Sự kiện hot
10 năm trước

Người dân Thái Nguyên tổ chức tưởng nhớ Đại tướng

Ngày 8/10, tại Chùa Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), hàng trăm tăng ni, phật tử cùng đông đảo người dân thành phố Thái Nguyên đã có mặt, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ngày 8/10, tại Chùa Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), hàng trăm tăng ni, phật tử cùng đông đảo người dân thành phố Thái Nguyên đã có mặt, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911-4/10/2013). (Ảnh: TTXVN)

Chùa Thịnh Đán nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên 5km. Cách đây 15 năm, ngày 13/8/1998, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về thăm cán bộ, nhân dân phường Thịnh Đán và trồng cây đa tại Chùa.

Đại tướng còn kể chuyện lịch sử cho cán bộ, nhân dân về những ngày chiến đấu chống quân Nhật ở Thái Nguyên năm 1945. Những ngày thu lịch sử năm ấy, trước đình Tân Trào (Tuyên Quang), Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc tuyên thệ quyết tâm hoàn thành sứ mệnh cao cả, cứu nước, cứu dân, làm chỗ dựa cho nhân dân đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền. Với tài thao lược của người Chỉ huy trưởng Võ Nguyên Giáp, sau lễ tuyên thệ, ba mũi Quân giải phóng tiến về ba hướng tây, nam, bắc...

Đến 13 giờ ngày 19/8/1945, cả ba mũi quân đã hội đủ tại chùa Thịnh Đán tiến đến giải phóng thị xã Thái Nguyên. Sau đó 1 ngày, ngày 20/8/1945, một cuộc míttinh lớn đã được tổ chức tại sân vận động thị xã. Đồng chí Võ Nguyên Giáp thay mặt Uỷ ban Khởi nghĩa toàn quốc tuyên bố bãi bỏ chính quyền của Nhật và tay sai, thành lập Ủy ban Cách mạng lâm thời tỉnh Thái Nguyên

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã ra đi, nhưng hình ảnh của Đại tướng luôn còn mãi trong lòng mỗi người dân Thái Nguyên. Khi được tin Đại tướng qua đời, những người con quê hương Thái Nguyên với tâm nguyện phối hợp cùng Nhà Chùa cung kính lập Bàn thờ để những người không có điều kiện về Thủ đô viếng Đại tướng có thể đến để thắp hương tưởng nhớ Đại tướng. Đây là hoạt động vừa mang ý nghĩa tâm linh, vừa để giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và ghi nhớ những công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Nguoi-dan-Thai-Nguyen-to-chuc-tuong-nho-Dai-tuong/201310/219596.vnplus

Thu Hằng
theo TTXVN

Từ khóa: