Sự kiện hot
11 năm trước

Người phụ nữ và khát vọng mang tên tầm vóc Việt

Dantin - Người phụ nữ, nhỏ nhắn, chân yếu tay mềm nhưng đầy bản lĩnh ấy đã thai nghén ra ý tưởng và đưa dự án chăn nuôi bò sữa công nghiệp tập trung quy mô lớn tại Nghĩa Đàn, Nghệ An (giai đoạn 1) về đích đúng tiến độ. Sự thành công này đã trực tiếp làm nên cuộc cách mạng về sữa tươi sạch ở Việt Nam.

Dantin - Người phụ nữ, nhỏ nhắn, chân yếu tay mềm nhưng đầy bản lĩnh ấy đã  thai nghén ra ý tưởng và đưa dự án chăn nuôi bò sữa công nghiệp tập trung quy mô lớn tại Nghĩa Đàn, Nghệ An (giai đoạn 1) về đích đúng tiến độ. Sự thành công này đã trực tiếp làm nên cuộc cách mạng về sữa tươi sạch ở Việt Nam. Chị là Thái Hương - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH.

Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH

Kết thúc năm 2012, đàn bò sữa HF nhập khẩu từ New Zeland mà Tập đoàn TH đang có trong tay ở 6 cụm trại đã đạt con số tổng cộng trên 27.000 con. Bên cạnh dây chuyền chế biến sữa 200.000 lít sữa tươi/ngày (đặt tại Hưng Yên), tháng 4/2013, Tập đoàn TH sẽ cắt băng khánh thành tiếp Nhà máy chế biến sữa thuộc cụm nhà máy Mega Plan công suất 17.000 tấn/ngày, giai đoạn 1 là 600.000 lít/ ngày tại huyện Nghĩa Đàn. Sự thành công bước đầu (giai đoạn I)của dự án vĩ đại này, công đầu thuộc về chị Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH. Người luôn mang trong mình khát vọng cháy bỏng là phải làm gì để nâng cao chất lượng cuộc sống nhằm cải thiện giống nòi từ đó từng bước nâng cao Tầm vóc Việt. Theo chị, sức khỏe và trí tuệ là 2 tài sản lớn nhất của mỗi con người, bởi thế muốn nâng cao Tầm vóc Việt, bước đi khởi đầu là phải làm một cuộc cách mạng về sữa tươi sạch cho người Việt Nam trước đã.

“Ai cũng biết trên dải đất hình chữ S của chúng ta có tới hơn 85 triệu trái tim Việt, nhưng gần 70% số đó làm nông nghiệp, quanh năm họ là người “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà vẫn không đủ ăn thì lấy gì để nâng cao chất lượng cuộc sống? Bản thân tôi cũng sinh ra từ vùng quê xứ Nghệ, nên càng thấu hiểu và thấm thía hơn với những nỗi vất vả, lo toan của họ. Bởi vậy, ước muốn làm một cái gì đó thật có ích để góp phần thay đổi bộ mặt cho những làng quê nghèo nàn lạc hậu, mang lại hạnh phúc cho những người nông dân châm lấm, tay bùn đã luôn thường trực, cháy bỏng trong trái tim tôi từ hồi còn đi học phổ thông.”. Chị chia sẻ.

Cánh đồng Cao lương trang trại TH1

Từ tình yêu quê hương, đất nước, bằng trái tim nhiệt huyết và khối óc thông minh, sắc sảo của mình, chị đã hình dung ra và kỳ vọng vào những tiềm năng quý giá nào mà thiên nhiên ban tặng cho xứ Nghệ có thể giúp chị thực hiện thành công ý tưởng mà mình thai nghén để quyết định đầu tư. Điều chị nhận thấy chính là tài nguyên thiên nhiên phong phú, đất đai màu mỡ hiện đang bị lãng phí, đang là cái cần được đầu tư để khai thác nhằm phục vụ sức khỏe và trí tuệ của con người. Để biến tầm nhìn và ý tưởng táo bạo ấy của mình thành hiện thực, chị đã đầu tư thời gian, tiền bạc và lặng lẽ sang tận trời Âu để tìm tòi, học hỏi, nguyên cứu cách làm của thế giới... Và chị đã ứa nước mắt khi nhìn thấy đáp án tốt nhất cho những trăn trở lâu nay của mình: Đó là nguồn tài nguyên thiên nhiên + Công nghệ đầu cuối của thế giới + Trí tuệ và trái tim Việt Nam. Chị cho rằng chính việc đưa công nghệ đầu cuối, hiện đại nhất của thế giới và sử dụng trí thông minh, sự cần cù, ham học hỏi của con người Việt Nam để xây dựng và quản lý hệ thống sản xuất của mình sẽ là con đường ngắn nhất để khai thác hết mọi tiềm năng mà nguồn tài nguyên thiên nhiên đã ban tặng cho quê hương mình để phục vụ con người. Theo chị, chính ba yếu tố nói trên đã tạo ra thế chân kiềng vững chắc sẽ giúp người Việt vươn xa và nhanh hơn trên con đường tiến đến thành công.

Điều đáng mừng là dù mới kết thúc giai đoạn 1, nhưng ý tưởng táo bạo của chị đã trở thành hiện thực sinh động trên vùng đất Phủ Quỳ (Nghệ An) và các sản phẩm sữa tươi, sạch TH true Milk đang nhanh chóng được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận một cách trân trọng và hồ hởi. Có thể nói chính chị và các sản phẩm sữa tươi đẳng cấp quốc tế của TH true Milk đã chính thức tạo ra một cuộc cách mạng sữa tươi sạch tại Việt Nam trong thời gian qua.

Bò sữa tại trang trại

Dự án chăn nuôi bò sữa tập trung tại huyện Nghĩa Đàn kết thúc giai đoạn 2 vào năm 2020. Theo đó, tổng số vốn đầu tư sẽ là 1,2 tỷ USD, với nhà máy chế biến sữa công suất 5 triệu lít sữa/năm và tổng đàn bò 137 ngàn con đã và đang được triển khai nhanh, đúng tiến độ đang làm cho hàng triệu người trong và ngoài nước phải kinh ngạc. Không kinh ngạc sao được bởi chỉ trong vòng chục năm nó sẽ trở thành một dự án chăn nuôi bò sữa tập trung thuộc diện lớn nhất thế giới. Đến lúc đó thì ý nghĩa xã hội và giá trị nhân văn mà dự án này mang lại cho tỉnh Nghệ An và đất nước Việt Nam sẽ nhiều vô kể.

Các chuyên gia đang chăm sóc bò sữa

Thu hoạch cỏ tại trang trại TH1

Tâm sự với chúng tôi, chị Thái Hương cho rằng: Về tài nguyên thiên nhiên, Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, thậm chí còn lợi thế hơn về điều kiện thiên nhiên so với nhiều nước khác như Israel chẳng hạn. Chúng ta có rừng vàng, biển bạc lại nằm ở miền khí hậu nhiệt đới, với 4 mùa rõ rệt: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Đất đai chúng ta màu mỡ, cây cối xanh tươi. Hoa trái rau củ quả có sẵn suốt 4 mùa. Nhưng tại sao người Việt Nam lại thường bị ép, bị thua kém khi tham gia vào các cuộc chơi thương mại với các nước khác! Lĩnh vực sức khỏe, thể chất của người Việt Nam chúng ta cũng thua xa các nước trong khu vực và trên thế giới. Nhìn tuyển thủ Việt Nam chơi thể thao trên đấu trường quốc tế, chúng ta có cảm giác giống như “người tí hon đấu với gã khổng lồ”. Chúng ta thua họ cả về chiều cao, cân nặng, sức khỏe và độ bền. Đến các nước phát triển, tôi thấy chạnh lòng khi thấy tại đó từ trẻ em ở độ tuổi học tiểu học đã được dùng sữa tươi uống thay nước. Việc một em học sinh tiểu học uống từ 2-3 lít sữa tươi sạch/ngày đã trở thành chuyện phổ biến. Sữa tươi sạch luôn có sẵn trong các siêu thị khắp cả nước, từ thành thị đến nông thôn. Thế mà ở nước ta, đó là một điều xa xỉ với hầu hết trẻ em Việt Nam, nhất là đối với trẻ em vùng nông thôn và gần như không thấy bóng dáng sữa hoàn nguyên. Đây là lý do giải thích vì sao chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam chỉ có 163 cm (đối với nam) và 153 cm (đối với nữ). Vóc dáng và hình ảnh Việt Nam đang ảnh hưởng đến thể diện quốc gia trong con mắt bạn bè quốc tế. Chúng ta phải làm gì để xây dựng hình ảnh đẹp và có tầm ảnh hưởng đối với các nước trên thế giới. Từ suy nghĩ đó, chúng tôi đặt mục tiêu đầu tiên cho mình là làm những gì có thể để phát triển được Tầm vóc Việt. Coi sự phát triển thể lực, trí lực và tâm hồn của mỗi con người là yếu tố rất quan trọng góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và dân tộc Việt Nam. Để nâng Tầm vóc Việt, mục tiêu mà TH đang dày công gây dựng là trong một tương lai không xa, tất cả trẻ em Việt sẽ được cung cấp sữa tươi, sạch đầy đủ để xóa hẳn tình trạng trẻ em bị suy dinh dưỡng trong cả nước. Từ đó góp phần tích cực vào việc nâng cao thể lực và trí lực cho mọi thanh niên Việt Nam: To cao, khỏe mạnh về vóc dáng và trí tuệ thông minh để ngửng cao đầu khi hội nhập quốc tế và khu vực. Thông điệp thứ hai mà TH muốn gửi tới bạn bè quốc tế là: Chúng ta đã có sữa tươi, sạch hoàn toàn từ nguồn gốc thiên nhiên, không cần nhập khẩu sữa từ nước ngoài nữa. Và trong một tương lai không xa, TH sẽ là nơi cung cấp sữa tươi, sạch cho các bạn.

Toàn cảnh trang trại bò sữa TH1

Dự án chế biến và chăn nuôi bò sữa quy mô công nghiệp tập trung tại huyện Nghĩa Đàn của TH đang sải bước trên con đường đến thành công cán bộ và nhân dân Nghệ An đã và đang ghi nhận công trạng lớn lao và trí tuệ thông minh, sắc sảo của chị. Nhưng để hoàn thành sứ mệnh cao cả đó, điều ít ai biết đến là người phụ nữ ấy đã phải lao tâm, khổ tứ như thế nào và cũng ít ai nghĩ rằng chị đã có hàng trăm lần phải “ăn trên xe, ngủ trên xe” là để cháy hết mình cho ngọn lửa đam mê công việc đó.

BOX: Nhờ ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và đưa công nghệ đầu cuối, hiện đại nhất của thế giới vào để tạo ra dòng sữa tươi sạch TH true Milk nên chỉ sau chơn 2 năm xuất hiện trên thị trường sản phẩm của TH đã chiếm hơn 30% thị phần sữa tươi (đến hết quý IV/2012) là bằng chứng sống động nhất trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các Công ty có cùng ngành hàng. Thành công của TH là không cần áp dụng một chiến lược hay thủ thuật nào để tranh giành khách hàng với các Công ty khác. TH chỉ mang đến cho khách hàng những gì mà họ đang cần, họ đang khát khao mong chờ - Chị Thái Hương khẳng định

Sao Mai

Từ khóa: