Sự kiện hot
7 năm trước

Nguyên đội trưởng thanh tra giao thông TP Cần Thơ lãnh án tù chung thân

Chỉ trong một thời gian ngắn, 7 cán bộ nguyên là TTGT TP Cần Thơ đã “phối hợp” với hai “cò” nhận hơn 4 tỷ đồng để bảo kê xe vi phạm của các doanh nghiệp, nhà xe trên địa bàn.

7 cán bộ nguyên là TTGT TP Cần Thơ lãnh án. Ảnh: Sơn Hà

Chiều nay (11/7), TAND TP Cần Thơ đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ Thanh tra giao thông (TTGT) TP Cần Thơ nhận hối lộ và tuyên phạt án tù đối với các bị cáo.

Cụ thể, tòa tuyên phạt Đoàn Vũ Duy (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Bình Thủy) án chung thân; Võ Hoàng Anh (35 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Ninh Kiều) 15 năm tù; Dương Minh Tâm (37 tuổi, nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ) 10 năm tù, Lý Hoàng Minh (32 tuổi, nguyên Đội phó TTGT TP.Cần Thơ) 9 năm tù.

Các bị cáo khác như Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Thốt Nốt), Hồ Công Thiện (40 tuổi, nguyên Phó đội trưởng TTGT huyện Phong Điền), Trần Lập Pháp (31 tuổi, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng) mỗi người 7 năm tù.

Liên quan đến vụ án, hai “cò” môi giới là Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) bị tuyên phạt 20 năm tù, và Trần Tường An (39 tuổi, TP.Cần Thơ) bị tuyên 7 năm tù giam.

Ngoài mức án tù, TAND TP Cần Thơ cũng tuyên phạt bổ sung đối với bị cáo Duy 70 triệu đồng, các bị cáo Hoàng Anh, Tâm, Minh, Cần mỗi người 10 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo Duy không thừa nhận hành vi phạm tội của mình khi cho rằng đã không “gợi ý” cho các nhà xe, doanh nghiệp chung chi tiền để bỏ qua lỗi vi phạm hoặc xử phạt nhẹ khi vi phạm giao thông.

Tuy nhiên, theo đại diện Viện KSND TP Cần Thơ giữ quyền công tố tại tòa, Đoàn Vũ Duy không nhận tội nhưng qua chứng cứ, lời khai của các đồng phạm, nhân chứng, nhà xe… đã có đủ cơ sở khẳng định Duy có nhận tiền chung chi của các cá nhân, doanh nghiệp trong thời gian giữ chức Đội trưởng TTGT quận Bình Thủy.

“Việc bị cáo Duy không thừa nhận hành vi phạm tội của mình là thể hiện sự coi thường pháp luật, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội một thời gian dài mới đủ sức răn đe”, đại diện VKS nhận định.

8 bị cáo khác trong vụ án này đều thừa nhận hành vi nhận hối lộ của mình và mong pháp luật khoan hồng, xét giảm nhẹ hình phạt. Trong số các bị cáo này, có nhiều người có con còn nhỏ, phải nuôi mẹ già và đã tích cực khắc phục hậu quả. HĐXX cho rằng, 8 bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận nên xét giảm cho các bị cáo một phần hình phạt.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, 7 thanh tra giao thông đã không thực hiện đúng chức trách của Luật Thanh tra. Riêng Cần và An đã tích cực giúp sức cho các thanh tra giao thông, vì vậy phải chịu trách nhiệm đồng phạm nên cũng cần tuyên mức án tương xứng mới đủ sức giáo dục riêng đối với từng bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung đối với xã hội.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2013 đến 2016, nhóm 7 TTGT nói trên đã cấu kết với hai đối tượng Cần, An thoả thuận với một số doanh nghiệp, nhà xe nhằm “bảo kê”. Theo thỏa thuận, các doanh nghiệp, nhà xe có “liên kết” với TTGT khi sẽ không bị xử phạt hoặc xử phạt lỗi nhẹ khi vi phạm giao thông.

Theo thỏa thuận chung chi, hàng tháng hoặc trong từng lần bị xử phạt, các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị can nói trên, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng.

7 cán bộ nguyên là TTGT trong quá trình thực hiện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, trực tiếp hoặc thông qua trung gian nhận tiền của các doanh nghiệp, nhà xe để không kiểm tra, xử lý vi phạm. Tính đến khi vụ việc bị phát hiện, các bị cáo đã nhận tiền của các doanh nghiệp, nhà xe số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Sơn Hà
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: