Sự kiện hot
13 năm trước

Nhà mạng tính chuyện kiếm tiền từ 3G

Cùng với cuộc chạy đua miễn phí gọi nội mạng liên tiếp, doanh thu trên đầu thuê bao vẫn tiếp tục giảm đã khiến các mạng di động chuyển hướng sang kích cầu dịch vụ 3G với các gói cước siêu rẻ để tăng doanh thu tư dịch vụ này.

Cùng với cuộc chạy đua miễn phí gọi nội mạng liên tiếp, doanh thu trên đầu thuê bao vẫn tiếp tục giảm đã khiến các mạng di động chuyển hướng sang kích cầu dịch vụ 3G với các gói cước siêu rẻ để tăng doanh thu tư dịch vụ này.

Các mạng di động lớn khẳng định lưu lượng 3G hiện đang tăng rất mạnh. Ảnh: TH

Theo thống kê của Bộ TT&TT, liên tiếp trong thời gian qua cùng với việc giảm cước mạnh thì doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao đã giảm rất nhanh. Tính đến thời điểm này, mạng có doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao cao nhất tại Việt Nam là MobiFone cũng chỉ còn khoảng 4 USD/thuê bao/tháng. Nếu so với các nước trên thế giới thì Việt Nam đang được xếp vào hàng các nước có doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao thấp. “Một trong những thành tựu lớn nhất của di động Việt Nam là đã đưa dịch vụ thông tin di động từ dịch vụ của những người giàu thành dịch vụ đến với tất cả người dân. Nhưng một trong những nhược điểm của thị trường này là doanh thu trên mỗi thuê bao còn thấp. Vì vậy, cần phải tính toán làm sao để nâng mức doanh thu này lên”, một quan chức Bộ TT&TT chia sẻ.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao di động ở Việt Nam thấp bởi các cuộc chạy đua giảm cước. Không dừng lại ở đó, các cuộc chạy đua khuyến mãi sim thẻ và khuyến mãi cuộc gọi nội mạng đang làm cho chính các mạng di động bị sụt giảm doanh thu rất mạnh. Như vậy, nguồn doanh thu từ dịch vụ truyền thống chưa thấy có dấu hiệu tăng, thậm chí có xu hướng tiếp tục giảm đi. Các chuyên gia cho rằng trong khi cước giảm mạnh và nhu cầu về thoại đang bão hòa thì “cửa” để tăng doanh thu cho nhà mạng chính là các dịch vụ phi thoại. Một trong những “cửa” này chính là “đánh” mạnh vào thị trường 3G.  

Mới đây, MobiFone vừa tuyên bố tung ra gói cước “sát thủ” với tên gọi FC Unlimited áp dụng cho cả hai đối tượng trả trước và trả sau, không giới hạn lưu lượng miễn phí. Với gói cước này khách hàng chỉ phải trả tối đa 120.000 đồng/tháng. Khách hàng sử dụng đến 2Gbs với tốc độ tối đa 7,2Mbps, từ 2Gbs trở đi khách hàng vẫn được truy cập dung lượng miễn phí với tốc độ tối đa là 256Kbps. MobiFone cho biết, với gói cước này khách hàng được sử dụng Internet di động với chi phí thấp nhất và không lo bị đội chi phí khi dùng quá nhiều hoặc mất tiền trong tài khoản do hết hạn. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận hơn với Internet không dây và giúp dịch vụ này bùng nổ.

Ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị MobiFone cho biết: “Hiện nay thị trường thông tin di động đang tiến tới ngưỡng bão hòa về nhu cầu thoại, sự cạnh tranh giữa các mạng đang ngày càng gay gắt. Trong bối cảnh hiện tại, có thể nhận định các dịch vụ dữ liệu sẽ đóng vai trò là dịch vụ quan trọng, mang lại doanh thu lớn cho MobiFone trong thời gian tới. Các đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh Data trên mạng MobiFone”.

Vẫn theo ông Đinh Việt Hưng, việc tung ra gói cước 3G FC Unlimited nhằm không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động dịch vụ, cung cấp ra thị trường những dịch vụ mới đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của khách hàng và tăng thêm nhiều lợi ích cho khách hàng trong thời điểm bão giá hiện nay.

Sau khi MobiFone tuyên bố ra gói cước 3G siêu rẻ, VinaPhone cũng lên tiếng sẽ tung ra gói cước tương tự trong thời gian tới. VinaPhone cho rằng đây là gói cước rất phù hợp để thúc đẩy thị trường 3G hiện nay và tăng doanh thu cho nhà mạng từ dịch vụ này.

Cùng với MobiFone, hiện Viettel cũng đã cho phép khách hàng dùng tài khoản DCOM 3G trả trước không giới hạn với mức cước tối đa là 120.000 đồng/tháng. Như vậy, hiện trên thị trường thông tin di động sẽ có 3 đại gia cung cấp tính năng không giới hạn thời gian sử dụng và mức cước tối đa cho các thuê bao dùng USB 3G.

TH
theo ICT news

Từ khóa: