Sự kiện hot
12 năm trước

Người già, trẻ em nhập viện nhiều vì rét đậm

Trời rét đậm, rét hại trong thời gian dài (hơn 1 tuần qua) đã khiến lượng bệnh nhi và người già nhập viện tăng cao đột ngột. Chủ yếu các bé mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy còn các cụ già mắc các bệnh về xương khớp, huyết áp, tai biến mạch máu não, ...

Trời rét đậm, rét hại trong thời gian dài (hơn 1 tuần qua) đã khiến lượng bệnh nhi và người già nhập viện tăng cao đột ngột. Chủ yếu các bé mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy còn các cụ già mắc các bệnh về xương khớp, huyết áp, tai biến mạch máu não, ...

Bệnh viện Nhi TW cho biết số bệnh nhi những ngày vừa qua đã tăng đột biến thêm 500-700 trường hợp/ngày (từ con số 1.300 lượt khám lên khoảng 1.800 đến 2.000 lượt khám/ngày).

Tại khoa Nhi (Bệnh viện Xanh Pôn và Bệnh viện Bạch Mai), tình trạng bệnh nhi tăng đột biến vì mắc các bệnh do trời rét đậm, rét hại) cũng đang diễn ra tương tự ở bệnh viện Nhi TW.

Các bệnh nhi nhập viện chủ yếu các bé mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy do thời tiết khắc nghiệt. Số bệnh nhi mới 3-4 tháng chiếm tỷ lệ rất đông và rất nhiều cháu bị sốt cao không dứt, viêm họng, sốt virus, tiêu chảy.

Đáng lưu ý, tiêu chảy thường do vi rút Rota gây ra, còn gọi là tiêu chảy mùa đông. Khi mắc bệnh, trẻ bị bệnh thường sốt nhẹ, quấy khóc, hơi mệt, nôn, tiêu chảy nhiều lần, phân lỏng, dễ mất nước, mất điện giải, nếu nặng có thể tử vong nếu không được bù nước, bù điện giải kịp thời.


Các bệnh nhi nhập viện chủ yếu các bé mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy do thời tiết khắc nghiệt. Số bệnh nhi mới 3-4 tháng chiếm tỷ lệ rất đông và rất nhiều cháu bị sốt cao không dứt, viêm họng, sốt virus, tiêu chảy

Các bác sỹ Nhi khoa khuyến cáo khi trẻ bị tiêu chảy mùa đông phải bù điện giải cho trẻ, tốt nhất là bằng oresol pha chính xác đến từng ml theo quy định ghi ở bao bì và cho trẻ uống từng ít một, liên tục và rải rác trong ngày.

Ngoài ra, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc đủ ấm, ăn uống đủ dinh dưỡng, tránh cho trẻ ra ngoài mà không đeo khẩu trang. Cha mẹ cần đặc biệt chú ý chuyện mặc ấm cho trẻ vì nếu mặc quá nhiều áo, trẻ bị toát mồ hôi có thể ngấm lại vào cơ thể gây cảm lạnh, số cao.

Thời tiết những ngày này (và ít nhất là tới đầu tuần tới) không những lạnh mà còn có độ ẩm không khí rất cao (lên tới gần mức bão hòa như 98, 99%).

Vì thế, các gia đình cần giữ gìn vệ sinh nhà cửa, vật dụng cá nhân tốt, không để bị ẩm mốc để tránh vi khuẩn cư ngụ, gây bệnh cho trẻ.

Ngoài trẻ em thì người già cũng là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết thay đổi. TS Đoàn Hữu Nghị, GĐ bệnh viện E cho hay, kể từ khi trời lạnh khoa xương khớp của bệnh viện đã tiếp nhận số cụ già đông hơn hẳn ngày thường (tăng thêm khoảng 30% so với ngày thường).

Tại viện Lão khoa Quốc gia, tình trạng tương tự cũng xảy ra khi các cụ mắc các chứng về tim mạch, huyết áp ngày càng gia tăng khi nhiệt độ hạ thấp. Có nhiều cụ bị yếu tay chân, ngã, đột quỵ, tai biến mạch máu não (chủ yếu là các cụ trên 65 tuổi).

Bệnh nhân tăng huyết áp cần lưu ý vì trời lạnh làm tăng nguy cơ huyết áp tăng vọt, gây tai biến mạch máu não. Đáng lưu ý số bệnh nhân trẻ, dưới 40, bị tăng huyết áp đang tăng cao, chiếm khoảng 10-15% tổng số khám.

Ông Nghị khuyến cáo các cụ cao tuổi cần tránh bị sốc nhiệt trong mùa đông (không đi tập thể dục sớm quá hoặc muộn quá), tránh vận động quá mạnh với cường độ cao, cần giữa ấm, ăn uống đủ chất dinh dưỡng và có chế độ vận động hợp lý.

Ngọc Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: