Sự kiện hot
11 năm trước

Người mua nhà xã hội sẽ không được vay ưu đãi

Dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước cho vay hỗ trợ mua nhà theo nghị quyết 02/NQ-CP đưa ra quy định, người mua nhà ở xã hội không nằm trong đối tượng được vay hỗ trợ.

Dự thảo thông tư của Ngân hàng Nhà nước cho vay hỗ trợ mua nhà theo nghị quyết 02/NQ-CP đưa ra quy định, người mua nhà ở xã hội không nằm trong đối tượng được vay hỗ trợ.

Trong Nghị quyết 02/NQ-CP về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đưa ra thông điệp Ngân hàng nhà nước sẽ dành gói tín dụng 20-40 ngàn tỷ đồng cho vay với lãi suất thấp. Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, trong gói tín dụng trị giá 20-40 ngàn tỷ đồng, Ngân hàng nhà nước dự kiến sẽ áp dụng mức lãi suất cho vay đối với người mua nhà là 6%, thời hạn cho vay là 10 năm. Mọi điều khoản hỗ trợ người mua nhà sẽ được quy định cụ thể trong dự thảo hướng dẫn cho vay người thu nhập thấp sẽ được Ngân hàng Nhà nước ban hàng ngay trong quý I/2013 này.

Thông tin này đã khiến rất nhiều người thu nhập thấp đang có nhu cầu mua nhà ở hết sức phấn khởi. Tuy nhiên, trong dự thảo của Ngân hàng nhà nước lại bỏ qua đối tượng vay vốn là người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Trong điều 1, dự thảo thông tư quy định các đối tượng được vay hỗ trợ mua nhà bao gồm đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Đối tượng thu nhấp thấp, cán bộ công nhân việc chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển công năng sang dự án nhà ở xã hội theo thông báo của Bộ Xây dựng.

Lý do mà Ngân hàng nhà nước loại đối tượng này ra khỏi dự thảo là do trong nghị quyết 02/NQ-CP không đưa đối tượng vào. Mặc dù trước đó Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý về vấn đề này.

Ngoài ra, về nguyên tắc cho vay hỗ trợ nhà ở, Ngân hàng nhà nước quy định các ngân hàng cho vay đối với các khách hàng theo cơ chế hiện hành. Có nghĩa, những đối tượng thuộc diện được vay vốn hỗ trợ sẽ vẫn phải có tài sản thế chấp cho các ngân hàng trong khi đó đa số những người thu nhập thấp làm gì có được tài sản thế chấp để vay vốn.

Anh Đào
theo VnMedia

Từ khóa: