Sự kiện hot
12 năm trước

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 13/3

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 13/3.

Nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 13/3.

Sự giảm điểm của phiên giao dịch 12/3 không ngoài dự đoán do đây là phiên giao dịch của lượng lớn cổ phiếu hôm 6/3 về tài khoản, áp lực bán ra rất lớn - Nguồn ảnh: VNDirect.

Nhịp điều chỉnh có thể còn tiếp tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Hiện thị trường đang trong nhịp điều chỉnh, với mức điểm giảm trên 10% ở cả hai sàn kể từ đỉnh ngắn hạn thiết lập hôm 06/03 và khối lượng giao dịch có xu hướng giảm dần qua các phiên. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy sự tự tin vào thị trường đang giảm dần, trong khi mặt bằng giá chưa đủ rẻ để nhà đầu tư mua trở lại. Chúng tôi cho rằng, sẽ khó có việc thị trường bật tăng trở lại theo hình chữ V, tuy nhiên trong 1-2 phiên tới sẽ có phiên hồi mang tính kỹ thuật. Tại những phiên này, nhà đầu tư có thể xem xét cơ cấu lại danh mục.

Theo quan điểm của BVSC, nhịp điều chỉnh này có thể còn tiếp tục, do vậy nhà đầu tư nên tránh mua đuổi ở phiên thị trường bật tăng. Việc mua vào chỉ nên thực hiện khi thị trường xuất hiện những tín hiệu rõ hơn cho thấy nhịp điều chỉnh đã kết thúc”.

Chỉ nên mua các cổ phiếu tiềm năng có sẵn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – SSI)

“Thêm một phiên giảm điểm nữa sau khi hồi phục nhẹ vào cuối tuần trước. Đóng cửa chỉ số giảm 4,09 điểm về mốc 428,02 điểm với 59 mã tăng giá, 63 mã giữ tham chiếu và 190 mã giảm giá.

Chỉ số giảm điểm và tiệm cận đường hỗ trợ Neck Line một lần nữa và trường hợp phá vỡ hỗ trợ Neck Line mốc 421 điểm và đường trung bình động 200 ngày (SMA-200) ở quanh mốc 407 điểm xu hướng giảm khả năng sẽ chính thức hình thành. Tuy vậy, hai cây nến xoay vòng tương tự hai ngày 15 và16/2 có kỳ vọng hồi phục ở vùng này nếu có cây nến tích cực xác nhận. Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên mua vào các cổ phiếu tiềm năng có sẵn trong danh mục khi dấu hiệu tích cực xuất hiện”.

Sớm tìm được điểm cân bằng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC)

“Về thông tin vĩ mô, trần lãi suất huy động sẽ chính thức hạ xuống 13%/năm từ ngày mai (13/3), đồng thời các lãi suất chủ chốt khác như tái cấp vốn, tái chiết khấu cũng giảm 1% xuống tương ứng 14% và 12%. Thông tin lãi suất đã được thông báo từ trước nên thị trường đã hầu như không có phản ứng gì nhiều trong phiên giao dịch buổi chiều.

Thị trường đã điều chỉnh 5 phiên liên tiếp với mức giá sụt giảm so với đỉnh ở các mã khoảng từ 10-15%. Nếu không có thêm thông tin gì quá tiêu cực, chúng tôi cho rằng thị trường nhiều khả năng sẽ sớm tìm được điểm cân bằng trong vài phiên tới. Trên khía cạnh kỹ thuật, mức hỗ trợ trước mặt của 2 chỉ số ở mức 67 điểm (HNX) và 410 điểm (HSX)”.

Tiếp tục hạn chế mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Sự giảm điểm của phiên giao dịch 12/3 không ngoài dự đoán do đây là phiên giao dịch của lượng lớn cổ phiếu hôm 6/3 về tài khoản, áp lực bán ra rất lớn. Như vậy, nhịp điều chỉnh trên HNX-Index đã thể hiện bằng 5 cây nến đen liên tiếp. Cho dù thanh khoản co hẹp dần và chỉ còn bằng 1/3 so với phiên giao dịch đỉnh hôm 6/3, chúng ta vẫn dễ dàng nhận thấy lực bán ra rất mạnh, thể hiện ở mức giá đóng cửa của 2 sàn luôn rơi vào vùng thấp trong các phiên giao dịch gần đây.

Phiên giao dịch ngày 13/3, HNX-Index và hầu hết các cổ phiếu dẫn dắt của thị trường đều rơi về vùng hỗ trợ xung quanh mốc 38.2% của Fibonacci nên có thể đây sẽ là một phiên tăng điểm trở lại. Cho dù như vậy, chúng tôi cho rằng sự tăng điểm chỉ có thể kéo dài đến 1/2 hoặc hết phiên ngày thứ 4, sau đó sự giảm điểm sẽ quay trở lại. Nét lớn của tuần giao dịch này vẫn là sự điều chỉnh tiếp diễn, sự thận trọng trong việc mua vào nên được đề cao.

Chúng tôi đánh giá hiện tại khả năng kết thúc điều chỉnh chóng vánh như nhịp điều chỉnh 10/2 đến 15/2 là rất thấp, vì thế nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mua vào để bảo vệ thành quả của cả nhịp sóng vừa rồi”.

Nhà đầu tư đã chốt lời tạm thời đứng ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Theo quan sát của FPTS, lượng tiền “khủng” tham gia vào thị trường trong các phiên trước đang chủ yếu duy trì trạng thái thăm dò, chờ đợi tín hiệu tích cực để tham gia trở lại. Áp lực bán tháo vẫn chưa xuất hiện và chưa có dấu hiệu cho thấy động thái “thoái lui” của dòng tiền.

Với xu thế chủ đạo của VN-Index là đi lên trong trung hạn và các yếu tố tích cực vẫn hiện diện, chúng tôi duy trì quan điểm lạc quan vào điễn biến thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên, với góc nhìn thận trọng hơn về nhịp điều chỉnh ngắn hạn của chỉ số, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư đã chốt lời tạm thời đứng ngoài quan sát thị trường. Các quyết định giải ngân trở lại chỉ nên được cân nhắc nếu xuất hiện tín hiệu tích cực hơn sau khi VN-Index thực hiện kiểm tra ngưỡng hỗ trợ mạnh trong khu vực 400-420 điểm và cần đặc biệt chú ý tới thanh khoản của thị trường”.

Tác động xấu từ giá xăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“phiên giao dịch ngày 12/3  cả 2 sàn kết thúc phiên với sự suy giảm ở cả 2 sàn. Như vậy, phiên trước đó thực chất vẫn là phiên ngừng nghỉ trong xu hướng giảm. Thông tin về việc tăng giá xăng dầu đã có tác động rất xấu tới thị trường chung, bất chấp việc hạ lãi suất diễn ra kể từ ngày 13/03/2012.

Tuy nhiên nếu như phiên ngày mai tiếp tục suy giảm thì chỉ số HNX-Index sẽ chạm vào vùng hỗ trợ khá mạnh ở mức 67-69 điểm, và nếu như có sự hồi phục từ ngưỡng này thì có thể xem xét giải ngân một phần trở lại”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Văn Nhật
Theo VnEconomy

Từ khóa: