Sự kiện hot
12 năm trước

Nhà hỗ trợ dân, mới xây đã sập

Ðoàn Thanh tra của Ủy ban Dân tộc vừa phát hiện hàng loạt sai phạm trong chính sách “Hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư (ĐCĐC) cho đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư” tại tỉnh Bình Phước.

 Ðoàn Thanh tra của Ủy ban Dân tộc vừa phát hiện hàng loạt sai phạm trong chính sách “Hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư (ĐCĐC) cho đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư” tại tỉnh Bình Phước.

Ðoàn Thanh tra của Ủy ban Dân tộc vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Phước vào ngày 15-6, nhằm công bố kết quả thanh tra việc thực hiện dự án nêu trên.

Qua thanh tra tại huyện Lộc Ninh và Đồng Phú, đoàn đã phát hiện ra nhiều sai phạm, đó là công tác lập hồ sơ và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, công trình tại 2 huyện này chưa thực hiện đúng các quy định của cơ chế quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thuộc Chương trình 135 giai đoạn 2006-2010.

Trong số hồ sơ công trình được kiểm tra, đơn vị thiết kế - dự toán đã tính sai các định mức chi phí quản lý đầu tư, không bố trí kinh phí giám sát cộng đồng nhưng đơn vị thẩm định không phát hiện và loại bỏ.

Về hỗ trợ làm nhà ở tại điểm ĐCĐC ở xã Lộc Hòa (huyện Lộc Ninh), dù đã thu tiền đối ứng (5 triệu đồng/hộ) của dân nhưng đến nay mới chỉ xây được 38 căn (mái tôn, không trát tường) và chỉ có 30 hộ được nhận hỗ trợ (15 triệu đồng/hộ). Do tường bên ngoài không được trát xi măng, gặp mưa, nước đã thấm vào nhà.

Ba xã Đồng Tâm, Đồng Tiến và Tân Lợi (huyện  Đồng Phú) đã xây 43 căn nhà. Trong số này, UBND xã xây 29 căn, người dân tự tổ chức xây dựng 14 căn. 14 căn nhà do dân tự xây bảo đảm chất lượng, diện tích và có 2 phòng.

Trong khi đó, những căn nhà do UBND xã hợp đồng xây dựng chỉ có 1 phòng, diện tích nhỏ hẹp (không trát xi măng tường, mái tôn, nền xi măng), không bảo đảm an toàn cho người dân vào ở. Đặc biệt, 2 căn nhà đã bị sụp đổ hoàn toàn, 6 căn khác bị tốc mái.

Vì vậy đến nay, chỉ có 9 hộ dân chuyển về sinh sống và chưa ký nhận biên bản bàn giao nhà. Các xã Tân Hưng, Đồng Tiến đã rút tiền hỗ trợ di dời nhà (300.000 đồng/hộ) từ Kho bạc Nhà nước nhưng đến nay vẫn không đến tay người dân được thụ hưởng.

Đối với 6/8 dự án còn lại, đến nay chỉ mới… khai hoang đất. Riêng UBND huyện Bù Đăng sử dụng trên 1,126 tỉ đồng vốn đầu tư của Trung ương hỗ trợ chính sách ÐCÐC không đúng quy định (chưa chuyển nguồn vốn để thực hiện dự án theo quy định tại thôn 8 xã Ðồng Nai và thôn 12 xã Thống Nhất).

Ðoàn Thanh tra của Ủy ban Dân tộc kiến nghị UBND tỉnh Bình Phước tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể để xảy ra những sai phạm nêu trên. Đồng thời, phải có biện pháp khắc phục và báo cáo bằng văn bản về Ủy ban Dân tộc trước ngày 30-6.

Theo NLĐ

Từ khóa: