”

Không chỉ người dân khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt, nhiều cửa hàng, dịch vụ kinh doanh cũng kêu trời vì phải tạm thời đóng cửa do mất nước.

Anh Chiến, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy tại số 85 Khương Hạ mới cho biết “thất thu” do phải từ chối dịch vụ rửa xe cho khách. “Tôi đã cất biển thông báo dịch vụ rửa xe của cửa hàng được 3 hôm nay. Bình thường, mỗi ngày tôi thu được gần 200.000 đồng từ tiền rửa xe nhưng mấy ngày gần đây đành phải từ chối khách do không có nước”.

Theo khảo sát của phóng viên, ngoài những nơi có sử dụng giếng khoan thì hầu hết các cửa hàng rửa xe trên địa bàn 2 quận Thanh Xuân, Hoàng Mai phải tạm ngừng dịch vụ này.

Những chiếc can đựng nước là hình ảnh gắn liền với các cửa hàng ăn uống thời gian này. Ảnh: nhật Nam

Các cửa hàng cắt tóc, gội đầu cũng chung số phận khi phải “vừa chơi, vừa lo”. Chị Ánh, nhân viên cửa hàng cắt tóc gội đầu trên phố Phương Liệt, quận Thanh Xuân cho biết khách của cửa hàng chủ yếu là người tới gội đầu nên khi mất nước thì coi như cửa hàng đóng cửa. “ Tiền thuê mặt bằng đắt đỏ, mỗi tháng tới 6 triệu đồng nên chúng tôi không dám nghỉ ngày nào, mỗi ngày nghỉ, chưa kể tiền làm dịch vụ thì đã mất không 200.000 đồng tiền thuê mặt bằng rồi. Vậy mà 4 ngày hôm nay phải ngồi chơi không, vừa chơi mà vừa lo”, chị Ánh nói.

Nhiều nhà nghỉ bình dân thời gian này cũng không dám nhận khách. Trong 4 nhà nghỉ liền kề nhau tại ngõ 217 Khương Trung, chỉ có duy nhất nhà nghỉ Lan Anh hoạt động do có giếng khoan còn lại đều đìu hiu, vắng khách. Chị Nguyệt, chủ nhà nghỉ Nguyệt Hằng tại đây cho biết: “ Chúng tôi có bể chứa nước nhưng cũng chỉ cầm cự được 2 ngày là hết, còn hiện đành tạm đóng cửa, chờ có nước. Con ngõ này đủ rộng để xe tec nước đi vào nhưng tôi không dám mua. Thường thì mỗi ngày chúng tôi có khoảng 4 phòng có khách với giá 130.000 đồng/ phòng. Nếu mua khoảng 4 khối nước đã hết 400.000 đồng rồi thì coi như kinh doanh không có lãi”.

Trong khi đó, các cửa hàng ăn uống phải tự đi chở, xin nước từ các nơi khách để duy trì kinh doanh.

Theo Dat Viet


Từ khóa: