Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 12/1

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 12/1.

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 12/1.

BVSC cho rằng khả năng sụt giảm sâu ngay trong một vài phiên tới là khá thấp và thị trường vẫn có cơ hội quay lại, kéo dài thêm nhịp hồi phục ngắn hạn hiện tại - Nguồn ảnh: VNDirect.

Ít có khả năng sụt giảm sâu ngay

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Thị trường tiếp tục xu hướng hồi phục trong nửa đầu phiên giao dịch 11/1 trước khi áp lực cung giá cao xuất hiện đẩy 2 chỉ số sụt giảm về cuối phiên. Lực cầu vẫn được duy trì khá tốt nhưng tập trung phần lớn quanh vùng giá tham chiếu và chú ý nhiều hơn đến nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ ngắn hạn.

Chúng tôi cho rằng lực cung trong phiên 11/1 chủ yếu xuất phát từ động thái cắt lỗ hoặc bình quân giá vốn T+ của các lượng cổ phiếu đã được mua vào trong giai đoạn trước chứ không phải áp lực chốt lời giá cao do tính đến phiên hôm nay, chưa đủ cho các chu kỳ T+4 có thể thu được biên lợi nhuận đáng kể. Với đặc điểm đó, lực cung ở các vùng giá thấp có thể sẽ không còn nhiều trong những phiên sắp tới mà thay vào đó là áp lực chốt lời ở các vùng giá cao khi thị trường hồi phục.

Như vậy, BVSC cho rằng khả năng sụt giảm sâu ngay trong một vài phiên tới là khá thấp và thị trường vẫn có cơ hội quay lại, kéo dài thêm nhịp hồi phục ngắn hạn hiện tại. Tuy nhiên, áp lực cung giá cao vẫn là một lực cản mạnh đối với đà hồi phục của thị trường và khi xu thế giảm điểm đang giữ thế chủ đạo, vẫn chưa đến lúc để các nhà đầu tư có thể xác định cho mình một vị thế cổ phiếu trong trung hạn”.

VN-Index có thể sẽ giằng co hoặc giảm nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB – ACBS)

“ACBS cho rằng, trong các phiên tới, VN-Index có thể sẽ giằng co hoặc giảm nhẹ. Tuy nhiên, nếu breakout nói trên là thật, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục. Chỉ số này có thể quay về vùng kháng cự 375-380 trong ngắn hạn.

Mặc dù cũng mở cửa trong sắc xanh, nhưng áp lực bán đẩy HNX-Index trôi dần xuống, khiến chỉ số này đóng cửa trong sắc đỏ.

Xu hướng giảm nhẹ trong phiên cho thấy lực bán mặc dù không mạnh. Tuy nhiên, việc HNX-Index không thể hình thành phiên tăng điểm thứ hai cho thấy lực cầu vẫn chưa được cải thiện ở các mức giá cao hơn.

Trong các phiên tới, HNX-Index có thể sẽ giao dịch giằng co. Vẫn còn nhiều rào cản mà HNX-Index phải vượt qua để tạo ra các cơ hội cho nhà đầu tư”.

Chỉ giải ngân khi giá và thanh khoản tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường vừa trải qua một giai đoạn giảm điểm khá mạnh, việc hàn gắn sự đổ vỡ đó không dễ dàng trong 1, 2 phiên, chính vì thế sự tăng điểm chưa có sự đồng thuận của thanh khoản trong phiên hôm qua đã không đủ mạnh để lôi kéo dòng tiền vào thị trường trong phiên 11/1.

Diễn biến thất vọng của thị trường trong phiên 11/1 khiến nhận định của chúng tôi thiên về sự phục hồi kỹ thuật hơn là nhen nhóm một nhịp tăng ngắn hạn. Xu thế thị trường sẽ được xác định rõ hơn trong phiên giao dịch 12/01. Nếu các cổ phiếu đều đẩy về giá thấp về cuối phiên, đi kèm thanh khoản tăng thì hy vọng cho sóng hồi hoàn toàn chấm dứt.

Hy vọng cho nhịp sóng phục hồi đang giảm dần. Việc giải ngân chỉ được tính đến khi ngày mai giá tăng đi kèm thanh khoản tăng. Nếu không, việc ưu tiên giữ tiền mặt vẫn được đề cao. Với những nhà đầu tư đã mua vào từ đầu tuần, trong trường hợp thị trường giảm, nên tuân thủ cắt lỗ”.

Chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Như đã nhận định, đà tăng điểm của VN-Index đã bắt đầu có tín hiệu chững lại sau phiên tăng điểm mạnh mẽ trước đó. Phiên này, mặc dù chỉ số vẫn duy trì được mức tăng nhẹ 2,75 điểm lên đóng cửa ở ngưỡng 347,43 điểm nhưng sức tăng của thị trường đã yếu đi đáng kể bởi sức cầu không còn mạnh mẽ, dứt khoát như phiên giao dịch trước.

Trạng thái “ xanh vỏ đỏ lòng” trở lại do số mã giảm điểm lấn át. Thị trường được nâng đỡ vẫn chủ yếu dựa vào đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Thanh khoản toàn thị trường chỉ đạt 29 triệu cổ phiếu được giao dịch, tương đương với giá trị giao dịch 420,04 tỷ đồng. Theo đó, đà phục hồi của VN-Index trong phiên giao dịch này không những không được củng cố thêm mà còn phát tín hiệu bi quan về xu thế thị trường hiện tại bởi chỉ số đang lặp lại những diễn biến tương tự như những nhịp hồi phục kỹ thuật trong vài tháng trở lại đây.

Như vậy, để có tín hiệu thuyết phục hơn về xu thế hồi phục trong ngắn hạn đòi hỏi VN-Index phải tiếp tục duy trì đà tăng điểm với sự cải thiện tích cực của thanh khoản. Thêm vào đó, chỉ số cũng cần phải bứt phá qua được các ngưỡng kháng cự ngắn và trung hạn tương ứng với lần lượt các mức 360 và 370 điểm trong những phiên giao dịch tới.

Tuy nhiên, với diễn biến tâm lý chưa có sự cải thiện của nhà đầu tư cũng như sự thiếu vắng thông tin tích cực hỗ trợ cho diễn biến thị trường ở thời điểm hiện tại thì khả năng VN-Index tiếp tục duy trì xu thế tăng điểm chưa được đánh giá cao.

FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng quan sát và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ diễn biến thị trường”.

Vẫn nên đứng ngoài quan sát

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Dòng tiền vào thị trường dè dặt là nguyên nhân chủ yếu khiến chỉ số không giữ được đà tăng trưởng. Sự hưng phấn nhất thời trong phiên hôm qua đã chuyển sang trạng thái bi quan trở lại khi lực cầu yếu dần, đồng thời số mã giảm giá tăng dần lên. Tuy nhiên, với sự dẫn dắt của một số mã vốn hóa lớn như BVH, MSN, STB.. đã giúp thị trường thoát khỏi sự giảm điểm sâu.

Lợng cầu yếu dần và trở nên thận trọng khiến các chỉ số không thể gia tăng mạnh theo đà, do đó có khả năng sẽ chuyển sang trạng thái ít biến động trong một số phiên, nếu như có sự lặp lại diễn biến như của ngày 11/1. Vì vậy việc đứng ngoài quan sát vẫn là một sự lựa chọn hợp lý”.

*Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: