Sự kiện hot
8 năm trước

Người dân khốn đốn vì quanh năm sử dụng nước nhiễm phèn

Vẫn biết nguy cơ mắc bệnh là rất cao nhưng không còn cách nào khác nhiều hộ dân ven biển đành phải sử dụng nguồn nước nhiễm phèn trong đời sống hàng ngày.

Nhiều năm qua, người dân ven biển xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam phải sống cảnh sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn trong đời sống sinh hoạt. Vẫn biết nguy cơ mắc bệnh là rất cao nhưng không còn cách nào khác họ đành phải sử dụng nguồn nước này.

 


Chị Huỳnh Thị Sương rửa rau bằng nước nhiễm phèn, nhiễm mặn

 

Qua trao đổi, anh Trần Định (43 tuổi, trú thôn Trung Toàn, xã Tam Quang) cho biết: “Lúc trước chưa có nhà máy sản xuất nước đá phục vụ cho các tàu cá đánh bắt xa bờ thì nước ở đây không bị nhiễm phèn. Một thời gian sau, các nhà máy này hút nước ngầm với công suất lớn khiến nhiều giếng khoan của người dân bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Từ khi nguồn nước bị ô nhiễm gia đình tôi mua nước bình về sử dụng và xây dựng hệ thống bể lọc nước thủ công nhưng cũng không yên tâm lắm”.

Còn hộ của chị Huỳnh Thị Sương (38 tuổi, trú thôn Trung Toàn) cũng khốn đốn không kém. Rửa rau bằng dòng nước vàng đục chị Sương lo lắng nói: “Hàng ngày gia đình tôi sử dụng nguồn nước nhiễm phèn này để tắm và giặt quần áo thôi, chứ không dám uống vì sợ mắc bệnh. Muốn nấu ăn thì phải mua nước lọc đóng chai về dùng nhưng cũng rất tốn kém”.

 


Phèn bám xung quanh thành bể gia đình anh Định

 

Theo quan sát của chúng tôi, tại một số nhà người dân nơi đây, nước giếng khoan vừa mới bơm lên có màu vàng đục, mùi tanh và phèn bám vào xung quanh thành bể. Trước tình trạng trên, nhiều người dân đã kiến nghị lên chính quyền địa phương mong muốn các cấp ban ngành sớm quan tâm tạo điều kiện cho người dân có nguồn nước sạch để sử dụng và sinh hoạt.

Qua tìm hiểu được biết, xã Tam Quang đã được Trung tâm nước sạch và tư vấn thủy lợi Quảng Nam đầu tư gần 9,2 tỷ đồng để xây dựng trạm nước sạch Tam Quang. Tuy nhiên, công trình này chỉ cung cấp nước sạch được cho 600 hộ dân ở 4 thôn còn các thôn còn lại như: An Hải Đông, An Hải Tây, An Tây… không có nước sạch để sử dụng. Chính vì thế các hộ dân ở các thôn này vẫn phải tiếp tục sử dụng nguồn nước nhiễm phèn, nhiễm mặn.

 


Anh Trần Định hàng ngày vẫn sử dụng nước nhiễm phèn, mặn trong sinh hoạt gia đình

 

Qua trao đổi, bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: “Việc xây dựng trạm cung cấp nước sạch chỉ cung cấp được cho khoảng 600 hộ dân trên địa bàn xã. Còn một số hộ dân khác UBND xã đã đề xuất lên cấp trên cần quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để mở rộng, nâng cao công suất trạm cung cấp nước sạch”.

Sơn Tùng
theo Công lý

Từ khóa: