Sự kiện hot
10 năm trước

Nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH Ricco Việt Nam bị bắt tạm giam

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam về tội “mua bán trái phép hóa đơn” đối với Lê Thị Phương Lan – nguyên kế toán trưởng Công ty TNHH Ricco Việt Nam và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can: Vũ Đỗ Lê Huân (nhân viên thu mua vật tư Công ty TNHH Ricco Việt Nam); Vũ Thị Hạnh Dung (Chủ cửa hàng Phán Kỳ); Trần Thị Diệu Uyên (Chủ cửa hàng dụng cụ kỹ thuật) và Vũ Viết Đại (Chủ cửa hàng Đại Cường). Riêng bị can Lê Thị Phương Lan bị bắt tạm giam, các bị can còn lại được cho tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Công ty TNHH Ricco Việt Nam có trụ sở chính tại Lô 74, đường C, Khu chế xuất Linh Trung 2, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.Người đại điện pháp luật của Công ty là ông Michio Mochizuki (SN 1935, quốc tịch Nhật Bản) và bà Mai Thị Tú Anh (SN 1980, quốc tịch Việt Nam) làm Tổng giám đốc thay ông Tomoya Suda (SN 1973, quốc tịch Nhật Bản) kể từ ngày 1/2/2012 đến nay.

Trong thời gian điều hành hoạt động kinh doanh của Công ty Ricco Việt Nam, từ tháng 4/2009 đến tháng 11/2012, ông Tomoya Suda đã nhiều lần lấy tiền mặt của công ty để sử dụng vào mục đích cá nhân. Việc lấy tiền của ông Suda được thực hiện thông qua kế toán trưởng của công ty là bà Lê Thị Phương Lan. Thực hiện chỉ đạo của ông Tomoya Suda, từ tháng 4/2009 đến tháng 11/2012, bà Lan đã lập tổng cộng 43 phiếu chi, rút tiền mặt của công ty 5.827.253.512 đồng (Năm tỷ tám trăm hai mươi bảy triệu hai trăm năm mươi ba ngàn năm trăm mười hai đồng) tiền mặt của công ty đưa cho ông Tomoya Suda nhưng không yêu cầu ký nhận trên chứng từ. Sau đó, Lan chỉ đạo Vũ Đỗ Lê Huân – nhân viên thu mua vật tư và Đoàn Phạm Bích Ngọc – nhân viên phiên dịch tiếng Nhật của Công ty TNHH Ricco Việt Nam đi mua tổng cộng 614 tờ hóa đơn bán hàng thông thường và hóa đơn GTGT ghi khống nội dung, trị giá để quyết toán số tiền hơn 5,8 tỷ đồng đã rút ra.

Tuy nhiên số tiền đã lấy ông Suda không hoàn trả lại cho công ty mà thay vào đó ông Suda đã sử dụng những hóa đơn mua nguyên vật liệu, phụ liệu khống để thanh toán và chiếm đoạt số tiền này. Tổng số tiền mà ông Suda đã lấy của công ty là 5.827.253.512 đồng (Năm tỷ tám trăm hai mươi bảy triệu hai trăm năm mươi ba ngàn năm trăm mười hai đồng). Tại cơ quan điều tra, ông Tomoya Suda cũng đã khai nhận lấy tiền mặt của công ty đi tiếp khách trong thời gian làm Tổng giám đốc Công ty Ricco Việt Nam. Trong khi tại Công ty Ricco Việt Nam, không có bất kỳ qui định nào về việc cho phép Tổng giám đốc lấy tiền tiếp khách hoặc định mức chi phí tiếp khách. Kết quả điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT cho thấy, ông Tomoya Suda đã ký báo cáo quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Ricco năm 2009 và 2010.

Bà Mai Thị Tú Anh, Tổng giám đốc của Công ty Ricco Việt Nam cho biết “Liên quan đến khoản tiền mà ông Tomoya Suda khai nhận với cơ quan điều tra là lấy tiền đi tiếp khách, số tiền chi tiết như sau: 12 tháng của năm 2009 là 94.697.392đ; năm 2010 là 83.557.750đ và năm 2011 là 302.942.262đ.”

Có thể thấy, hành vi của ông Tomoya Suda đã gây tổn thất rất nặng nề cho Công ty Ricco, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất kinh doanh của công ty. Đồng thời hành vi của ông Tomoya Suda liệu đã có đầy đủ dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam chưa? Đề nghị cơ quan CSĐT xem xét làm rõ.

Thanh Thúy

Từ khóa: