Sự kiện hot
10 năm trước

Nguyễn Phương Anh CEO Zalora: “Tôi muốn nhân viên đều trở thành sếp tốt”

Dantin - Nếu có dịp tiếp xúc với chị Nguyễn Phương Anh – Giám đốc Điều hành công ty Zalora Việt Nam thì bạn sẽ bị thu hút bởi sự phóng khoáng, cởi mở và cá tính của chị. Sống ở Đức từ bé, theo học ngành nghệ thuật nhưng cơ duyên đã đưa chị quay về Việt Nam và trở thành Giám đốc điều hành Công ty Thời trang trực tuyến hàng đầu Việt Nam. Mỗi một ngày ở Việt Nam, chị hiểu thêm về văn hoá dân tộc mình và càng yêu tính cách hào sảng, chân chất của người Việt. Giờ đây, với những nỗ lực của bản thân, chị có thêm nhiều bạn bè, đồng nghiệp, có ZALORA là cuộc sống và niềm tự hào của chị.

Khởi nghiệp: không nhà, không việc… và thực tập không lương

Sau một lần về thăm gia đình tại Việt Nam, hòa mình vào cuộc sống của người Việt và được khám phá những cảnh đẹp trên mọi miền đất nước qua những chuyến phượt dài ngày cùng câu lạc bộ nhiếp ảnh Leica đã giúp một người con xa xứ như chị hiểu và thêm yêu quê hương mình.

Quyết định về nước lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác, chị mỉm cười nhớ lại: “Khi đó nhiều khó khăn lắm, không nhà, không việc, không người thân bên cạnh nhưng tôi vẫn rất hào hứng và tràn đầy quyết tâm. Tuổi trẻ mà, dường như không biết sợ là gì”. Đầu tiên, chị quyết định gửi hồ sơ vào tạp chí Elle Việt Nam để được làm việc tại môi trường mà chị yêu thích. Thế nhưng, chị rất “sốc” khi bị từ chối do hồ sơ của chị… “đẹp”: có bằng cấp chuyên ngành thời trang và từng có kinh nghiệm làm cho nhiều tạp chí lớn ở nước ngoài.

Không từ bỏ, chị muốn chứng minh năng lực của mình, chị nói: “Nhiều khi mình muốn A thì chưa chắc sẽ được A, có khi chỉ được B- nhưng có còn hơn không có gì”. Vì vậy, chị quyết định thực tập một tháng không lương tại Elle Việt Nam để làm được công việc mà chị yêu thích, và quan trọng là chị được sống và làm việc tại Việt Nam.

Với vị trí biên tập hình ảnh, công việc sở trường của mình nhưng chị cũng gặp không ít khó khăn trong công việc, chủ yếu là về ngôn ngữ. Chị có thể nói tiếng Việt nhưng khả năng đọc và hiểu tiếng Việt thì còn khá kém, mà để lựa chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung, tiêu chí của bài, chị đã phải đọc đi đọc lại hơn chục lần, những từ hiểu theo nghĩa bóng thì chị nhờ đồng nghiệp giải thích giúp. Với quyết tâm học hỏi và nỗ lực không ngừng, cuối cùng chị cũng đã vượt qua tất cả những thách thức đó để chính thức gia nhập vào đội ngũ của Elle Việt Nam.

Năm 2012, chị đã có một quyết định tạo ra một bước ngoặc mới trong sự nghiệp của mình khi nhận lời mời về đầu quân cho Zalora Việt Nam. Nếu như ở Elle Việt Nam, chị học thêm nhiều kiến thức về thời trang, trưởng thành hơn từ những khó khăn trong công việc thì đến với Zalora, công việc đòi hỏi chị phải nỗ lực nhiều hơn nữa ở vai trò người quản lý.

ZALORA là cuộc sống và niềm tự hào

Đồng hành cùng Zalora từ những ngày đầu với chỉ vài nhân sự, chị tự xây dựng cho mình một nhóm làm việc. Trong vòng ba tháng, chị đã tuyển dụng và đào tạo hơn 50 nhân viên, hướng dẫn họ bằng tất cả tâm huyết và sự nhiệt tình. Suốt khoảng thời gian này, chị thường dành trọn 8 giờ làm việc chính của mình để cùng nhân viên giải quyết những vướng mắc, hướng dẫn và khuyến khích họ hoàn thành công việc một cách tốt nhất, khi nhân viên đã về hết, chị trở lại “cặm cụi” công việc chính của mình đến 2,3 giờ sáng.

Chị tâm sự: “Thời gian đầu, tôi loay hoay không biết nên làm thế nào để trở thành một sếp tốt bởi không ai dạy tôi điều đó và cũng không có trường lớp nào dạy về kỹ năng này”. Trong công việc không tránh khỏi những “va chạm” và từ những sự việc này đã giúp chị trưởng thành xử lý nhiều tình huống trong việc quản lý con người một cách thuyết phục hơn.

Không chỉ là “người sếp tốt”, công việc đòi hỏi Phương Anh phải am hiểu kiến thức về những nghiệp vụ khác như: tài chính, kế toán, công nghệ thông tin. Bản thân chị cũng tự tìm hiểu thông qua bạn bè, internet. Đối với chị cái khó nhất là công việc IT, chị cũng phải học hỏi từ chút một, khi càng tìm hiểu chị càng thấy hay và khâm phục những người viết mã code.

“Đến nay, ZALORA đã có những thành công nhất định. Đây không phải là đóng góp của một mình tôi mà đó là công sức của tập thể, tất cả những nhân viên đã gắn bó với ZALORA hết mình vì ZALORA, yêu việc đến nỗi “tối đuổi về không về” – Phương Anh tự hào chia sẻ.

Văn hóa ZALORA là “buổi sáng nhân viên hạnh phúc khi đi làm”

Sống và làm việc tại Việt Nam chừng ấy năm, chị cảm nhận người Việt Nam luôn thân thiện, hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ nhau mọi việc. Những gì chị học hỏi được cũng là nhờ vào những người bạn, đồng nghiệp, thậm chí từ những nhân viên của mình.

Trong vai trò của người quản lý, Phương Anh luôn tâm niệm mình phải là người nối mạch để truyền “lửa” và nguồn cảm hứng cho mỗi nhân viên để họ có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc khi mỗi sáng đến công ty làm việc. Chị khẳng định: “Đi làm vì tiền rất mệt mỏi. Khi làm việc vì đam mê, vì muốn phát triển thì mọi người sẽ hết mình với công việc mà mình đảm nhiệm. Môi trường ZALORA luôn khuyến khích mọi người chia sẻ, hòa đồng, giúp đỡ những xung quanh mình”.

Chị thích mỗi ngày được chia sẻ với nhân viên những gì mình biết để mọi người cùng tiến bộ, bản thân họ cũng cảm thấy hạnh phúc vì nhận thấy được giá trị của chính mình. Hiện nay, đã có một số nhân viên ZALORA sau khi công tác tại đây đã tự mình xây dựng thương hiệu riêng nhưng cũng đã có không ít người vẫn chọn ZALORA làm nơi gắn bó.

Mai Hồng Vy – Phụ trách bộ phận sản xuất chia sẻ: “Không chỉ là sếp, chị Phương Anh còn là người hướng dẫn nhân viên cách làm việc hiệu quả cao nhất, tạo điều kiện và khuyến khích mọi người phát triển năng lực bản thân”.

Hồ Quốc Bảo – Nhân viên Marketing chia sẻ: “Ở ZALORA không gì là không thể xảy ra, mọi người phải thay đổi và thích ứng liên tục để bắt kịp sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử. Đặc biệt tại đây, tôi thấy được sự đam mê và cống hiến của các bạn trẻ với công ty, một tinh thần rất startup, một tinh thần của những người khởi nghiệp!”.

PV

Từ khóa: