Sự kiện hot
8 năm trước

Nguy cơ mất an toàn giao thông trên hệ thống đường sắt ở Hải Phòng

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - Công an TP Hải Phòng, tình hình tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn có diễn biến hết sức phức tạp.


Cơ sở kinh doanh của Công ty đường sắt vi phạm hanh lang an toàn giao thông

 

Từ 16/11/2014 đến 30/10/2015, trên địa bàn Hải Phòng đã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm chết 5 người, bị thương 1 người, nhiều tài sản, phương tiện bị hư hỏng.

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông kém, không chấp hành luật giao thông, không dừng xe đúng quy định, một số người cố tình vi phạm khổ giới hạn an toàn giao thông (ATGT), thậm chí có trường hợp còn cố tình vượt rào chắn khi tàu đang đến. Trong khi đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động nhân dân chưa được đầu tư và quan tâm đúng mức nên ý thức người dân trong việc chấp hành luật giao thông còn chưa cao.

 


Người dân cố ý vượt rào chắn để qua đường gây nguy hiểm

 

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển của thành phố. Đường ray chật hẹp, cũ không được tu sửa, tại nhiều đoạn đường một số tấm bê tông trong lòng đường sắt bị cập kênh, lún sâu đến 6cm so với mặt ray, nhiều tấm vỡ nát trơ sắt bên trong, khe ray bị đất đá lấp rất nguy hiểm, biển báo hiệu chưa đầy đủ, đường bộ giáp đường ray không có vạch dừng, gờ giảm tốc.

Tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông diễn ra tràn lan, người dân dựng lều quán buôn bán, xây cơ sở kinh doanh, bán xăng dầu sát đường tàu, đổ nguyên vật liệu xây dựng, hàng hóa che khuất tầm nhìn khiến các phương tiện rất khó quan sát, trong khi tốc độ chạy của tàu rất cao, cự ly hãm dài, gây nguy hiểm.

Không chỉ có vậy, người dân hai bên đường ray còn tự ý mở các đường ngang giao cắt với đường sắt không có biển báo, hàng rào, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, nhiều đoạn đường ngang thường xuyên xảy ra tình trạng lún cục bộ rất nguy hiểm.

 




Nhiều hàng quán bán sát đường ray rất nguy hiểm

 

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Đặng Sĩ Toàn, Đội trưởng Đội CSGT đường sắt thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an TP Hải Phòng cho biết: "Tuyến đường sắt trên địa bàn thành phố có quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông. Toàn tuyến có chiều dài 19,5km chạy qua địa bàn ba quận nội thành là: Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng và huyện An Dương. Trên tuyến có đến hơn 200 đường cắt ngang, trong đó chỉ có hơn 16 đường hợp pháp (có người gác, có biển báo và cảnh báo tự động), còn lại đều không có hệ thống báo hiệu an toàn.

Tình hình vi phạm hành lang an toàn giao thông diễn ra phổ biến, phức tạp trên toàn tuyến, cá biệt, có cả đơn vị trong ngành đường sắt vi phạm. Tuy nhiên, công tác xử lý vi phạm hầu như “dậm chân tại chỗ” nên rất khó khăn, vất vả cho lực lượng Cảnh sát giao thông".

Để khắc phục tình trạng trên, trước mắt, ngành đường sắt cần nghiên cứu thay đổi còi tàu, phân biệt tiếng còi tàu và tiếng còi xe; triển khai xây dựng hệ thống tường rào hộ lan, có đường gom để cho nhân dân đi lại.

Đặc biệt đẩy mạnh các công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành quy định về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, Ủy ban an toàn giao thông tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn cho hành lang giao thông đường sắt.

Ngọc Phương - Thúy Hòa
theo Công lý

Từ khóa: