Sự kiện hot
7 năm trước

Người dân Uông Bí - Quảng Ninh 'sốt' vì tiền điện 'bỗng dưng' tăng cao nhất... 15 lần

"Tôi ở một mình, đi làm từ sáng đến tối mới về, đồ đạc trong nhà ngoài quạt với ti vi và nồi cơm điện mà tháng 9 nhận được tin nhắn thanh toán với tiền điện là 1.043.704 đồng", chị Luyến nói.

Ngày 17/9, phản ánh của rất nhiều hộ dân tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh về việc họ nhận được tin nhắn thông báo số điện và số tiền điện phải thanh toán thì mức chênh lệch giữa tháng 8 so với tháng 9 là rất nhiều từ 200 nghìn lên đến gần một triệu đồng. Cá biệt còn 2 nhà gần nhau và dùng ít hơn vài số điện nhưng chênh lệch tiền phải đóng lên đến vài trăm nghìn.

Trao đổi với chúng tôi, anh Ngô Minh Đức, số 100, Lạc Thanh, phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí bức xúc cho biết, tiền điện tháng 9 cao ngất ngưởng so với tháng 8. Cụ thể, tháng 8 nhà anh dùng hết 230Kwh với tổng số tiền là 436.381 đồng thì bất ngờ tháng 9 số tiền tăng một cách chóng mặt là 1.353.886 đồng cho 565Kwh, mà trong khi tất cả đồ điện anh sử dụng đều như tháng 8.

Anh Đức bức xúc vì anh không phát ngôn nhưng lại thấy xuất hiện trên báo về giá điện.

Giá điện tăng một cách chóng mặt của nhà anh Đức

Anh Đức còn cho biết thêm, tháng 6,7 anh thấy điện tăng bất thường vào khoảng 2.170.601 đồng, khi phản ánh thì ngay sau đó tháng 8 tiền điện nhà anh tụt xuống còn hơn 400 nghìn, nhưng sang tháng 9 lại tăng một cách phi mã.

Ngay sau khi nhận được tin phản ánh, sáng ngày 16/9, cơ quan chức năng có đến làm việc và hứa sẽ kiểm tra công tơ nhà anh. Tại nhà anh Đức, cơ quan Điện lực Quảng Ninh có lập biên bản về thực tế số điện và kí nhận, nhưng trong đơn các cán bộ không hề ghi rằng nhà anh chỉ cho mượn sân để gia đình bên cạnh hàn khung sắt trong một vài hôm, vậy mà anh lại thấy điện lực thông báo là anh sử dụng điện để hàn sắt thép trong khi điện nhà anh sử dụng không phải là điện 3 pha. Anh Đức cho biết, anh và mọi người làm biên bản đều biết họ lấy điện từ nhà bên cạnh. Vậy tại sao lại có việc anh Đức phát ngôn đồng ý việc anh dùng điện để hàn sắt thép.

Cũng cùng tâm trạng bức xúc với việc tiền điện tăng một cách chóng mặt, chị Phạm Thị Luyến ở tổ 5, khu 4 phường Thanh Sơn cho biết: Tôi ở một mình, đi làm từ sáng đến tối mới về, đồ đạc trong nhà ngoài quạt với ti vi và nồi cơm điện mà tháng 9 nhận được tin nhắn thanh toán với tiền điện là 1.043.704 đồng khi sử dụng hết 456Kwh điện. Trong khi tháng 8 nhà tôi dùng hết 44Kwh với giá tiền 71.826 đồng. Tháng 9 đã tăng gấp hơn 15 lần so với tiền điện thu tháng 8.

Nhà chị Luyến còn tăng gấp 15 lần so với tháng 8

Chị Đào Thị Loan, số nhà 02, đường Trần Nhân Tông, thành phố Uông Bí phản ánh: "Thường thì nhận được tin nhắn đóng tiền điện mình không để ý kiểm tra, mọi tháng vẫn bình thường và sát nhau, nhưng mấy tháng gần đây số điện tăng bất ngờ. Tháng 8 tiền điện đến 2.179.139 đồng và lập tức mình phản ánh ngay cho Điện lực thì tháng 9 số điện giảm đến gần một nửa còn 1.336.811 đồng mà trong khi đó mọi thiết bị chị vẫn sử dụng như tháng trước. Vậy tại sao lại có chuyện giảm đột ngột như vậy sau khi phản ánh, và số tiền những tháng trước có đúng hay không?

Chị Phạm Huyền nhà ở Uông Bí cũng rơi vào tình cảnh tương tự, chỉ số điện tháng 8, gia đình dùng hết 164Kwh với số tiền phải đóng là 291.669 đồng và không nhận được thông báo chỉ số cuối kỳ, đến tháng 9 thì bất ngờ nhận được thông báo tiền điện với số tiền chênh lệch quá lớn là 1.277.052 đồng với số Kwh dùng là 538Kwh.

Trao đổi về việc tiền điện tăng đột biến, ông Nguyễn Xuân Toàn, Giám đốc Điện lực Uông Bí cho biết, ngay khi nhận được phản ánh về sự việc, ông đã cho cán bộ đi kiểm tra và làm biên bản sự việc với từng nhà cung cấp thông tin.

Theo ông Toàn, hiện nay điện lực có hệ thống thông báo cho từng gia đình nếu thấy lượng tiêu thụ điện quá 30%. Nhưng khi được hỏi vì sao nhà chị Luyến lượng điện vượt gấp hơn 15 lần mà không hề có cảnh báo, vị Giám đốc Điện lực Uông Bí không có câu trả lời.

Ông Nguyễn Xuân Toàn trả lời vụ việc số điện tăng phi mã

Với nhiều hộ có phản ánh tiền điện bỗng dưng tăng gấp đôi, gấp ba, ông Toàn lý giải, có nhiều lý do có thể điện thoát thoát trong quá trình hộ dân sử dụng như việc người dân sử dụng các thiết bị khác mà không biết, hay dây điện trong quá trình sử dụng bị ở khiến điện bị dò rỉ...

Trao đổi về việc gia đình anh Đức như đã đề cập ở trên, ông Toàn cho rằng cán bộ đã thống nhất với gia đình anh Đức bằng văn bản, nhưng trong văn bản không hề nói về việc giá điện tăng một cách chóng mặt, và bản thân anh Đức chỉ xác nhận đồng ý chỉ số điện được đo từ ngày 6/9-15/9 là đúng chứ không đồng ý với việc gán ghép anh sử dụng thiết bị điện như đã thông báo.

Giám đốc điện lực Uông Bí cho biết, với các hộ dân có phản ánh về điện năng sử dụng tăng bất thường, đơn vị này sẽ tiếp tục cử các cán bộ đến những hộ dân có phản ánh, ghi nhận lại sự việc và giải thích cũng như nếu phát hiện sự cố do điện lực sẽ khắc phục ngay.

Hải Dương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: