Sự kiện hot
12 năm trước

Nhà đầu cơ giảm đặt cược vào hàng hóa lần đầu tiên trong 1 tháng

Đầu tư vào xăng dầu và nông sản sụt mạnh trong khi các quỹ đổ 492 triệu USD để mua vàng và bạc.

Đầu tư vào xăng dầu và nông sản sụt mạnh trong khi các quỹ đổ 492 triệu USD để mua vàng và bạc.

Các nhà đầu cơ giảm đặt cược vào hàng hóa lần đầu tiên trong 4 tuần vì nghi ngờ rằng sự chậm trễ trong giải quyết nợ công ở châu Âu sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu nguyên liệu thô.

Theo dữ liệu từ Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC), các quỹ quản lý tiền tệ đã giảm 3,9% vị thế mua với 18 hàng hóa nguyên liệu trên thị trường kỳ hạn và quyền chọn xuống còn 798.787 hợp đồng trong tuần kết thúc ngày 1/1.

Trong giai đoạn này, có 1,4 nghìn tỷ USD bị xóa khỏi thị trường chứng khoán khi chỉ số MSCI toàn cầu giảm lần đầu tiên kể từ tháng 9. Tuyên bố thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý của Thủ tướng Hy lạp George Papandreou có thể khiến Athens không nhận được cứu trợ, giữa lúc chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phát biểu có “nguy cơ sụt giảm đáng kể trong triển vọng kinh tế” đã khiến nhà đầu tư không khỏi lo lắng.

Trong tuần tổng hợp số liệu, có 15 trong số 24 hàng hóa đã giảm, đứng đầu là mức giảm 5,4% của bông, 4,6% của nhôm và 4,1% của niken.

Theo dữ liệu của CFTC, đầu tư vào năng lượng tuần qua sụt giảm lần đầu tiên trong 5 tuần, trong đó vị thế mua dầu thô hạ 3,6%, với xăng giảm 2,4%.

Nhà đầu cơ giảm 7,6% vị thế mua ở 11 nông sản xuống 468.452 hợp đồng – tuần giảm đầu tiên trong 3 tuần. Vị thế mua với đậu tương ở mức thấp nhất 16 tháng và mở rộng bán lúa mì thêm 24% khi tin tưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ tăng dự báo về dự trữ đậu tương toàn cầu thêm 12% và sản lượng lúa mì thêm 5% trong báo cáo ngày 9/11 tới .

Vị thế mua của vàng tăng 6,8% lên mức cao nhất 6 tuần, trong khi đặt mua bạc ở mức cao nhất 5 tuần. Nhà đầu cơ cũng lạc quan hơn với đồng khi giảm vị thế bán xuống còn 919 hợp đồng, từ 5.023 hợp đồng tuần trước đó. Dự trữ đồng tại LME sụt giảm tuần thứ 5 liên tiếp xuống mức thấp nhất 8 tháng giúp thị trường tin tưởng nhu cầu kim loại đang trên đà hồi phục.

Trong khi đó số liệu từ công ty theo dõi hoạt động của các quỹ EPFR Global, nhà đầu tư đã đổ 438 triệu USD vào thị trường hàng hóa trong tuần đến ngày 2/11. Dòng tiền chảy vào kim loại quý chiếm tới 492 triệu USD.

Nguyễn Hằng
Theo TTVN/Bloomberg 

Từ khóa: