Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 11/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 11/1.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 11/1.

Theo FPTS, tâm lý nhà đầu tư hiện chưa thể hoàn toàn thoát khỏi trạng thái dè dặt và cẩn trọng do VN-Index đã duy trì xu thế đi xuống trong thời gian dài - Nguồn ảnh: VNDirect.

HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“Hiện VN-Index đang ở gần đường xu hướng giảm nên có thể giằng co trong vài phiên tới. Nếu vượt qua đường này, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục về các ngưỡng kháng cự tiếp theo như biên trên của kênh xu hướng giảm hoặc vùng kháng cự mạnh 375-380.

Với phân tích trên, chúng tôi khá lạc quan về xu hướng VN-Index trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ngưỡng kháng cự mà VN-Index cần phải vượt qua. Do đó, chúng tôi chỉ khuyến cáo sử dụng các chiến lược mua bán lướt sóng ở thời điểm hiện tại.

Tương tự VN-Index, HNX-Index cũng có phiên hồi phục ấn tượng ngày hôm qua. Tuy nhiên, khối lượng vẫn giữ ở mức thấp, không cho thấy xu hướng mua bằng mọi giá.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể tiếp tục hồi phục. Chỉ số này có thể chạm đường biên trên của kênh xu hướng giảm, đồng thời là đường trung bình 20 ngày. Hơn thế nữa, một breakout nếu xảy ra sẽ là tín hiệu đảo chiều quan trọng. HNX-Index có thể phục hồi về về vùng kháng cự 60-61 hoặc xa hơn là 64-65.

Còn ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tiếp tục khuyến cáo nhà đầu tư đứng ngoài thị trường”.

Cần nhiều thông tin kết quả kinh doanh tốt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Chỉ số hai sàn hôm nay có diễn biến cùng chiều, cả hai đều tăng điểm với mức tăng tương đối mạnh, trên 1%. Khối lượng giao dịch thỏa thuận vẫn ở mức lớn, trong khi khối lượng giao dịch khớp lệnh được cải thiện không đáng kể. Tại sàn HSX, nếu loại trừ các giao dịch thỏa thuận và giao dịch tại STB, nhà ĐTNN giao dịch ở trạng thái tương đối cân bằng. Trong phiên hôm nay, lực cầu của nhà đầu tư nội vào phiên với tâm lý khá tích cực, tuy có đôi lúc giảm nhiệt ở giữa phiên nhưng đà hưng phấn vẫn được duy trì đến hết phiên giao dịch. Với sự tích cực từ phía cầu, bên bán ra có phần kiên nhẫn, và chờ đợi ở những vùng giá cao hơn.

Trong giai đoạn thị trường giằng co và thanh khoản thấp như hiện nay, những phiên bật tăng sẽ khiến lực cầu nhanh chóng được thỏa mãn. Bên cạnh đó, lượng cung tiềm ẩn chờ ở vùng giá cao, hay chờ những phiên thanh khoản tốt để thoát khỏi thị trường vẫn lớn. Chúng tôi cho rằng, với bối cảnh hiện nay nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng, tránh mua đuổi giá tại những phiên thị trường bật tăng. Việc bật tăng mang tính kỹ thuật và tâm lý sẽ sớm trôi qua. Thị trường cần nhiều hơn những thông tin tốt về kết quả kinh doanh để thu hút dòng tiền, khi đó số phiên tăng điểm mới có thể kéo dài thêm”.

VN-Index có thể tiếp tục giằng co

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Mốc hỗ trợ 337 điểm được kiểm định lại một lần nữa vào đầu phiên 10/1 và chỉ số hồi phục dần với cầu tăng lên cùng sự tăng mạnh trở lại của các mã vốn hóa lớn như BVH, MSN trong phiên. Cây nến ngày có dạng White Candle, khối lượng giao dịch ở mức 24,73 triệu đơn vị, tăng so với phiên giao dịch trước đó, tuy vậy vẫn ở mức thấp.

Như vậy, mốc 337 điểm vẫn được giữ vững và tạm thời làm chững lại đà giảm, giúp thị trường hồi phục kỹ thuật trở lại. Chúng tôi cho rằng VN-Index có thể tiếp tục giằng co và có xu hướng tăng điểm nhẹ trong những ngày tới. Khối lượng giao dịch cần được cải thiện mạnh để cho thấy dòng tiền quay lại thị trường và vẫn là điều kiện tiên quyết để hậu thuẫn tích cực cho đà hồi phục hiện tại”.

Xu hướng tăng chưa thuyết phục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Xu hướng hồi phục cuối phiên giao dịch 10/1 trước tiếp tục được duy trì. Số mã tăng chiếm ưu thế áp đảo với số mã tăng trần đáng kể. Dù vậy, lượng dư mua trần không lớn khiến kì vọng xu hướng tích cực tiếp tục kéo dài chưa có cơ sở đáng tin cậy. Khối lượng giao dịch tăng đáng kể so với phiên giao dịch trước nhưng không nổi bật so với mức trung bình. Trừ lượng bán thỏa thuận đột biến của STB, khối ngoại mua ròng nhẹ.

Thị trường tăng điểm rõ nét, tuy nhiên khối lượng chưa đủ thuyết phục về một xu hướng tăng. Vế trái của mô hình 2 đáy trên đồ thị điều chỉnh có độ dốc không lớn, vì vậy xác suất hình thành vế phải không thuyết phục, nếu hình thành thì tốc độ tăng cũng không quá mạnh. Kịch bản thị trường hồi phục ngắn vẫn chiếm xác suất lớn. Nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh, lựa chọn tạm rút lui vẫn nên được ưu tiên với xác suất các kịch bản có thể xảy ra”.

Chọn lọc cổ phiếu thanh khoản tốt nếu giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận định thị trường vẫn chỉ là nhịp phục hồi trong một xu hướng giảm. Trạng thái này sẽ thay đổi, nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh, đi kèm thanh khoản cải thiện hơn.

Thị trường trong nhịp phục hồi ngắn hạn và có thể chỉ đủ dài qua T+6. Chính vì thế, việc mua vào trong các phiên giao dịch tới rủi ro T+ sẽ lớn dần. Việc giải ngân nếu có, nên chọn lọc cổ phiếu thanh khoản tốt”.

VN-Index khó bứt khỏi kênh xu thế giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Tâm lý nhà đầu tư hiện chưa thể hoàn toàn thoát khỏi trạng thái dè dặt và cẩn trọng do VN-Index đã duy trì xu thế đi xuống trong thời gian dài. Sức cầu vào thị trường vẫn chủ yếu duy trì trạng thái thận trọng, thăm dò. Thêm vào đó, kỳ nghỉ Tết đang đến gần sẽ tiếp tục là nguyên nhân khiến cho dòng tiền vào thị trường khó có khả năng xảy ra đột biến. Ngoài ra, vẫn chưa xuất hiện thông tin hỗ trợ tích cực để làm điểm tựa cho kỳ vọng đầu tư trong ngắn hạn.

Xét các yếu tố tác động đến thị trường, FPTS cho rằng đà tăng điểm của thị trường chỉ đóng vai trò như một nhịp hồi phục kỹ thuật trong xu thế giảm hiện tại. Mặc dù đà tăng có thể sẽ tiếp tục kéo dài thêm một vài phiên tới nhưng khả năng VN-Index có thể bứt phá khỏi kênh xu thế giảm trung hạn là không cao. Theo đó, nhà đầu tư ngắn hạn sẽ phải đối mặt với rủi ro cao khi thị trường quay lại xu thế giảm điểm. Mặt khác, nhà đầu tư dài hạn có thể tranh thủ nhịp tăng để cơ cấu lại danh mục đầu tư về các mã có cơ bản tốt”.

Cả hai chỉ số có thể tăng trong ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Dòng tiền bắt đầu tăng mạnh khi tín hiệu bắt đáy nhen nhóm từ những cổ phiếu nhạy với thị trường như KLS,BVS… Tâm lý nhà đầu tư khá hưng phấn thể hiện ở việc chấp nhận mua giá cao, thâm chí có rất nhiều mã có dư mua trần. Dòng ngân hàng vẫn tiếp tục nổi bật với giao dịch của STB, CTG, SHB…

Phiên giao dịch ngày 10/1 kết thúc với sự hồi phục ở 2 sàn, cùng với sự gia tăng thanh khoản ở cả 2 sàn so với phiên trước đó. Đây là một tín hiêu khá tích cực cho ngắn hạn, và do đó, chúng tôi nâng bậc xu hướng ngắn hạn lên mức tăng đối với cả 2 chỉ số. Đồng thời tín hiệu nến báo hiệu đáy ngắn hạn Bullish piercing line xuất hiện phiên giao dịch ngày hôm qua, cũng đã chứng tỏ khả năng hỗ trợ khá tốt trong phiên ngày 10/1 và dự đoán sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các phiên sắp tới”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy


Từ khóa: