Sự kiện hot
6 năm trước

Nha Trang bát nháo giá thu phí giữ xe

Nhiều tài xế và người dân TP Nha Trang – Khánh Hòa tỏ ra bức xúc khi giá thu phí giữ xe tại một số bãi xe cao gấp nhiều lần so với qui định.

Bãi giữ xe hiếm hoi trên đường Trần Phú có niêm yết giá. Ảnh: Khải An

Cao từ 2 - 7 lần

Trong vai khách du lịch, chúng tôi đã đến nhiều bãi giữ xe dọc đường Trần Phú và các bãi giữ xe tại các điểm du lịch của TP Nha Trang. Hầu hết các bãi giữ xe tuyến công viên bờ biển dọc đường Trần Phú đều niêm yết giá nhưng không đặt tại nơi thu tiền, thường đặt dưới đất, cách xa nơi thu tiền, hoặc khuất bên trong phải quan sát kỹ mới thấy.

Khi khách trả tiền xe, những điểm này đều thu 5.000 đồng/xe máy. Nếu bị thắc mắc chênh lệch so với giá niêm yết là 4.000 đồng/xe, nhân viên thản nhiên khẳng định, đây là giá cũ.

Cũng tại điểm giữ xe trên, giá niêm yết buổi tối là 6.000 đồng/xe gắn máy nhưng những nhân viên ở đây vẫn thu 10.000 đồng/xe. Hầu hết khách gửi xe không thấy bảng giá và nghĩ buổi tối giá cao nên không thắc mắc. Với mức giá nêu trên so với giá niêm yết phí gửi xe gắn máy đang chệnh từ 1,5 – 2,5 lần.

Bãi giữ xe tại cảng du lịch Cầu Đá thu cao hơn 30% so với giá qui định và không niêm yết giá. Ảnh: Khải An

Chạy ngược lên khu Cảng du lịch cầu Đá, điểm giữ xe gắn máy tại khu vực này không niêm yết giá và thu 6.000 đồng/xe gắn máy, phí qua đêm 12.000 đồng. Và những ngày Tết, điểm giữ xe trên thu phí 10.000 đồng/xe và 20.000 đồng/ngày đêm.

Cách bãi giữ xe gắn máy không xa là bãi giữ xe ô tô, khi hỏi một vài tài xế ở đây họ đều kêu trời do phí quá cao. Cụ thể, tại cảng Nha Trang, tài xế gửi xe ở cho biết giá giữ xe được thu đến 120.000 đồng/ngày đối xe chở khách (45 chỗ) và 70.000 đồng đối với xe con, lễ tết thì lên đến 180.000 đồng/lượt. So với quy định của UBND tỉnh thì cao gấp 7 lần.

“Tôi chạy xe du lịch Đà Lạt, Nha Trang, Phú Yên… và ngay cả TP HCM, giá giữ xe 45 chỗ chỉ khoảng 30.000 đồng/xe nhưng ở đây thu như vậy là quá cao. Nhiều lần thắc mắc nhân viên giữ xe nói giữ nguyên buổi nên giá vậy”, một tài xế cho biết.

Không niêm yết giá nhưng bãi xe này thu 120.000 đồng/xe khách cho một buổi đậu đổ. Ảnh: Khải An

Bức xúc và gây ngộ nhận

Ông Mai Đình Vũ, giám đốc Công ty TNHH Cảng Vân Phong, đơn vị giữ xe ở cảng Nha Trang, giải thích sở dĩ có giá 120.000 đồng là do khi đón khách thu phí là 30.000 đồng, trả khách thu thêm 30.000 đồng, giữ xe giá 50-60.000 đồng. Ngày Tết thì tăng thêm 1,5 lần.

“Tài xế nói mắc là không đúng vì nếu chỉ đón hoặc trả khách chúng tôi chỉ lấy có 30 ngàn. Các bãi xe khác ở Tháp Bà, Bảo Đại, chùa Long Sơn họ lấy đến 40 đến 50 ngàn thì sao. Xe gửi cả ngày thì phải thu thêm tiền giữ xe chứ. Mà giá này công ty đăng ký ở Sở Tài chính mà”, ông Vũ nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, giá phí giữ xe 45 chỗ tại đây có giá 50.000 đồng/xe, ô tô 20.000 đồng/xe. Gọi là bãi giữ xe như khu vực này (nằm đối diện di tích Tháp Bà) khá bát nháo. Xe khách đậu tràn ra phần đường chính gây cản trở giao thông.

Các tài xế ở đây cũng cho biết, gọi là bãi giữ xe nhưng mình tự giữ xe. “Xe cứ nhích dần từ đường Cù Lao Trung đến bãi xe là bị thu phí mà giá ở đây luôn cao hơn các điểm du lịch khách 20.000 đồng/xe 45 chỗ”, một tài xế đang đổ xe tại đây cho biết.

Bãi xe đối diện khu di tích Tháp Bà khá bát nháo và bị nhiều người ngộ nhận là do di tích Tháp Bà quản lý. Ảnh: Khải An

Về giá cả bãi xe trước di tích Tháp Bà, ông Nguyễn Tuấn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm bảo tồn di tich Khánh Hòa, đơn vị quản lý di tích Tháp Bà cho biết, nhiều du khách, tài xế than phiền bãi giữ xe của Khu di tích Tháp Bà thu giá xe quá cao, sai quy định.

“Để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, chúng tôi đã giao bãi xe này cho UBNT TP Nha Trang từ nhiều năm nay. Hiện chúng tôi chỉ có bãi giữ xe gắn máy, xe đạp bên cạnh khu di tích và thu đúng giá niêm yết 4.000 đồng/ xe gắn máy. Việc bãi xe phía trước khu di tích thu giá cao không liên quan đến chúng tôi. Trước đây chúng tôi thu đúng theo giá nhà nước từ 15- 20 ngàn đồng/ xe ô tô và không có bất kỳ lời ra tiếng vào nhưng này “bỗng dưng” mang tiếng xấu cho đơn vị”, ông Dũng bức xúc.

Ngày 28/2, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết TP chỉ quản lý các điểm giữ xe công cộng còn điểm gửi xe tư nhân thì phải đăng ký qua phòng tài chính kế hoạch. Tuy nhiên nếu là giữ xe tư nhân cũng không thể thu phí giữ xe vượt quá mức mà UBND tỉnh đã quy định như vậy. Chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp luật về giá dịch vụ trông giữ xe.

Trong tháng 1-2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm tra 6 điểm giữ xe có số lượng khách gửi xe nhiều trên địa bàn TP. Nha Trang.

Qua kiểm tra cho thấy, gần như 100% các bãi gửi xe đều vi phạm giá. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở 2 đơn vị, đề nghị khắc phục là bãi giữ xe ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và ga Nha Trang, còn 4 đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 67 triệu đồng (bãi giữ xe số 5 và số 10 trên bờ biển, bãi giữ xe ở chợ Đầm, chợ Xóm Mới).

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn khẩn yêu cầu chính quyền tất cả các địa phương tăng cường công tác kiểm tra giá dịch vụ trông giữ xe thuộc thẩm quyền quản lý, niêm yết giá giữ xe nơi dễ quan sát và thu tiền giữ xe theo quy định; công khai số điện thoại để khách hàng phản ánh khi bị thu tiền cao hơn mức giá quy định.

Khải An

Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: