Sự kiện hot
12 năm trước

“Nhà đầu tư thông minh” cuốn sách hay về đầu tư

Dantin - Năm 1949, Benjamin Graham – cha đẻ của hệ thống phân tích chứng khoán viết “Nhà đầu tư thông minh”, cuốn sách ngay lập tức được giới phê bình tài chính coi như Kinh Thánh trong đầu tư giá trị.

Dantin - Năm 1949, Benjamin Graham – cha đẻ của hệ thống phân tích chứng khoán viết “Nhà đầu tư thông minh”, cuốn sách ngay lập tức được giới phê bình tài chính coi như Kinh Thánh trong đầu tư giá trị.

“Nhà đầu tư thông minh là một cuốn sách đặc biệt có giá trị bền vững, nhất là trong một lĩnh vực mà nói như Warren Buffet, “nơi nhiều thứ sẽ trở nên ngớ ngẩn chỉ một vài tuần hay một vài tháng sau khi công bố”. Thế nhưng những nguyên tắc của Graham vẫn đứng vững, và sau mỗi đợt thị trường chao đảo, giá trị của chúng lại được giới đầu tư đem ra ôn lại nhằm nâng cao và thấu hiểu hơn.

Được một bậc thầy trong việc nghiên cứu cổ phiếu ở mức chi tiết và giàu kinh nghiệm thực tế viết nên, dễ thấy “Nhà đầu tư thông minh” là cuốn cẩm nang kết hợp nhuần nhuyễn lý thuyết và thực tiễn, trong đó Graham đưa ra những nguyên lý đầu tư hiệu quả nhất, theo những cách trình bày đơn giản và dễ hiểu nhất. Ngay cả các vấn đề mang đậm tính lý thuyết hay kinh nghiệm lịch sử, Graham cũng diễn giải theo cách sao cho bất kỳ nhà đầu tư nghiêm túc nào cũng có thể dễ dàng lĩnh hội.

Ngay từ khi cuốn sách chưa được mua bản quyền xuất bản tại Việt Nam, đã có nhiều nhà đầu tư trong nước tìm đến bản tiếng Anh với đề tựa “The inteligent investor”, và sớm nhận ra đây là một trong những cuốn sách giáo khoa hữu dụng nhất để tham gia thị trường chứng khoán còn non trẻ khi ấy. Những lời khuyên vô giá của Graham đã giúp nhiều nhà đầu tư tránh được những “nhầm lẫn vì sự lạc quan hay bi quan hão” của công chúng trước một quyết định đầu tư quan trọng hay trong việc đánh giá một cổ phiếu nào đó. Những bước tiến thoái hợp lý của một nhà đầu tư trước các biến động của thị trường được Benjamin Graham trình bày rành rẽ giống như một bí kíp khả dĩ giúp bất kỳ một nhà đầu tư nào, dù lớn hay nhỏ đạt được một sự nghiệp đầu tư thành công mỹ mãn và trở thành những “nhà đầu tư thông minh”, giống như nhiều học trò của Benjamin Graham.

Cuốn sách "Nhà đầu tư thông minh" được dịch ra tiếng Việt do NXB Nhã Nam và Dân Trí ấn hành

Không chỉ giúp người đọc nắm bắt được cung cách vận hành của sân chơi tài chính, hay đi sâu vào bản chất của quá trình đầu tư như những nhà đầu tư chuyên nghiệp, Benjamin Graham còn giúp các nhà đầu tư nghiệp dư tránh xa những dự báo mang tính chủ quan hay vụ lợi bằng cách đưa ra các tiêu chuẩn về giá trị được xác định một cách rõ ràng, như các tiêu chuẩn về an toàn đối với các trái phiếu và cổ phiếu ưu đãi, các phép kiểm định cơ bản.

Không chỉ thế, Nhà đầu tư thông minh còn đưa ra các ví dụ kinh điển về phân tích chứng khoán vô cùng hữu ích. Theo đó, dựa trên các phân tích khách quan về khả năng sinh lời, độ ổn định, tăng trưởng, vị thế tài chính, cổ tức, lịch sử giá v.v, một nhà đầu tư luôn biết tự phản ứng một cách đúng đắn trong mỗi thời điểm đầu tư. Có lẽ chính điều này đã giúp tác phẩm của Benjamin Graham trở thành cuốn sách “bất hủ” gối đầu giường cho mỗi nhà đầu tư khắp nơi trên thế giới suốt mấy chục năm qua.

Cách diễn đạt thông minh và tinh tế lồng trong một văn phong khúc chiết, mạch lạc trong “Nhà đầu tư thông minh” giúp những ý kiến của một chuyên gia chứng khoán Phố Wall trở nên gần gũi với người đọc Việt Nam. Mỗi khi có cơ hội, Graham lại đưa ra những hình ảnh đầy gợi ý và sinh động. Nói về sự dao động của thị trường, ông cho rằng: “Thị trường là một con lắc không ngừng đung đưa giữa sự lạc quan không bền vững (khiến cổ phiếu quá đắt) và sự bi quan vô cớ (khiến cổ phiếu quá rẻ). Nhà đầu tư thông minh là người biết mua của kẻ bi quan và bán cho người lạc quan”, thật hợp với cách suy nghĩ của người Việt theo một thành ngữ quen thuộc: “Mua chỗ chán, bán chỗ cần”. Tâm lý đầu tư cũng được Benjamin Graham lưu ý, khi ông khuyên người đọc cần hiểu rằng “an toàn và cẩn thận thì tốt hơn là cố tìm cách vơ hết của cải trên đời này”, những nhà đầu tư Việt Nam có lẽ thấm thía hơn ai hết sau những đợt lướt sóng theo phong trào mới cách đây vài năm.

Benjamin Graham không bao giờ đòi hỏi ở nhà đầu tư một trí thông minh siêu việt, một vận may “xanh chín” hay một linh cảm thần kỳ khi tiến hành đầu tư. Đối với ông, “Đằng sau sự may mắn hay một quyết định sinh tử thành công là một nền tảng được chuẩn bị và một năng lực có tính kỷ luật”. Xuyên suốt cuốn sách, tác giả luôn đứng bên cạnh, hướng dẫn nhà đầu tư tỉnh táo nhìn rõ thị trường theo một nguyên tắc: làm sao tìm ra cách sinh lợi từ sự điên rồ, bất ổn của thị trường, chứ không tham gia vào sự bất ổn, điên rồ đó. Phân tán rủi ro và kiên nhẫn là hai yếu tố cơ bản trong học thuyết đầu tư của Graham. Hơn một lần ông khẳng định: “Đầu tư thành công là phải quản lý được rủi ro chứ không phải tìm cách tránh rủi ro”.

Lần xuất bản này tại Việt Nam, Nhà đầu tư thông minh do dịch giả Lê Quốc Phương chuyển ngữ trên phiên bản mới nhất được nhà phân tích tài chính xuất sắc Jason Zweig - cây bút nổi tiếng của The Wall Street Journal và Money biên tập và cập nhật rất kỹ lưỡng. Jason Zweig là. Đặc biệt phần “Bình luận” sau mỗi chương có thể giúp bạn đọc soi rọi rõ ràng hơn những nguyên tắc ứng xử và kinh doanh của Benjamin Graham trong những hoàn cảnh đặc thù.

Việc bản tiếng Việt Nhà đầu tư thông minh được xuất bản tại Việt Nam không chỉ giúp người đọc dễ tiếp cận hơn với những triết lý và quan điểm đầu tư của Benjamin Graham và những người cùng trường phái, mà trong một chừng mực nào đó, các thuật ngữ trong sách còn giúp người đọc hiểu hơn về thị trường chứng khoán tại Mỹ, cách thức vận hành của nó, cùng các chuẩn mực mà thị trường chứng khoán ở Việt Nam đang cố gắng hoàn thiện và tiếp cận trong một tương lai gần.

Thành Hưng

Từ khóa: