Sự kiện hot
13 năm trước

Người tiêu dùng lo mua phải gas giả

Vụ nổ gas nghiêm trọng vừa xảy ra tại Hà Nội khiến nhiều gia đình hoang mang về chất lượng của những bình gas đang sử dụng.

Vụ nổ gas nghiêm trọng vừa xảy ra tại Hà Nội khiến nhiều gia đình hoang mang về chất lượng của những bình gas đang sử dụng.

Bình gas chuẩn phải có dập nổi tên của nhà sản xuất, không được móp méo và hoen gỉ quá nhiều. Ảnh minh họa: Xuân Ngọc
'


Ngay sau khi đọc tin về vụ nổ gas kinh hoàng ở phố Tạ Quang Bửu, khu phố của Chị Thủy, sống ở Thành Nhàn, Hà Nội trở nên xôn xao. Gia đình nào cũng vội vàng kiểm tra lại bếp, van và bình gas của nhà mình.

Chị Thủy tâm sự, đun nấu bằng gas hiện nay như con dao 2 lưỡi. Nhóm lò, đốt than thì vừa độc, vừa lâu, đun gas nhanh, tiện lợi nhưng khi không may có sự cố thì tai họa khôn lường. Điều chị lo nhất là việc sử dụng thiết bị này một cách an toàn chỉ phụ thuộc 50% vào người tiêu dùng. Bởi nếu mua phải gas giả, san chiết trái phép, bình không đạt tiêu chuẩn thì rất khó kiểm soát. "Nhiều sản phẩm hiện nay đều có tem chống hàng giả, sao mặt hàng gas nguy hiểm như vậy lại không nhỉ”, chị Thủy nói.

Giá gas trên thị trường hiện nay dao động từ 375.000 đồng đến 405.000 đồng mỗi bình. Loại bình 12 kg của gas Shell và gas Gia Đình giá 380.000 đồng, gas Petrolimex giá từ 375.000 đồng đến 405.000 đồng tùy theo khối lượng 12 kg hay 13kg. Gas công nghiệp bình 48 kg có giá khoảng 1,5 triệu đồng. Mỗi chiếc vỏ bình giá 250.000 đồng.

Theo kinh nghiệm của các chủ kinh doanh gas, bình gas chuẩn có đặc điểm là in dập nổi tên nhà sản xuất, không móp, méo và hoen gỉ quá nhiều. Bởi các hãng sản xuất sau khi thu hồi vỏ rỗng về luôn có thao tác kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo chất lượng.

Nguồn tin từ các công ty gas cho biết, gas giả hiện nay được thực hiện chủ yếu theo 2 hình thức. Một là nhái vỏ bình, sơn màu giống vỏ gas của các hãng nổi tiếng. Điều này nhằm đánh lừa người tiêu dùng có thói quen gọi gas theo màu sắc: xám, xanh, đỏ. Hai là thu gom vỏ bình gas chính hãng rồi tự chiết nạp lậu, bơm gas kém chất lượng, không đủ số kg quy định. Việc này được thực hiện bằng những dụng cụ thô sơ, thủ công và không có quy trình kiểm định nên chúng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Van gas và dây dẫn gas có giá từ 90.000 đồng đến 250.000 đồng, tùy theo chất liệu. Các loại bếp trên thị trường hiện nay cũng khá rẻ, chỉ từ 450.000 đồng. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều gia đình chuyển sang sử dụng gas hơn.

Song, theo anh Lê Quang Đạt, Giám đốc Công ty TNHH QT Việt Nhật, chuyên kinh doanh thiết bị nhà bếp, để sử dụng gas an toàn, người tiêu dùng cần chọn loại bếp có bộ cảm ứng, ngắt gas tự động khi có dấu hiệu rò rỉ khí. Những sản phẩm như vậy thường có giá từ 1,6 triệu trở lên. Ngoài ra, những phụ kiện như van an toàn, dây dân bọc bằng inox cũng cần mua chính hãng, dập nổi tên nhà cung cấp và kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần.

Về việc nhiều sản phẩm gas giả, san chiết trái phép trên thị trường, chủ cửa hàng trên đường Đê La Thành thừa nhận rất khó để nhận biết, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường. Theo anh, khi đổi gas, người tiêu dùng cần yêu cầu nhân viên kiểm tra cân xem có đủ số lượng và quan sát vỏ bình có dập nổi đúng tên của nhà cung cấp hay không. "Tốt nhất là các công ty gas nên có tem chống hàng giả, dán mới trên vỏ mình sau mỗi lần san chiết", anh nói.

Chủ kinh doanh này cho rằng việc sử dụng gas an toàn còn phụ thuộc nhiều từ phía chính bản thân người tiêu dùng. “Sau khi đun nấu nên khóa van gas thì sẽ không xảy ra tình trạng rò rỉ. Chẳng may ngửi thấy mùi gas thì ngay lập tức phải dập các nguồn lửa và điện và nhanh chóng gọi cứu trợ”, anh nói.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trần Hồng Vân, Tổng giám đốc công ty Shell Gas Việt Nam cho biết, kể từ ngày 1/11/2011, trên van cổ bình gas của doanh nghiệp này sẽ có tem chống hàng giả. Loại tem này được phát hành và quản lý bởi Viện Khoa Học Hình Sự - Bộ Công An, với đặc điểm chống giả là logo Shell hình vỏ sò chỉ phát quang dưới ánh đèn tia cực tím.

Tem sẽ được dán trên 2 sản phẩm đang bán trên thị trường: gas dành cho gia đình - loại bình 12kg và 11,5kg; gas bếp công nghiệp - loại bình 45kg. "Bằng cách này, người tiêu dùng có thể xác định đó là bình gas chính hãng của Shell hay gas lậu", ông Trần Hồng Vân khẳng định.

Xuân Ngọc 
Theo VnExpress

Từ khóa: