Sự kiện hot
12 năm trước

Nhà máy đường Lam Sơn "dọa" giảm giá mua mía

Ghi nhận của phóng viên NTNN tại các vùng nguyên liệu mía ở Thanh Hóa cho thấy, vào thời điểm này, giá mía đang xuống rất thấp, nhiều nông dân thậm chí không bán được mía.

Ghi nhận của phóng viên NTNN tại các vùng nguyên liệu mía ở Thanh Hóa cho thấy, vào thời điểm này, giá mía đang xuống rất thấp, nhiều nông dân thậm chí không bán được mía.

Trong khi đó, doanh nghiệp (DN) sản xuất mía đường dọa sẽ giảm giá thu mua mía, nếu không được tạm trữ.

Tại huyện Ngọc Lặc - vùng nguyên liệu mía của Công ty CP Mía đường Lam Sơn, giá mía hiện đã giảm tới 1/3 so với vụ trước. Bà Phạm Thị A ở thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, trồng gần 1ha mía, nói: “Năm nay, công ty thu mua mía chậm, bây giờ chúng tôi mới chặt mía xong. Cứ đà này, chúng tôi chắc sẽ phải bỏ cây mía”.

Thu hoạch mía tại xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc.

Còn ông Phạm Văn Hà – Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên cho biết: “Xã có 130ha mía, năm nay giá mía giảm rất thấp, trong khi chi phí cao. 3 tháng gần đây, do công ty chậm thu mua mía nên mía khô, héo, giảm mạnh về chữ đường và trọng lượng, khiến vụ mía này người dân lỗ nặng. Với đà này, có thể vụ tới chúng tôi sẽ chuyển sang cây trồng khác như hành chăm, khoai sọ, sắn dây… để thay thế”.

Hiện tại có khoảng 30.000 hộ dân ở các huyện Ngọc Lặc, Như Xuân, Thường Xuân… của tỉnh Thanh Hóa đang trồng mía để cung cấp cho Công ty CP Mía đường Lam Sơn. Vì thế, theo ông Lê Văn Tam- Chủ tịch HĐQT công ty, nếu không có chính sách hỗ trợ DN thu mua tạm trữ đường, công ty phải giảm giá thu mua mía, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục nghìn hộ dân sống bằng nghề trồng mía.

Ông Đặng Thế Giang – Phó Giám đốc phụ trách vùng nguyên liệu của Công ty CP Nhà máy Đường Lam Sơn nói rõ hơn: “Nếu Nhà nước không cho mua tạm trữ để nâng giá đường và giá nguyên liệu, thì trước mắt người dân là người chịu thiệt nhiều nhất. Theo quy định, chúng tôi chỉ có thể mua mía nguyên liệu với giá bằng 60 – 65% tổng lượng đường có tại kho. Như vậy, giá đường thấp, đương nhiên chúng tôi phải điều chỉnh lại giá mía nguyên liệu.

Hiện tại, công ty đang mua mía với giá 1,2 triệu đồng/tấn mía nguyên liệu loại 10 chữ đường (hồi đầu năm là 1,8 triệu đồng/tấn - PV), nhưng nếu trong thời gian tới giá đường vẫn giảm thì chúng tôi phải điều chỉnh lại giá thu mua mía nguyên liệu, có thể giá sẽ thấp hơn...”.

Từ khóa: