Sự kiện hot
7 năm trước

Nhận định thị trường 30/6: Tích luỹ hướng đến mùa báo cáo tài chính

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý II đang đến rất gần, những phiên giao dịch cuối tháng 6 dự kiến sẽ lình xình và dòng tiền đang phân bổ đều vào các mã quy mô vốn hoá khác nhau, các tín hiệu cho thấy thị trường đang tích luỹ chờ đợi những thông tin tích cực.

Nhận định thị trường 30/6: Tích luỹ hướng đến mùa báo cáo tài chính (Ảnh minh hoạ)

Thị trường tiếp tục hồi phục nhẹ trong phiên hôm qua (29/6). Mặc dù chịu áp lực chốt lời về cuối phiên nhưng hai chỉ số chính vẫn duy trì vững sắc xanh. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 2,71 điểm (+0,35%) lên 771,75 điểm; HNX-Index tăng 0,45 điểm (+0,45%) lên 98,80 điểm. Thanh khoản trên hai sàn tiếp tục duy trì ở mức trung bình với giá trị giao dịch đạt 4.263 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch là 253 triệu cổ phiếu, trong đó giao dịch thỏa thuận chiếm 334 tỷ đồng.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày 30/6:

Xu hướng đi ngang tiếp diễn trong biên độ 768 – 773 điểm

Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index tiếp tục hồi phục trong phiên hôm nay, tuy nhiên áp lực chốt lời quanh mốc 773 điểm là không hề nhỏ đã khiến chỉ số thoái lui từ đây. Mẫu hình nến doji trên đồ thị ngày phần nào cho thấy sự phân vân trong tâm lý nhà đầu tư khi thị trường đang tiệm cận vùng đỉnh ngắn hạn. Do đó, chúng tôi cho rằng, trong phiên cuối tuần, xu hướng đi ngang của VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp diễn với biên độ được dự báo trong khoảng 768-773,4 điểm, sẽ cần sự bứt phá khỏi mốc 773,4 điểm tương ứng với mức đỉnh trong phiên giao dịch ngày 27/6 để xác nhận xu hướng tăng tiếp diễn.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chốt lời một phần danh mục khi thị trường tiệm cận vùng đỉnh cũ và tận dụng nhịp chỉnh về hỗ trợ để mua lại. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và tận dụng những phiên giảm điểm của thị trường để tái cơ cấu danh mục, có thể cân nhắc mua vào đối với những cổ phiếu có nền tảng doanh nghiệp tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong quý 2 và cả năm nay.

Nhiều cổ phiếu đang tăng quá cao so với mức giá hợp lý

Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS

Chỉ còn một ngày nữa là kết thúc nửa năm tài chính của hầu hết các doanh nghiệp và báo cáo KQKD bán niên sẽ dần hé lộ trong tháng 7. Thông thường hàng năm, ở phiên giao dịch ngày mai sẽ có một số biến động do có sự chốt lời hoặc thay đổi NAV. Vì thế ở phiên ngày 30/6, thị trường có thể sẽ bị tác động mạnh từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nhìn chung thị trường đang tiếp tục hướng đến mùa báo cáo KQKD. Cho đến nay chưa có DN nào công bố nhưng một số hé lộ KQKD 5 tháng vừa qua. Những cổ phiếu đang được kỳ vọng tiếp tục bứt phá như REE, SSI, HCM, HBC... Đây là xu hướng chủ đạo của thị trường trong thời gian tới nhưng NĐT cũng cần lưu ý nhiều cổ phiếu đang tăng quá cao so với mức giá hợp lý.

VN-Index vận động tích luỹ trong vùng giá 770 – 775 điểm

Chứng khoán BIDV – BSC

Dòng tiền thị trường tiếp tục phân hoá và luân chuyển đều đặn vào các nhóm ngành có các quy mô vốn hoá khác nhau. Biên độ dao động thu hẹp với khoảng chênh lệch giữa giá cao nhất và thấp nhất là 4,04 điểm trong phiên ngày 29/6. Thanh khoản thị trường tăng nhẹ cùng với VN-Index tăng điểm cho thấy dấu hiệu dòng tiền thị trường vẫn đang được duy trì ổn định. BSC dự kiến VN-Index sẽ vận động tích luỹ trong vùng giá 770-775 điểm trong các phiên giao dịch tiếp tới.

Xu hướng tích luỹ chờ đợi KQKD quý II

Chứng khoán KIS Việt Nam – KIS

VN-Index tiến sát mức đỉnh cũ 773 với hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi tại hầu hết các nhóm cổ phiếu và lực cầu tăng dần trở lại. Nhưng chỉ báo xung lượng ngắn hạn giảm nhẹ cho thấy xu hướng tích lũy và chờ đợi KQKD quý 2 sẽ tiếp tục trong các phiên tới. Với niềm tin vào triển vọng tích cực của thị trường, chúng tôi khuyến nghị NĐT ngắn hạn có thể dừng bán và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại đồng thời quan sát thêm diễn biến thị trường. NĐT ưu thích mạo hiểm vẫn có thể mua vào các cổ phiếu sẵn có tại các nhịp điều chỉnh trong phiên.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn khá cao

Chứng khoán Bảo Việt – BVSC

Thị trường vẫn đang duy trì xu thế tăng bất chấp diễn biến rung lắc tại vùng cản 760 điểm của chỉ số VN30. Tuy vậy, tại vùng điểm này, rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh ngắn hạn được chúng tôi đánh giá ở mức khá cao. Nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên tăng điểm để bán chốt lời từng phần cho các vị thế ngắn hạn, đặc biệt tại các mã đã tăng nóng. Danh mục trung hạn vẫn được chúng tôi khuyến nghị tiếp tục nắm giữ.

Giảm tỷ trọng Large-Cap, nâng tỷ trọng Mid-Cap và Small-Cap

Chứng khoán FPT – FPTS

Theo xu thế của dòng tiền, nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng nhóm Large – Cap; cũng như nâng cao các tiêu chuẩn an toàn khi đưa ra quyết định đầu tư nhóm Vốn Hóa Vừa và Nhỏ. Cơ hội lướt sóng xuất hiện ở các ngành Dịch Vụ Tư Vấn và Nghiên Cứu, Giấy, Hóa Chất và Phân Bón bởi những tín hiệu thoát khỏi trạng thái điều chỉnh có được sau phiên giao dịch ngày hôm nay.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Bạch Mộc
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: