Sự kiện hot
10 năm trước

Nhà ở xã hội chậm tiến độ vì thiếu vốn

Theo Sở Xây dựng Vĩnh Phúc, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 dự án nhà ở xã hội. Trong đó, có 6 dự án nhà thu nhập thấp, 4 dự án khu nhà ở thương mại có xây dựng nhà ở xã hội với tổng diện tích 22.900ha, đáp ứng chỗ ở cho hơn 20 nghìn người.


Khu nhà 6 tầng đi vào hoạt động đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

Nhưng do thiếu vốn, thị trường khó khăn nên các dự án nhà ở hỗn hợp và thu nhập thấp mới xong giai đoạn chuẩn bị đầu tư hoặc đang thi công dở dang. Điển hình là dự án khu nhà ở công nhân và người thu nhập thấp, khu công nghiệp Khai Quang, Thành phố Vĩnh Yên do Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Bảo Quân làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng tháng 10/2011. Theo thiết kế, dự án hoàn thành trong năm 2015, gồm 2 tòa nhà 6 tầng với 250 căn; 1 tòa nhà 17 tầng với diện tích 19.100m2, 195 căn hộ và 2 tòa nhà 11 tầng. Đến nay Công ty đã vay xây xong 2 tòa 6 tầng, bán được 90/250 căn.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Công ty hiện nay là thiếu nguồn vốn thi công tòa nhà 17 tầng. Sau gần 4 năm triển khai xây dựng, chủ đầu tư mới hoàn thành được phần móng và phần hầm.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Xuân Việt - Trưởng Ban quản lý Dự án cho biết: Dự án này dự kiến có tổng vốn đầu tư là khoảng 100 tỷ đồng, nhu cầu cần vay vốn là 50 tỷ đồng thì mới hoàn thành. Hiện chủ đầu tư đã nộp hồ sơ vay vốn ưu đãi tiếp cận gói 30 nghìn tỷ đồng lên Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, do chưa hình thành được tài sản nên Công ty chưa được tiếp cận gói vay ưu đãi, Bộ Xây dựng giới thiệu vay 25 tỷ, với điều kiện nguồn vốn trên Công ty không thể tiếp tục thi công Dự án.


Dự án bị chậm tiến độ do thiếu nguồn vốn.

Mong muốn của Công ty là sớm được Bộ Xây dựng linh hoạt cho vay vốn từ 40-50 tỷ đồng, từ đó để Dự án sớm đi vào hoạt động, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn.

Ngọc Minh
theo Xây dựng

Từ khóa: